Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 khách Trung Quốc đầu tiên bị liệt vào danh sách đen

Hiệp hội Vận tải Hàng không Trung Quốc vừa đưa tên 3 hành khách đầu tiên của nước này vào danh sách đen bởi cách hành xử "thiếu văn minh".

CNN dẫn thông tin từ Tổng cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc ngày 12/3 cho biết, 3 hành khách đầu tiên trong danh sách đen mang họ Qiao, Deng và Gao.

Hành khách Qiao không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên, sử dụng bàn ăn khi máy bay đang hạ cánh. Người này bị lưu tên trong danh sách đen một năm và bị phạt 200 nhân dân tệ (30 USD).

Deng bị cáo buộc ném vỏ hộp sữa vào nhân viên sân bay và máy quét an ninh khi đang làm thủ tục. Người này bị tạm giam 10 ngày và bêu tên trong danh sách đen hai năm.

3 khach Trung Quoc dau tien vao danh sach den du lich anh 1
Những hành khách cư xử không văn minh sẽ bị bêu tên trong danh sách đen du lịch của Trung Quốc. Ảnh minh họa: Alamy

Gao tấn công một nhân viên sân bay do chuyến bay bị hoãn. Hành khách này bị phạt 200 nhân dân tệ và nằm trong danh sách đen một năm.

Thực tế, danh sách này được công bố từ ngày 1/2. Nhà chức trách cho rằng, những du khách gây rối không chỉ gây ảnh hưởng tới hoạt động hàng không, đe dọa an toàn công cộng mà còn làm xấu hình ảnh đất nước.

Theo Tân Hoa xã, danh sách đen được hỗ trợ bởi 5 hãng hàng không lớn của Trung Quốc, chiếm hơn 80% hoạt động vận tải hàng không của nước này.

Tên của những người bị liệt trong danh sách đen cũng sẽ được chia sẻ với các cơ quan hàng không và du lịch khác.

Những hành vi thiếu văn minh và khiến du khách bị bêu tên trong danh sách bao gồm làm gián đoạn, tấn công hoặc đe dọa nhân viên, bịa đặt và loan tin khủng bố sai sự thật, gây hỗn loạn, đánh nhau trên máy bay hoặc ở sân bay, mở cửa khẩn cấp mà không có sự cho phép.

Thực tế cho thấy cách hành xử khi tức giận của hành khách thường phải trả giá đắt. Nhiều quốc gia cũng đưa ra các biện pháp tương tự nhằm phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi gây rối.

Trung Quốc xuất bản sách rửa tiếng kém văn minh

Cơ quan quản lý Du lịch Quốc gia Trung Quốc vừa ban hành một quyển sách hướng dẫn du lịch văn minh, theo đó khuyên các du khách nước này không nên ngoáy mũi, tiểu tiện nơi công cộng.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm