Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ TQ đổ xô đi thẩm mỹ để giống sao Hàn

Số lượng chị em Trung Quốc tràn qua "thánh địa" thẩm mỹ ở Seoul ngày một nhiều, với mong muốn sở hữu vẻ ngoài như các nữ diễn viên và ca sĩ nổi danh của làng giải trí Hàn.

Một bệnh viện thẩm mỹ ở Gangnam, Seoul. Ảnh: Washington Post

Đường phố khu Gangnam gần đây được lấp đầy bởi rất nhiều phụ nữ Trung Quốc. Họ thản nhiên ra đường với gương mặt gắn đầy bông băng y tế. Một số người thậm chí còn để lộ phần da sưng phồng, thâm tím, như thể vừa trở về sau một tai nạn thảm khốc. 

Theo Washington Post, làn sóng văn hóa Hàn Quốc, đặc biệt là dòng nhạc K-Pop và các bộ phim tình cảnh sướt mướt, đã trở thành hiện tượng trên khắp châu Á. Các quý bà, quý cô Trung Quốc đang bị làn sóng ấy cuốn sang tận Seoul, không chỉ để mua sắm và du lịch, mà còn để nâng mũi, gọt cằm và nhiều việc khác nữa. 

"Các bộ phim Hàn Quốc và K-Pop đã có tác động rất mạnh", Hong Sung-bum, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có tiếng, cho biết. Ông Hong hiện là giám đốc của Bệnh viện thẩm mỹ BK, có trụ sở là một tòa nhà 15 tầng ở khu Gangnam, với 30 nhân viên biết tiếng Trung Quốc. 

"Nhiều bệnh nhân Trung Quốc đến và yêu cầu chúng tôi giúp họ có được vẻ ngoài như một ngôi sao nào đó", ông nói trong văn phòng, ngay sau khi kết thúc một ca phẫu thuật. 

Hiện tại, vẻ ngoài nóng bỏng của Jun Ji-huyn, diễn viên chính trong bộ phim đình đám "Vì sao đưa anh đến", đang là mốt. Các chị em không chỉ sao chép phong cách của cô, mà còn muốn có được gương mặt đẹp như nữ ngôi sao. 

Sức hút của "Vì sao đưa anh đến" còn khiến rất nhiều đàn ông khao khát sở hữu diện mạo như của Kim Soo-huyn, người thủ vai nam chính trong bộ phim. 

Vẻ đẹp của nữ diễn viên Jun Ji-huyn được nhiều người Trung Quốc coi là chuẩn mực. Ảnh: KBS

Trong khi Seoul đang không ngừng tăng cường hợp tác kinh tế với Bắc Kinh, người Trung Quốc cũng bận rộn gia nhập "làn sóng thẩm mỹ Hàn Quốc". 

Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) thường xuyên thực hiện các triển lãm phẫu thuật thẩm mỹ tại Bắc Kinh và Thượng Hải. Họ mời rất nhiều ca sĩ, vũ công nổi tiếng của K-Pop tới biểu diễn và dạy phụ nữ cách trang điểm giống những ngôi sao Hàn Quốc. Từng nhóm bác sĩ xuất hiện, đưa ra lời khuyên cho các khách hàng tiềm năng. 

"Chúng tôi nói với họ rằng, những người này không chỉ là bác sĩ, họ còn là những nhà kiến thiết sắc đẹp", Kim Su-jin, quan chức của bộ phận du lịch y tế, trực tuộc KTO, nói. 

Cơn sốt phẫu thuật thẩm mỹ kéo theo sự bùng nổ khách du lịch từ Trung Quốc. Làn sóng này dâng cao cùng lúc lượng khách tới Nhật Bản giảm mạnh do những căng thẳng địa chính trị trong khu vực. 

Theo số liệu của KTO, 56,075 khách du lịch Trung Quốc đã tham gia trị liệu ở Hàn Quốc hồi năm ngoái, tăng 26,5 % so với năm 2012. 

Cận cảnh nỗi ám ảnh thẩm mỹ tại Hàn Quốc

Phẫu thuật thẩm mỹ dường như đã trở thành “nét văn hóa” ở Hàn Quốc. Nơi đây, phái yếu cắn răng chịu đựng những cơn đau kéo dài sau các ca phẫu thuật thẩm mỹ, với hy vọng sở hữu nét đẹp hoàn hảo.

"Những bộ phim tình cảm Hàn Quốc rõ ràng đã tác động rất nhiều tới quyết định của tôi", Xu Xiao Hong, một nhân viên văn phòng 28 tuổi, đến từ Tsingtao, nói. 

"Tôi thấy các nữ diễn viên Hàn Quốc rất xinh đẹp", cô gái trẻ, với gương mặt được trang điểm cẩn thận, trang phục hợp mốt và nụ cười rạng rỡ, nói. 

Nhưng Xu vẫn không hài lòng về phần xương gò má. "Nó quá cao", cô nói, và muốn tìm cách khắc phục nhược điểm này. 

"Bình thường thì không sao, nhưng gương mặt tôi trong ảnh dường như chẳng có gì ngoài hai gò má", cô nói trong một phòng khám ở BK. 

Xu định sang năm sẽ lấy chồng và muốn có những bức ảnh cưới thật hoàn hảo. Chồng sắp cưới rất hài lòng về diện mạo của người bạn đời tương lai và không hề biết việc cô tới Hàn Quốc để phẫu thuật thẩm mỹ. 

"Tôi sẽ nói với người yêu và bố mẹ về ca phẫu thuật nếu kết quả ổn thỏa", cô nói. "Đó là một thay đổi khá lớn". 

Phần lớn chị em khi tìm đến khu Gangnam đều muốn cắt mí, với mức giá từ 700 tới 1.500 USD. Số khác muốn sửa mũi, với chi phí từ 1.500 tới 4.500 USD. Số khác lại muốn thay đổi đường nét trên gương mặt, liên quan tới việc gọt hoặc cắt bỏ xương. 

Gần đây các bệnh viện còn mở cả dịch vụ "phẫu thuật nụ cười", dành riêng cho các bệnh nhân có phần cằm dài hơn bình thường. Để loại bỏ những đường nét xấu xí trên gương mặt, bệnh nhân sẽ phải trải qua một ca phẫu thuật cắt bỏ xương hàm vô cùng đau đớn. Mặc dù chỉ kéo dài trong 3 tiếng, nhưng quá trình phục hồi lại kéo dài tới 6 tháng. 

Không phải ca phẫu thuật nào cũng thành công. Nhiều phụ nữ bị tổn thương nghiêm trọng, thậm chí dẫn tới tử vong. 

Dân Hàn Quốc sợ phẫu thuật thẩm mỹ sau nhiều ca tử vong

Dư luận Hàn Quốc yêu cầu chính phủ thắt chặt quản lý ngành công nghiệp phẫu thuật thẩm mỹ trong nước, sau nhiều trường hợp khách hàng thiệt mạng trong khi phẫu thuật.

Tuy nhiên, sự bất mãn của bệnh nhân mới là nguy cơ phổ biến nhất là sau phẫu thuật thẩm mỹ. 

"Đây không phải một cửa hàng quần áo, nơi bạn có thể mua những bộ đồ Jun Ji-huyn từng mặc", bác sĩ Hong cho biết, nói thêm rằng: "Nhiều bệnh nhân đến và yêu cầu chúng tôi biến họ thành Jun Ji-huyn. Các bác sĩ phải rất vất vả tư vấn và tìm tiếng nói chung". 

Gangnam giờ không chỉ là khu nhà giàu như trong bài hát "Gangnam Style", mà còn là "thánh địa" thẩm mỹ ở Hàn Quốc. Bệnh viện thẩm mỹ mọc lên ở mọi góc phố, trong khi hình ảnh về những cô gái với gương mặt v-line, chiếc mũi nhỏ xinh cùng đôi mắt to tròn, xuất hiện trên khắp các nhà ga tàu điện ngầm. 

Chen Mao, một nhân viên văn phòng Trung Quốc đang có mặt trong phòng hồi sức ở bệnh viện BK, cho biết cô đã già đi rất nhanh sau khi chạm mốc 35 tuổi từ 3 năm trước. 

Để níu giữ tuổi thanh xuân, cô đã để các bác sĩ hút mỡ bụng và bơm nó lên mặt. Cô rất tự tin vì ca phẫu thuật này không động đến dao kéo. 

"Tôi muốn trông trẻ hơn. Da tôi sẽ đẹp hơn sau ca phẫu thuật này", Chen nói, chạm nhẹ vào gương mặt đang cứng đơ vì thuốc gây tê.

Trước đó, Chen đã đi thăm nhiều nơi, mua sắm và ăn uống ở những nhà hàng nổi tiếng nhất nhì Seoul. "Tôi đã đóng góp khá nhiều cho nền kinh tế Hàn Quốc", cô cười lớn, ước tính đã chi khoảng 8.000 USD trong suốt chuyến đi.

Còn Xu, cô thừa nhận mình là một tín đồ của phim ảnh Hàn Quốc. 

"Tôi biết các ngôi sao Hàn Quốc không đẹp tự nhiên. Tôi biết tất cả bọn họ đều phẫu thuật thẩm mỹ ở khu Gangnam", cô cho biết, nói thêm rằng: "Tôi cũng muốn trông giống họ nên đã dành thời gian và tiền bạc để đến đây". 

Những mỹ nhân mất mạng vì thẩm mỹ

Mơ ước có được nhan sắc hoàn hảo, nhiều người phụ nữ phải trả giá bằng mạng sống ngay hoặc sau khi độn mông, hút mỡ, gọt xương mặt.

An Hy

Bạn có thể quan tâm