Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 cách để công ty vừa và nhỏ xoay vốn thành công

Gọi vốn từ nhà đầu tư, xoay vốn từ khách hàng, tận dụng các gói vay nghìn tỷ với lãi suất ưu đãi từ ngân hàng là những phương thức xoay vốn hiệu quả cho doanh nghiệp.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm, gần 81.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, song có tới 52.803 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động do thiếu vốn.

Có 92,8% doanh nghiệp lạc quan cho rằng 6 tháng cuối năm nay khối lượng sản xuất tăng và ổn định so với nửa đầu năm. Thị trường tiêu dùng cuối năm rộng mở, nhưng nhu cầu vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh cũng thường tăng cao vào giai đoạn nước rút này.

Nguồn vốn kinh doanh là vấn đề lớn nhất các doanh nghiệp SME đang gặp phải. Rất nhiều doanh nghiệp thành lập chưa đầy năm đành phải tạm dừng sản xuất do cạn vốn, mặc dù doanh thu vẫn tăng đều qua các tháng.

Nếu đang điều hành một doanh nghiệp SME hoặc ấp ủ kế hoạch khởi nghiệp trong tương lai, bạn có thể tham khảo 3 con đường xoay vốn phổ biến và hiệu quả hiện nay.

Gọi vốn từ nhà đầu tư

Chưa bao giờ người trẻ Việt đam mê khởi nghiệp như hiện nay, cũng chưa khi nào có nhiều sân chơi gọi vốn giống bây giờ. Nhiều quỹ đầu tư đang chủ động tìm kiếm các doanh nghiệp tiềm năng tại Việt Nam thông qua những chương trình khởi nghiệp trên truyền hình.

Ban Viet anh 1
Gọi vốn đầu tư đối với các startup chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng.

Bạn có thể tiếp cận trực tiếp và mời rót vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài có chi nhánh ở Việt Nam, hoặc quỹ đầu tư trong nước. Tuy nhiên, gọi vốn đầu tư cũng là con đường khó khăn và cạnh tranh nhất. Bạn cần có một ý tưởng hay, chứng minh được tiềm năng doanh thu và lợi nhuận của startup, cam kết lợi nhuận hoặc cổ phần cho nhà đầu tư.

Chưa kể sau khi được rót vốn, nếu không đủ bản lĩnh để đàm phán với nhà đầu tư trong quá trình vận hành công ty, doanh nghiệp có thể sẽ xa rời mục đích ban đầu và hoàn toàn không còn là của bạn.

Xoay vốn từ khách hàng

Tuỳ vào sản phẩm và dịch vụ đang cung cấp trên thị trường, doanh nghiệp có thể xoay vốn từ chính những khách hàng của mình. Cách thức này khá giống với bán trái phiếu doanh nghiệp, đưa ra các ưu đãi hấp dẫn và khiến khách hàng tin tưởng cho mượn tiền.  

Phương thức xoay vốn từ khách hàng khá phù hợp nếu như bạn sở hữu một hệ thống yoga đang trên đà phát triển, các phòng tập quá tải nhưng không đủ vốn để mở rộng chi nhánh tiếp theo.

Lúc này, bạn có thể đưa ra chương trình đầu tư 2 năm hoặc khóa tập 1 năm dành cho khách hàng trị giá 50 triệu đồng, kèm theo nhiều ưu đãi sử dụng dịch vụ, miễn phí tại mọi chi nhánh, tham gia các lớp training đặc biệt mỗi quý...

Phương pháp xoay vốn này hiệu quả mà an toàn, tuy nhiên không phải bất cứ loại hình kinh doanh nào cũng có thể áp dụng được.

Vay vốn ưu đãi từ ngân hàng

Vay vốn từ ngân hàng tuy là phương pháp truyền thống, song đến nay vẫn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất. Bạn sẽ nhanh chóng có được khoản vốn lưu động đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp, mà không phải bán cổ phần cho quỹ đầu tư hay chờ khách hàng mua trái phiếu.

Tuy nhiên, theo thống kê của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam, vẫn có đến 70% doanh nghiệp SME không thể tiếp cận được các nguồn vốn ngân hàng do không đáp ứng đủ điều kiện cho vay, hoặc không nằm trong danh mục loại hình kinh doanh được cấp vốn.

Các doanh nghiệp SME nên cân nhắc gói vay “Đồng hành cùng bạn chinh phục thành công" giải ngân 1.000 tỷ đồng của ngân hàng Bản Việt.

Ban Viet anh 2
Ngân hàng Bản Việt là một trong số ít ngân hàng vừa và nhỏ triển khai nhiều chương trình vay vốn dành cho doanh nghiệp SME.

Gói vay dành riêng cho đối tượng doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (SME) tham gia vay lần đầu tại các chi nhánh hoặc phòng giao dịch ngân hàng Bản Việt, hoặc đã tất toán các khoản vay tại ngân hàng Bản Việt trước đó 6 tháng. Lãi suất ưu đãi chỉ từ 8,5% mỗi năm cùng điều kiện và thủ tục “dễ thở” hơn nhiều khối ngân hàng lớn.

Chương trình đã triển khai thành công năm 2017, hỗ trợ hơn 1.000 doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Cùng với chiến lược phát triển đầu tư vào cơ sở vật chất và mở rộng mạng lưới hoạt động, Bản Việt còn cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích khác cho doanh nghiệp SME.

Bộ giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME của ngân hàng cung cấp cùng lúc nhiều dịch vụ: Cho vay bổ sung vốn lưu động, cho vay mua xe ôtô, thẻ tín dụng cho ban lãnh đạo doanh nghiệp… Bản Việt có tỷ lệ cho vay lên đến 200%, cho vay không tài sản bảo đảm dành cho doanh nghiệp SME. Ngân hàng cũng triển khai chương trình tài trợ khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu vay Việt Nam đồng, ứng dụng tư vấn trực tuyến bảo lãnh và thanh toán qua website…

Doanh nghiệp SME là nhóm đối tượng khách hàng chiến lược của Ngân hàng Bản Việt trong vài năm gần đây. Tiếp cận nhóm đối tượng này giúp ngân hàng hoàn thành mục tiêu chiến lược 5 năm 2016 - 2020 trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, hướng đến khách hàng, đặc biệt khách hàng cá nhân và khách hàng SME.

Doanh nghiệp liên hệ tổng đài 1900555596 để nhận tư vấn gói vay “Đồng hành cùng bạn chinh phục thành công" giải ngân 1.000 tỷ đồng của Ngân hàng Bản Việt. Độc giả xem thông tin chi tiết tại đây.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm