Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 bước chăm sóc da nhiễm corticoid

Một sai lầm khi làm đẹp là lạm dụng thuốc bôi, mỹ phẩm chứa corticoid. Khi đó, người bệnh cần liệu trình chăm sóc nhất định để lấy lại làn da khỏe, đẹp.

Corticoid là hoạt chất có tính kháng viêm, giảm đau, chống dị ứng dùng trong y học. Trong mỹ phẩm, corticoid thường xuất hiện với hàm lượng lớn trong các dòng mỹ phẩm không xuất xứ, nhãn mác.

Các loại mỹ phẩm chứa hàm lượng corticoid cao sẽ có tác dụng khiến da trắng hồng, hết mụn, mờ thâm nám, tàn nhang trong thời gian ngắn chỉ từ vài ngày cho đến một tuần. Nhưng nếu lạm dụng corticoid, da có thể sẽ hư tổn nặng nề.

Dấu hiệu da nhiễm corticoid

Vào giai đoạn đầu khi sử dụng, da sẽ dần có xu hướng chuyển sang màu trắng bệch, dù da đẹp nhưng vẫn nhìn thấy da căng sưng do bị ngâm nước. Thời gian sau, da sẽ xuất hiện hiện tượng giãn mạch máu gây đỏ, ngứa, nóng rát, khô bong tróc, nổi các mụn nước nhỏ li ti. Khi bị nhiễm corticoid ở cấp độ nặng, mụn nước có thể tiết dịch vàng gây nguy cơ nhiễm trùng và hoại tử.

Chị Nguyễn Thị Hồng Mến - 30 tuổi (TP.HCM) chia sẻ lại thời gian khi phát hiện da bị nhiễm corticoid ở cấp độ nặng: “Trước đây, làn da tôi có nhiều mụn li ti, mụn ẩn nên tôi đã dùng các sản phẩm được quảng cáo trên mạng về công dụng làm đẹp nhanh. Ban đầu có hiệu quả nhanh thật, nhưng càng dùng da càng mỏng và dần lộ chỉ máu. Đến khi phát hiện thì da đã chuyển sang nổi mụn nước chảy dịch”.

corticoid anh 1

Nếu không điều trị đúng cách, da nhiễm corticoid sẽ càng tổn thương nặng nề.

Theo chia sẻ của bác sĩ da liễu Lê Thượng Thụy Vi - Bệnh viện 175: “Thị trường hiện nay có những phương pháp chữa trị không đúng đắn khiến da bị nhiễm corticoid càng thêm tổn thương. Người sử dụng cần tỉnh táo và lựa chọn những sản phẩm điều trị chất lượng kẻo tiền mất tật mang”.

3 bước giúp phục hồi da nhiễm corticoid

Theo bác sĩ Thụy Vi, để giúp da phục hồi an toàn và đúng cách, trước tiên bệnh nhân cần xác định tình trạng của da bằng cách thăm khám, nhận tư vấn trực tiếp của bác sĩ.

Sau đó, bệnh nhân cần gây dựng thói quen sinh hoạt tốt cho da trong thời gian điều trị. Một trong số đó là hạn chế ánh nắng trực tiếp, thường xuyên che chắn nếu phải đi ra ngoài. Bên cạnh đó, bệnh nhân lưu ý không sử dụng mỹ phẩm, kể cả kem chống nắng trong quá trình điều trị. Bệnh nhân không dùng tay sờ vào vùng da bị bệnh để tránh tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, cần vệ sinh sạch da mặt 2 lần/ngày bằng nước muối sinh lý hoặc sữa rửa mặt theo tư vấn của bác sĩ.

Về mặt dinh dưỡng, các thực phẩm như trái cây, rau xanh giàu khoáng chất và các vitamin cần được bổ sung vào khẩu phần ăn nhằm hỗ trợ da phục hồi nhanh hơn. Thời gian này nên hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ đóng hộp, chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

Với tâm lý mong da mau “hồi sinh", nhiều người đã không tuân thủ chỉ định của bác sĩ như bôi thoa quá liều lượng, sai thời điểm, dùng kết hợp với các loại mỹ phẩm không phù hợp khác. Hành động này không những không đúng theo phác đồ điều trị mà còn làm giảm đáng kể hiệu quả hoặc khiến bệnh chồng thêm bệnh.

Một trong những sản phẩm có thể sử dụng hỗ trợ cho da nhiễm corticoid hiện nay là kem dưỡng trắng ViSkin với tinh chất physavie.

corticoid anh 2

Kem ViSkin với tinh chất physavie hỗ trợ hồi phục làn da sau dị ứng.

Ngoài physavie, kem ViSkin còn chứa hyaluronic acid, 2% niacinamide - vitamin B3, cùng nhiều dưỡng chất và vitamin khác giúp dưỡng ẩm cho da trắng hồng tự nhiên. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hân (Cần Thơ) chia sẻ sau 2 tháng sử dụng sản phẩm, làn da của chị đã lấy lại vẻ trắng hồng, căng nhẵn và hồi phục đáng kể sau dị ứng.

corticoid anh 3

Đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm tại ViSkin.

Nhận biết được tác hại khôn lường của các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc chứa corticoid cũng như những cách điều trị sai lầm, ViSkin khuyên người sử dụng tỉnh táo trong việc làm đẹp, chọn cách hồi phục làn da sau tổn thương bằng những giải pháp kịp thời và đúng đắn.

ViSkin, với đội ngũ hơn 200 bác sĩ kinh nghiệm và mô hình thăm khám online trên toàn quốc, đã điều trị thành công cho hơn 10.798 bệnh nhân nhiễm corticoid. Độc giả đặt mua kem ViSkin tại: Viskin.vn.

Địa chỉ: số 79/22 đường số 2, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM (9h-17h từ thứ hai đến thứ bảy).

Hotline: 0966406286 | Website: viskin.vn | Email: myphamviskin@gmail.com

Trà Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm