Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

250 triệu người trên thế giới đối mặt nghèo đói cùng cực

Giá thực phẩm gia tăng do giao tranh Ukraine và giá năng lượng leo thang có thể đẩy 250 triệu người trên thế giới vào cảnh nghèo cùng cực, theo tổ chức từ thiện Oxfam.

“Nếu không có hành động triệt để và ngay lập tức, chúng ta có thể sẽ phải chứng kiến số người dân lớn nhất trong ký ức của nhân loại từng rơi vào cảnh nghèo khổ cùng cực”, Giám đốc điều hành Oxfam, bà Gabriela Bucher nói, theo báo cáo do tổ chức này công bố hôm 12/4.

Oxfam cho biết chính phủ các nước mang nợ có thể sẽ buộc phải cắt giảm chi tiêu công để bù đắp lại chi phí nhập khẩu nhiên liệu và thực phẩm đang ngày một tăng. Hàng chục nước mang nợ lớn nhất sẽ được tiếp cận 30 tỷ USD nếu được hủy các khoản nợ của năm nay và năm sau.

canh ngheo cung cuc anh 1

Từ trước khi giao tranh Ukraine xảy ra, người nghèo đã phải hứng chịu tác động lớn từ đại dịch. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Ngân hàng Thế giới đã ước tính 198 triệu người có thể bị đẩy vào cảnh nghèo cùng cực trong năm nay do tác động đại dịch. Nhưng Oxfam nhận định 65 triệu người nữa cũng gặp rủi ro nếu xét tới giao tranh tại Ukraine và giá năng lượng leo thang.

Oxfam kêu gọi các nước tăng cường đánh thuế những cá nhân giàu nhất, cũng như đối với các công ty hưởng lợi từ khủng hoảng như đại dịch hoặc giao tranh Ukraine.

Tổ chức này cũng kêu gọi các nước G20 dành ra 100 tỷ USD trong quỹ tiền có sẵn cho các nước nghèo, đồng thời bảo vệ những người nghèo nhất trước tình trạng lạm phát thông qua biện pháp trợ giá và cắt giảm thuế sản phẩm, thuế dịch vụ.

Tuần trước, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc tuyên bố chiến sự Ukraine đã khiến sản phẩm lương thực đắt đỏ hơn bao giờ hết. Giá lương thực trong tháng 3 đã cao hơn 1/3 so với cùng thời điểm năm 2021.

Đức lo tẩy chay nhiên liệu Nga 'có thể gây ra nạn nghèo đói'

Đức cảnh báo việc cắt đứt nguồn cung khí đốt và dầu từ Nga sẽ gây tổn hại cho người dân nước này nhiều hơn là Tổng thống Vladimir Putin, dẫn đến nạn thất nghiệp và nghèo đói.

Bước đường cùng của phụ nữ bán dâm ở Afghanistan

Chiến tranh và đói nghèo buộc không ít người Afghanistan phải sống hai cuộc đời, một ở ngoài ánh sáng và một cuộc đời khác với nghề mại dâm "ngầm" để mưu sinh.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm