Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

25 nước tham gia chiến dịch tìm máy bay Malaysia

Chính phủ Malaysia thông báo số nước tham gia chiến dịch tìm chuyến bay MH370 sẽ tăng từ 14 lên 25.

"Số lượng quốc gia tìm kiếm và cứu hộ máy bay mất tích đã tăng từ 14 tới 25. Sự thay đổi này sẽ dẫn tới những thách thức mới đối với hoạt động điều phối và ngoại giao trong nỗ lực tìm kiếm", Malay Mail dẫn lời ông Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia, trong cuộc họp báo hôm 16/3.

Hishammuddin nói thêm rằng ông giới chức Malaysia đã chính thức thông báo với người đại diện của ít nhất 22 nước về yêu cầu giúp đỡ trong nỗ lực tìm máy bay mất tích. Sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế bao gồm cả việc cung cấp dữ liệu quân sự và vệ tinh.

Ông Hishammuddin Hussein thừa nhận rằng tìm tung tích chuyến bay MH370 trong một vùng rộng lớn là một nhiệm vụ khó khăn. Ảnh: Guardian

Khi các nhà báo hỏi về thách thức đối với nỗ lực tìm máy bay trong một khu vực mênh mông như Ấn Độ Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia thừa nhận rằng đó là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

"Chúng tôi hy vọng rằng, với sự hỗ trợ của các nước, Malaysia sẽ có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm để việc phát hiện máy bay trở nên khả thi hơn", ông nói.

Hôm qua giới chức Malaysia công bố kết quả phân tích dữ liệu vệ tinh về hành trình của chuyến bay MH370. Kết quả cho thấy phi cơ có thể bay tới tận Kazakhstan hoặc phía nam Ấn Độ Dương.

Thợ lặn Trung Quốc chuẩn bị tìm máy bay Malaysia mất tích trên Biển Đông vào ngày 11/3. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Malaysia thông báo họ đang kiểm tra chương trình mô phỏng bay tại nhà riêng của cơ trưởng chuyến bay MH370, đồng thời thẩm vấn những kỹ sư từng tiếp xúc với máy bay Boeing 777 trước khi nó cất cánh. Theo nhà chức trách, kết quả khám nhà riêng của cơ trưởng chuyến bay MH370 cho thấy ông không liên quan tới bất kỳ tổ chức khủng bố nào.

http://www.themalaymailonline.com/malaysia/article/malaysia-says-25-countries-now-involved-in-mh370-search

Quốc Hùng

Bạn có thể quan tâm