Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

25% người trẻ Hong Kong yêu sớm trước tuổi 13

Nghiên cứu mới cho thấy một phần tư thanh thiếu niên Hong Kong tham gia khảo sát đều hẹn hò trước tuổi 13 và gần 50% các cặp đôi đều cãi nhau ít nhất một lần mỗi tháng.

Trước Lễ Tình nhân, Đoàn Thanh niên Hong Kong công bố kết quả khảo sát 3.068 học sinh trung học cơ sở và sinh viên đại học, cho thấy 30,1% trẻ em và thanh niên đang hẹn hò, theo South China Morning Post. 

Trong số đó, 3,2% nói rằng họ có mối tình đầu lúc 9 tuổi hoặc sớm hơn; 22,9% người được khảo sát nói đã yêu từ khi bước sang tuổi thứ 10 đến 12; 53% bắt đầu biết yêu ở tuổi 15; 13,2% ở tuổi 16 đến 18 và số còn lại mới hẹn hò ở tuổi 19 hoặc muộn hơn. 

nguoi tre Hong Kong yeu som anh 1
3,2% thanh thiếu niên Hong Kong tham gia khảo sát có mối tình đầu lúc 9 tuổi hoặc sớm hơn; 22,9% đã yêu từ khi bước sang tuổi thứ 10 đến 12. Ảnh: Getty.

Sau khi chia tay, 50,6% người được khảo sát cho biết họ che giấu cảm xúc của mình, trong khi 15,5% thừa nhận tự làm mình tổn thương. Khoảng một phần mười số người tham gia khảo sát cho biết đã nói xấu người yêu cũ trên mạng. 

"Cha mẹ nói với chúng tôi họ thực sự muốn biết liệu con cái họ có đang hẹn hò hay không. Nhưng thanh thiếu niên tham gia khảo sát cho rằng chắc chắn họ sẽ không nói với cha mẹ, vì cha mẹ sẽ cấm họ hẹn hò. Một số phụ huynh còn tuyên bố rõ chỉ cho phép con cái hẹn hò khi lên đại học", Lam Ah Kuen, thành viên Đoàn Thanh niên Hong Kong, nói với South China Morning Post.

Lam cho biết có trường hợp người mẹ theo dõi con gái mình sau giờ học để kiểm tra xem con có bạn trai hay không. Tuy sau khi tan học, cô con gái đi cùng với một bạn học nam nhưng người này không phải bạn trai của cô gái. 

Fung Ip Ki, giáo viên tại trường trung học De La Salle ở Sheung Hui, Hong Kong, cho biết trẻ em 9 tuổi có thể không phân biệt được giữa thích và yêu một người. Cô Fung cho rằng trẻ em cần sự hướng dẫn của cha mẹ, vì vậy người lớn không nên né tránh nói về chuyện hẹn hò với con cái. 

Trong số những người được khảo sát, 14,3% cho biết họ tranh cãi với nửa kia một hoặc hai lần một tuần, trong khi 34,6% có tần suất tranh cãi từ một đến ba lần một tháng, đồng thời nhấn mạnh họ cần phải học cách thấu hiểu người khác giới. 

Ivy Tam Wing Sze, sinh viên năm thứ ba tại Đại học Shue Yan, nói cô muốn bạn trai biết mình đang nghĩ gì ngay cả khi cô không nói ra. "Tôi đã hẹn hò với anh ấy khoảng một năm. Ban đầu chúng tôi cãi nhau khoảng ba lần một tháng. Sau đó, tần suất giảm xuống còn một lần mỗi hai tháng. Tôi không giỏi bày tỏ cảm xúc của mình. Tôi hy vọng mình chỉ cần nói vài lời và bạn trai vẫn hiểu tôi đang buồn", cô nói

Phụ nữ Nhật 'nổi loạn' mùa Valentine nhưng vẫn mua socola

Phụ nữ Nhật Bản đang chống lại truyền thống hàng chục năm yêu cầu họ phải tặng chocolate cho bạn trai và đồng nghiệp nam, rất nhiều người chỉ muốn mua chocolate cho riêng mình.

Nhóm thanh niên Nhật biểu tình đòi đập tan Valentine

Đến hẹn lại lên, một nhóm đàn ông Nhật Bản được cho là kém sức hút với phụ nữ diễu hành trên đường phố, hô khẩu hiệu phản đối Lễ Tình nhân 14/2 và "chủ nghĩa tư bản lãng mạn".

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm