Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

24 giờ từ tuyên bố đến dội tên lửa vào Syria của Trump

Chỉ một ngày sau khi tuyên bố chính quyền Syria "vượt lằn ranh đỏ", Tổng thống Trump phát động không kích vào Syria để ngăn chặn tấn công hóa học tái diễn.

Tên lửa Tomahawk xuất kích tấn công Syria từ Địa Trung Hải Ngày 7/4, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tấn công Syria bằng cách dội hàng chục quả tên lửa Tomahawk từ những tàu chiến của Mỹ ở Địa Trung Hải.

Ngày 6/4 (giờ Hà Nội), Tổng thống Trump chính thức lên tiếng chỉ trích vụ tấn công bằng khí độc ở Syria.

"Những hành động tàn ác của chính quyền Bashar al-Assad là hệ quả từ chính quyền cũ ở Mỹ, họ đã yếu đuối và không đưa ra giải pháp cụ thể. Ông Obama từng tuyên bố ban hành những quy tắc chống sử dụng vũ khí hóa học hồi 2012, nhưng không có gì xảy ra".

toan canh vu My khong kich Syria anh 1
toan canh vu My khong kich Syria anh 2

Không lâu sau đó, một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ khẳng định Nhà Trắng đang cân nhắc hành động quân sự với Syria. "Khi Trump đã hành động quyết liệt như vậy mà ông không hành động tức là ông như muốn nói Assad có thể sử dụng vũ khí hóa học lúc nào tùy thích", một quan chức thời Obama nói.

Khoảng 24 giờ sau, Mỹ nã 59 quả tên lửa Tomahawk vào sân bay Al Shayrat ở Syria. Tổng thống Trump cho biết nơi này được chọn là mục tiêu tấn công vì nó là nơi quân đội Syria xuất kích để tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun khiến hơn 80 thường dân thiệt mạng.

toan canh vu My khong kich Syria anh 3
Đồ họa: New York Times.
toan canh vu My khong kich Syria anh 4
Ảnh: Google Maps.

Theo New York Times, các tên lửa nhằm mục tiêu vào những máy bay chiến đấu Syria đang đậu ở phi trường và các cơ sở hạ tầng khác, nhưng dường như không trúng các nơi được cho là kho bảo quản vũ khí hóa học. Các nguồn tin cũng nói Syria đã kịp sơ tán các máy bay chiến đấu ở đây. 

toan canh vu My khong kich Syria anh 5
Tàu khu trục USS Porter (DDG-78) phóng tên lửa từ biển Địa Trung Hải ngày 7/4 (giờ Hà Nội). Ảnh: US Navy/Reuters.

 

Căn cứ Shayrat có hai đường băng. Nga đã triển khai lực lượng đến đây nhằm hỗ trợ chính quyền Assad trong cuộc chiến chống phiến quân IS và phe nổi dậy. 

Căn cứ này nằm cách thị trấn Homs hơn 30 km. Địa điểm này nằm ở trung tâm khu vực quân đội chính phủ Syria đang trấn giữ. Từ đây, họ phát động các cuộc tấn công nhằm vào Homs và Hama.

toan canh vu My khong kich Syria anh 6
Đồ họa: New York Times/IHS Jane's.

Về cuộc không kích ngày 7/4, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis khẳng định họ đã thông báo cho quân đội Nga trước khi tiến hành không kích.

Một quan chức quân sự Mỹ tuyên bố vụ tấn công nhằm gửi thông điệp đến Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng Mỹ sẵn sàng hành động bằng vũ lực nếu chính quyền Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.

Cuộc không kích ngày 7/4 là quyết định quân sự quan trọng đầu tiên của ông Trump trong 100 ngày đầu trên cương vị tổng thống. Nó cũng đánh dấu sự khác biệt lớn với chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama, khi ông từng cân nhắc nhưng cuối cùng đã không dùng biện pháp quân sự với Syria hồi năm 2013.

toan canh vu My khong kich Syria anh 7
toan canh vu My khong kich Syria anh 8

Chính quyền Syria lên án cuộc tấn công là "hành vi gây hấn rõ ràng", cho biết chiến dịch khiến 9 người nước này thiệt mạng. Damascus nói vụ không kích của Mỹ chỉ khiến tăng thêm sức mạnh cho lực lượng khủng bố trong khu vực.

Quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất không ngoài ai khác chính là Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định chính nước Nga đã giám sát quá trình Syria hủy bỏ vũ khí hóa học. "Syria không còn chúng nữa".

toan canh vu My khong kich Syria anh 9

Đây là lần đầu tiên Mỹ tấn công trực tiếp vào chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad kể từ khi nước này rơi vào nội chiến 6 năm trước. Đến nay, những nước đã tuyên bố ủng hộ việc Mỹ không kích Syria gồm Anh, Australia, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản và Saudi Arabia.

Lầu Năm Góc công bố ảnh hiện trường sau khi tấn công Syria Ngay sau khi dội hàng chục tên lửa Tomahawk vào Syria, Bộ quốc phòng Mỹ đã công bố những hình ảnh hiện trường của cuộc tấn công đầy bất ngờ trong ngày 7/4.
Một tuần ồn ào và đẫm máu ở Syria Chỉ ít ngày sau vụ tấn công bằng chất độc hóa học tại Idlib cùng những ồn ào ngoại giao, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định trừng phạt Syria bằng hàng chục tên lửa hành trình.

Moi to vo trong noi chien Syria hinh anh

Mối tơ vò trong nội chiến Syria

0

Trải qua nhiều năm xung đột với hàng loạt trận chiến đẫm máu và tranh cãi ngoại giao, cuộc nội chiến Syria vẫn chưa kết thúc do sự đan xen phức tạp về lợi ích giữa các bên.

Minh Anh

Đồ họa: New York Times - Phượng Nguyễn

Bạn có thể quan tâm