Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria kịp sơ tán máy bay trước cuộc không kích của Mỹ

Các nhân viên quân sự cùng trang thiết bị vũ khí của quân đội Syria đã kịp di tản khỏi căn cứ không quân Shayrat trước khi vụ không kích của Mỹ diễn ra.

Lầu Năm Góc công bố ảnh hiện trường sau khi tấn công Syria Ngay sau khi dội hàng chục tên lửa Tomahawk vào Syria, Bộ quốc phòng Mỹ đã công bố những hình ảnh hiện trường của cuộc tấn công đầy bất ngờ trong ngày 7/4.

Cuộc tấn công của lực lượng Mỹ tối 6/4 đã phá hỏng đường băng và các tòa nhà ở căn cứ không quân Shayrat tại tỉnh Homs do quân đội chính phủ Syria kiểm soát.

Tuy nhiên, các nhân viên quân sự, máy bay và thiết bị tại đây đã được chuyển đi trước cuộc không kích, ABC dẫn thông tin từ nhân chứng trong vụ việc cho biết. 

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết "những dấu hiệu ban đầu cho thấy cuộc không kích đã gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc phá hủy máy bay chiến đấu của Syria và các cơ sở hạ tầng, thiết bị ở căn cứ không quân Shayrat".

Trong khi đó, đài truyền hình quốc gia Syria nói rằng cuộc không kích của Mỹ nhằm vào căn cứ quân sự Shayrat "gây ra nhiều tổn thất".

My khong kich Syria anh 1
Căn cứ Shayrat bị quân đội Mỹ không kích. Ảnh: Google Maps.

Thống đốc tỉnh Homs Talal Barazi nói cuộc tấn công của Mỹ đã gây thương vong cho dân thường tại căn cứ bị không kích cũng như một ngôi làng gần đó. Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương, ông nói với RT.

Trong số 5 người thiệt mạng có 2 dân thường và 3 nhân viên quân sự. Tuy nhiên, thống đốc tỉnh Homs khẳng định hành động của Mỹ sẽ không thể lật đổ chính phủ Assad cũng như làm thay đổi chính sách của Damascus.

"Sự lãnh đạo của chính quyền Syria và chính sách của Syria sẽ không thay đổi", ông Talal Barazi cho biết, nói thêm rằng cuộc tấn công của Mỹ không phải lần đầu tiên, cũng sẽ không phải lần cuối cùng. Căn cứ Shayrat sẽ được xây dựng lại và tiếp tục đóng vai trò trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tối 6/4, Mỹ bắn khoảng 60 tên lửa hành trình Tomahawk xuống căn cứ không quân al-Shayrat của Syria ở gần thành phố Homs. Theo AP, các tên lửa Tomahawk được bắn từ 2 tàu chiến của Mỹ ở Địa Trung Hải.

Ông Davis cho biết cuộc tấn công của lực lượng Mỹ "làm hạn chế năng lực của chính phủ Syria trong việc vận chuyển vũ khí hóa học. Việc sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào người dân vô tội sẽ không được dung thứ".

Mối tơ vò trong nội chiến Syria Trải qua nhiều năm xung đột với hàng loạt trận chiến đẫm máu và tranh cãi ngoại giao, cuộc nội chiến Syria vẫn chưa kết thúc do sự đan xen phức tạp về lợi ích giữa các bên.

Tổng thống Putin: Mỹ gây hấn ở Syria

Trong phản ứng đầu tiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố những vụ không kích của Mỹ ở Syria hành động gây hấn với một quốc gia có chủ quyền.

Mỹ bắn hàng chục tên lửa Tomahawk vào Syria sau vụ tấn công hóa học

Mỹ đã bắn khoảng 60 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria để trả đũa vụ tấn công hoá học diễn ra cách đây vài ngày.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm