Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

22 bí thư tỉnh ủy vừa được bầu không phải người địa phương

Trong số 48 bí thư tỉnh ủy, thành ủy vừa được bầu, có 31 người tái cử, 17 người tham gia lần đầu, 6 người là nữ, và 22 bí thư không phải người địa phương.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Trung ương, đến ngày 18/10, đã có 50/67 (74,62%) đảng bộ trực thuộc Trung ương hoàn thành việc tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận điểm mới trong công tác chuẩn bị và hoàn thiện văn kiện nhiệm kỳ này là đã chú trọng nhiều hơn đến công tác xây dựng Đảng; nhận diện được thời cơ, thách thức để xây dựng nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cũng như lựa chọn khâu đột phá để tập trung thực hiện, không tiến hành dàn trải như trước đây.

Về công tác nhân sự, Ban Tổ chức Trung ương cho biết các đại hội đã thực hiện theo đúng quy trình 5 bước, cơ bản bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Kết quả bầu cử cơ bản theo đúng phương án nhân sự, những người trúng cử đều có tỉ lệ phiếu bầu cao, nhiều nhân sự trúng cử các chức danh chủ chốt đạt tuyệt đối 100%.

Tổng số bí thư cấp ủy bầu được là 48 người. Trong đó, 31 bí thư tái cử (64,58%), 17 người tham gia lần đầu (35,42%), 6 người là nữ (12,5%). Ngoài ra, có 3 bí thư là người dân tộc thiểu số (Gia Lai, Tuyên Quang, Sóc Trăng) (6,25%) và có 22 bí thư không là người địa phương (45,83%).

nhung bi thu tinh uy khong phai nguoi dia phuong anh 1

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên là một trong hai nhân sự được Bộ Chính trị giới thiệu để bầu Bí thư tại Đại hội Đảng bộ ở địa phương. Ảnh: Thuận Thắng.

Thống kê cho thấy có 2 đảng bộ (TP.HCM, Điện Biên) thực hiện việc phân công, chỉ định của Bộ Chính trị về nhân sự tham gia ban chấp hành, ban thường vụ và giới thiệu để bầu bí thư tại phiên họp thứ nhất của BCH đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Kết quả, 2 bí thư mới đều trúng cử với tỷ lệ phiếu 100%. Đó là tân Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên và tân Bí thư Điện Biên Nguyễn Văn Thắng.

Theo Ban Tổ chức Trung ương, một số ít trường hợp ứng cử, đề cử ngoài danh sách do cấp ủy nhiệm kỳ trước chuẩn bị nhưng đều không trúng cử.

Qua 50 đại hội đảng bộ được tổ chức, tổng số cấp uỷ viên khoá mới đã được bầu là 2.468 người, trong đó, có 798 người tham gia lần đầu, 400 cấp ủy viên là nữ. Độ tuổi bình quân của cấp ủy là 48,89. Tổng số ủy viên ban thường vụ bầu được là 704 người, trong đó 220 người tham gia lần đầu, 94 người là nữ.

Đặc biệt, 50 đại hội đã bầu ra 969 đại biểu chính thức và 93 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đảng toàn quốc thứ XIII của Đảng.

Về điểm còn tồn tại, Ban Tổ chức Trung ương cho rằng báo cáo chính trị ở một số đại hội còn dàn trải, mang tính liệt kê, nặng trình bày về số liệu; một số nơi đánh giá chưa toàn diện, thiếu tính khái quát.

Tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ tham gia một số ban chấp hành đảng bộ chưa đạt yêu cầu, còn có 19 trường hợp tại 14 đảng bộ giới thiệu tái cử ban chấp hành, 2 trường hợp giới thiệu tái cử ban thường vụ nhưng không trúng cử. Ngoài ra, còn có phiếu bầu không hợp lệ, có người trúng cử ban thường vụ nhưng không đúng cơ cấu, sau đại hội phải sắp xếp lại.

Song nhìn chung, theo Ban Tổ chức Trung ương, việc tổ chức thành công 50 đại hội đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025 là sự kiện trọng đại của các địa phương, cơ quan, đơn vị, đã tạo ra khí thế mới, vận hội mới và góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Bí thư Thái Nguyên: Trăn trở thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo

"Một trong những trăn trở ở nhiệm kỳ này của lãnh đạo Thái Nguyên là thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, nâng cao toàn diện đời sống người dân", bà Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm