Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Vương Đình Huệ thông tin về sắp xếp nhân sự khóa mới

Ông Huệ nói việc sắp xếp cán bộ phải phát huy được năng lực, sở trường. Ông nhấn mạnh phải có một Phó bí thư Thường trực và một Phó bí thư làm công tác xây dựng Đảng.

Chiều 13/10, Thành ủy Hà Nội tổ chức họp báo thông tin kết quả Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết sau cuộc làm việc với tập thể Bộ Chính trị về phê duyệt văn kiện và phương hướng nhân sự Đại hội, Đảng bộ thành phố đã tiếp thu và có những chỉ đạo trong nhiều vấn đề.

Trách nhiệm người đứng đầu

Đảng bộ Hà Nội đã tiếp thu, đưa vào Báo cáo chính trị nội dung về chăm sóc sức khỏe người dân, đặt mục tiêu mỗi năm khám sức khỏe cho công dân thủ đô ít nhất một lần.

Về tuổi thọ, thành phố xác định đến năm 2025, tuổi thọ trung bình ở thành phố là 76-76,5 tuổi, cao hơn tuổi thọ cả nước 2 tuổi.

“Đảng bộ Hà Nội nhấn mạnh nhiệm kỳ này tạo bằng được chuyển biến căn bản về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề dân sinh bức xúc, nhất là về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, an ninh nguồn nước, trật tự xây dựng…”, ông Huệ nói.

Đặc biệt, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, thành phố xác định giải pháp về khai thác tài nguyên chất xám và nguồn lực trí thức.

nhan su Dai hoi Ha Noi anh 1

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ (phải) và Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh tại buổi họp báo. Ảnh: Hoàng Hà.

Thông tin về tỷ lệ cán bộ trẻ và cán bộ nữ, người đứng đầu Đảng bộ Hà Nội cho biết khóa XVI, Hà Nội có tỷ lệ nữ là 12% nhưng nhiệm kỳ này tăng lên 21%. Riêng trong Ban Thường vụ Thành ủy, tỷ lệ cán bộ nữ là 25% với 4/16 ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy là nữ. Theo ông Huệ, tỷ lệ này là rất cao.

Trước câu hỏi của báo chí liên quan đến việc sắp xếp nhân sự trong khóa mới, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết việc sắp xếp Trưởng Ban Dân vận và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cần phải có quá trình.

Trước đó, tại phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Tuyên giáo được bầu làm Phó bí thư Thành ủy và bà Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Ban Dân vận được bầu làm Phó bí thư Thành ủy.

“Việc sắp xếp cán bộ trong thời gian tới phải phát huy được năng lực, sở trường của từng người. Nhưng dứt khoát phải có một đồng chí làm Phó bí thư Thường trực Thành ủy và một Phó bí thư làm công tác xây dựng Đảng”, Bí thư Hà Nội nói.

Theo ông Huệ, trong báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVI đã nhận thức rõ các khuyết điểm trong công tác cán bộ. Do đó, tại nhiệm kỳ này, BCH Đảng bộ thành phố nêu rõ việc tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát của Đảng.

nhan su Dai hoi Ha Noi anh 2

Ông Vương Đình Huệ đánh giá tỷ lệ cán bộ nữ trong Ban Thường vụ Thành ủy là rất cao. Ảnh: Hoàng Hà.

“Công tác này không chỉ gói gọn trong hoạt động của Ủy ban kiểm tra các cấp, mà cấp ủy và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, đồng thời tăng cường thêm vai trò giám sát của quần chúng nhân dân, các đoàn thể chính trị và toàn thể xã hội, tăng cường xử lý đơn thư, tố cáo, giải quyết bức xúc của nhân dân”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Thu hồi xe máy không đủ tiêu chuẩn

Về những vấn đề còn bức xúc của thành phố, ông Huệ cho biết lãnh đạo thành phố rất cầu thị, nhưng với thành phố có tốc độ đô thị hóa đặc biệt như Hà Nội thì tốc độ phát triển hạ tầng không thể theo kịp tốc độ phát triển. Điều này sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề.

“Cái quan trọng là có ý thức cầu thị và có trách nhiệm giải quyết những vấn đề đó”, ông Huệ nhấn mạnh.

Dẫn chứng vấn đề về ô nhiễm không khí, Bí thư Hà Nội cho rằng ít nhất phải có 67 trạm quan trắc thì mới đo được chất lượng không khí. Cùng với đó, phải chấm dứt hoạt động của bếp than tổ ong, có thời gian tiến tới chấm dứt việc đốt rơm rạ…

Với các xe máy cũ, ông cũng đề nghị ban hành tiêu chuẩn khí thải. Xe máy, ôtô không đủ điều kiện lưu hành theo tiêu chuẩn phải thu. Thứ gì dùng được thì có thể mua, đổi, tặng bà con vùng sâu vùng xa.

Đặc biệt, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh nhiệm kỳ tới Hà Nội sẽ phấn đấu nâng cao thu nhập của của người dân với mục tiêu đến năm 2025 đạt từ 8.300-8.500 USD/người/năm. “Quan trọng nhất trong đó là người dân thủ đô phải được hưởng đầy đủ thành quả của quá trình xây dựng, phát triển thành phố”, ông nói.

Tại buổi họp báo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, tân Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết tình hình mưa lũ miền Trung rất nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân. Hà Nội vừa quyết định trích 7 tỷ đồng ủng hộ 5 tỉnh miền Trung bị lũ lụt.

“Trong chiều nay (13/10), các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội đã quyên góp được hơn 312 triệu ủng hộ nhân dân miền Trung”, ông Phong cho biết thêm.

Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu nhận nhiệm vụ

Ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh đây là vinh dự lớn, nhưng là trọng trách nặng nề. Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa mới cam kết khắc phục khuyết điểm, gương mẫu, đi đầu.

Ông Vương Đình Huệ đắc cử Bí thư Thành ủy Hà Nội với phiếu tuyệt đối

Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Nội khóa XVII bầu ông Vương Đình Huệ tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025.

Hoài Thu - Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm