Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

21 máy bay chiến đấu Trung Quốc xâm nhập ADIZ Đài Loan

Các quan chức Đài Bắc cho biết hơn 20 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) vào ngày 2/8, khi bà Pelosi bắt đầu chuyến thăm đến hòn đảo.

"21 máy bay của PLA (Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc) đã tiến vào vùng ADIZ phía tây nam Đài Loan vào ngày 2/8”, cơ quan phòng vệ của hòn đảo cho biết trong một tuyên bố trên Twitter.

Các máy bay xâm nhập ADIZ Đài Loan bao gồm 10 máy bay chiến đấu J-16, 8 máy bay chiến đấu J-11, một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm KJ-500, một máy bay tác chiến điện tử Y-9 và một máy bay vận tải Y-8, theo Business Insider.

Trước đó, Trung Quốc đã công bố kế hoạch tiến hành một loạt cuộc tập trận quân sự ở vùng biển xung quanh hòn đảo, bắt đầu vào ngày 3/8, bao gồm "bắn đạn thật tầm xa" ở eo biển Đài Loan, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Bắc.

ba Pelosi den tham Dai Loan anh 1

Bà Pelosi được tiếp đón sau khi đến Đài Bắc. Ảnh: Cơ quan Đối ngoại Đài Loan.

ADIZ không giống như không phận lãnh thổ của Đài Loan mà bao gồm một khu vực rộng lớn hơn nhiều, chồng lấn với một phần vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc.

Bà Pelosi đã hạ cánh xuống Đài Loan vào tối 2/8, bất chấp một loạt cảnh báo và đe dọa rõ ràng từ Trung Quốc, khiến căng thẳng giữa hai siêu cường trên thế giới tăng cao, theo AFP.

Các chương trình phát sóng trực tiếp cho thấy nhà lập pháp 82 tuổi đến Đài Bắc trên một máy bay quân sự của Mỹ, được chào đón bởi lãnh đạo cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu tại sân bay Tùng Sơn.

Chuyến thăm diễn ra trong khuôn khổ chuyến công du châu Á của bà Pelosi. Sự xuất hiện của chủ tịch Hạ viện Mỹ đã chấm dứt nhiều tuần đồn đoán về khả năng bà đến thăm hòn đảo.

Quân đội Trung Quốc cho biết họ đang ở trong tình trạng "cảnh giác cao độ" và sẽ "khởi động một loạt hành động quân sự có mục tiêu để đáp trả" chuyến thăm. Bộ Ngoại giao Bắc Kinh khẳng định: "Những kẻ đùa với lửa sẽ phải chịu hậu quả".

Video chuyên cơ chở bà Pelosi hạ cánh ở Đài Bắc Video từ livestream của Cơ quan ngoại giao Đài Loan ghi lại khoảnh khắc máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đáp xuống sân bay Tùng Sơn, thuộc thành phố Đài Bắc đêm 2/8.

Hai sân bay Đài Loan bị dọa đánh bom trước khi bà Pelosi tới

Hai sân bay Đào Viên và Tùng Sơn trên đảo Đài Loan nhận tổng cộng 9 email và cuộc gọi đe dọa đánh bom trước chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Trung Quốc tuyên bố tập trận ngay sau khi bà Pelosi đến Đài Loan

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến đảo Đài Loan, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố quân đội nước này được đặt vào tình trạng cảnh báo cao độ.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm