Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2016 tiếp tục là năm của di động Trung Quốc

Những cái tên như Xiaomi, Lenovo, Huawei hay Oppo đang dần lớn mạnh tại Việt Nam. Di động Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường giá rẻ và vươn dần lên nhóm trung trong năm nay.

Nếu như thị trường smartphone cao cấp là cuộc cạnh tranh khốc liệt của các gã khổng lồ như Apple, Samsung, Sony, LG thì ở nhóm thấp hơn, Lenovo, Huawei, Xiaomi đang dần chiếm lĩnh thị trường và chia nhau miếng bánh béo bở này.

Những gì vừa diễn ra ở MWC 2016 cho thấy, nhiều khả năng di động Trung Quốc sẽ tiếp tục làm chủ thị trường giá rẻ và tầm trung trong năm 2016.

Điện thoại Trung Quốc đã vươn tầm thế giới

Trước đây, những smartphone Trung Quốc thường nhái theo thiết kế của những tên tuổi lớn. Chỉ cần một siêu phẩm nào mới xuất hiện trên thị trường, ngay lập tức một model có thiết kế tương tự cũng sẽ ra đời ở Trung Quốc với giá bán rẻ hơn rất nhiều so với "hàng thật".

Khi đã xây dựng được tên tuổi riêng của mình, họ dần bước ra khỏi cái bóng của những gã khổng lồ và ghi dấu ấn riêng trên sân chơi toàn cầu. Minh chứng rõ ràng nhất cho xu hướng này là sự kiện ra mắt Xiaomi Mi 5 tại MWC 2016. Cùng với Samsung, Sony, LG, HTC, "Apple Trung Quốc" cũng đem đến triển lãm di động lớn nhất thế giới chiếc smartphone đầu bảng của mình và nhận được nhiều phản hồi tốt từ cộng đồng.

Thiết kế đẹp, cấu hình cao, Xiaomi Mi 5 được ví như sát thủ trong phân khúc tầm trung. Ảnh: Th

everge.

Không ngừng chạy đua cấu hình

Ngoài mẫu mã phong phú, điện thoại Trung Quốc cũng luôn được trang bị cấu hình mạnh hơn rất nhiều so với những model cùng tầm giá. Ví như công nghệ cảm biến vân tay, khi Apple, Samsung, Sony mới đem tính năng này lên những thiết bị cao cấp thì không ít smartphone Trung Quốc cũng có cảm biến vân tay.

Tất nhiên, khó có thể so sánh hiệu năng trên một smartphone giá 5-7 triệu với một flagship giá vài chục triệu. Những thông số về cấu hình vẫn mang một ý nghĩa nhất định với người dùng. Để sở hữu một thiết bị có cấu hình cao với giá rẻ, smartphone Trung Quốc là lựa chọn sáng giá.

 ZTE Blade A1 hiện là smartphone có cảm biến vân tay rẻ nhất thế giới với giá chưa đến 100 USD.

Tiếp cận thị trường một cách bài bản

Trước đây, điện thoại Trung Quốc thường là những model không tên tuổi và về Việt Nam theo đường không chính hãng. Tuy nhiên, những năm trở lại đây họ đã bắt đầu xây dựng tên tuổi và có những chiến lược marketing rầm rộ. 

Những tên tuổi như Oppo, Lenovo, Huawei đang bành trướng thị trường và đe dọa trực tiếp đến các tên tuổi nội địa cũng như những hãng di động lâu đời.

Nhiều hãng di động Trung Quốc không ngại chi mạnh cho các chiến dịch quảng bá thương hiệu đến người dùng.

Nhìn từ MWC 2016, nhiều dự đoán cho thấy điện thoại Trung Quốc sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường di động tầm trung và giá rẻ trong năm nay. Khi những smartphone mới của Xiaomi, Huawei, Lenovo về nước, chúng có thể nhanh chóng trở thành tâm điểm của thị trường với thiết kế đẹp, cấu hình cao nhưng được bán với giá rẻ.


Khương Nha

Bạn có thể quan tâm