Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

20 năm ngày Escobar bị sát hại: Xây lại một thế hệ vàng

Trước trận gặp Brazil ở tứ kết World Cup 2014, CĐV Colombia tưởng nhớ Andres Escobar, cầu thủ bị sát hại sau khi đá phản lưới nhà tại World Cup 1994.

Một nhóm khoảng 10 ngàn CĐV Colombia sẽ đến Fortaleza, nơi diễn ra trận tứ kết World Cup 2014 với Brazil, với một vật đặc biệt: Tấm ảnh Andres Escobar, cựu đội trưởng tuyển quốc gia Colombia được biết đến với biệt danh “El Caballero del Futbol” (Quý ngài của bóng đá). Hôm nay (2/7) là tròn 20 năm ngày Escobar bị bắn chết sau khi đá phản lưới nhà tại World Cup 1994.

Nếu còn sống, Escobar năm nay 47 tuổi. Anh đã lên kế hoạch kết hôn, sinh con và chuyển đến AC Milan thi đấu. 

Thế hệ Colombia của Escobar và Valderrama rất mạnh.
Thế hệ Colombia của Escobar và Valderrama (trái) rất mạnh. Ảnh: Getty.

Nhưng thay vào đó, anh là nạn nhân của một vụ thanh trừng bởi các nhóm tội phạm có tổ chức. Mối liên can giữa ngành công nghiệp ma túy bất hợp pháp với thế hệ vàng đang lên của bóng đá Colombia khi ấy, đã được phanh phui trong tài liệu nổi tiếng “Hai Escobar” của ESPN.

Cái chết của Escobar là tình tiết thắt lại câu chuyện về sự nổi lên của bóng đá Colombia cuối những năm 1980, đầu 1990, nhờ tiền tài trợ của các trùm ma túy lớn. Sau cái chết của Escobar, bóng đá Colombia lao dốc trong một giai đoạn dài.

Trung tâm của câu chuyện là Pablo Escobar, chẳng có họ hàng gì với Andres, nhưng đứng đầu mạng lưới buôn ma túy trị giá nhiều tỉ đô la tại thành phố Medellín.  Hắn từng một lần được liệt kê là tội phạm giàu nhất thế giới, đam mê bóng đá cuồng nhiệt. Pablo tài trợ cho CLB Nacional. Andres Escobar thuộc thành phần Nacional vô địch Copa Libetadores năm 1989, giải đấu tương đương Champions League của Nam Mỹ.

Escobar đá phản lưới nhà trong trận gặp đội tuyển Mỹ.
Escobar đá phản lưới nhà trong trận gặp đội tuyển Mỹ. Ảnh: Getty.

Andres Escobar trở thành đội trưởng đội tuyển quốc gia tại World Cup 1994. Anh yêu cầu đội bóng không quan tâm đến các vụ bạo loạn trong nước để tập trung thi đấu. Anh rất gương mẫu. Luôn cầu nguyện cùng mẹ tại nhà riêng mỗi ngày khi bà còn sống. Đi đâu, cũng mang theo hai tấm ảnh, một của người mẹ quá cố và một của vị hôn thê.

Ngay sau khi Colombia thua Romania 1-3 ở trận mở màn, anh trai của hậu vệ Chonta Herrera bị giết sau một tai nạn ô tô đáng ngờ. Trước trận thứ hai gặp Mỹ, đội bóng nhận các lời dọa giết trên tivi ở khách sạn họ đóng quân. Vì bị các trùm ma túy đe dọa, Maturana phải loại Barrabas Gomez khỏi đội hình xuất phát dù anh là cầu thủ quan trọng.

Colombia dồn ép tuyển Mỹ cho đến phút thứ 35, trước khi Escobar ghi bàn phản lưới duy nhất trong sự nghiệp. Từ một pha căng ngang của John Harkes, anh lao về phá bóng vào gôn trống.

“Lúc đó, đứa con 9 tuổi của tôi đến gần tôi và nói: “Mẹ à, chúng sẽ giết Andres mất”, chị gái Escobar kể lại. “Tôi bảo nó: Không đâu con. Người ta không đáng bị giết vì những sai lầm. Mọi người ở Colombia đều yêu Andres”.

Escobar đau khổ sau khi đá phản lưới nhà. Ảnh: Getty.

Theo các nhân chứng, Andres đã đến quán bar El Indio vào ngày 2/7 với bạn bè và bị một nhóm người chế giễu. Anh rời đi nhưng bị một vài kẻ bám theo khiêu khích. Anh cố gắng giải thích đó “thuần túy chỉ là tai nạn”, và rồi, sáu viên đạn bắn vào lưng anh.

Humberto Castro Muñoz thú nhận chuyện giết hại Escobar và bị kết án 43 năm tù, nhưng được thả ra sau chỉ 11 năm vì cải tạo tốt. Đó rõ ràng là tính toán của đám mafia.

Hơn 120 ngàn người đã xếp hàng xuống đường phố Medellin để đưa tang Escobar. Tổng thống Colombia Cesar Gavaria nói với những người đưa tiễn: “Andres Escobar sẽ sống mãi trong tim chúng ta…  Colombia sẽ không để những đứa con ưu tú nhất bị trục xuất khỏi sân bóng cuộc đời”.

Bóng đá Colombia dù vậy đã bị tàn phá. Herrera bị suy nhược thần kinh. Asprilla và Valderrama không còn muốn chơi cho đội tuyển quốc gia. World Cup này là lần đầu tiên Colombia vượt qua vòng loại tính từ năm 1998.

Andres Escobar at the street in Medellin, Antioquia department, Colombia on July 1, 2014
Người dân Colombia đi qua bức vẽ Andres Escobar tại phố Medellin, Antioquia vào ngày 1/7. Ảnh: Getty.

Bây giờ có một bức tượng Andres Escobar ở Medellin và anh trai anh sẽ phát biểu ở lễ kỉ niệm được tổ chức tuần này ở đội bóng cũ Nacional. Gia đình cũng sẽ tiếp tục dùng những lời mạnh mẽ Escobar đã viết trên tờ El Tiempe tại Bogota chỉ vài ngày trước khi qua đời.

“Cuộc sống không thể chấm dứt ở đây”, anh viết. “Chúng ta phải tiếp tục. Không có gì khó cả, chúng ta phải đứng lên làm lại. Chúng ta sẽ gặp lại nhau nhanh thôi, bởi vì cuộc đời sẽ không chấm dứt nhanh như thế”.

Đ.Hiếu

Bạn có thể quan tâm