Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

20 bức ảnh lột tả sự thảm khốc của vụ khủng bố 11/9

20 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về thảm họa lịch sử ngày 11/9/2001 vẫn còn khắc sâu trong ký ức người dân thành phố New York và nước Mỹ.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 1

Trên một góc phố ở khu Hạ Manhattan, người đi đường ngỡ ngàng trước những cột khói mù mịt bốc lên từ tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) sau khi hai chiếc máy bay lao vào đây.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 2

Trong khi đó, ở khu vực lân cận tòa tháp đôi, mọi người dùng khăn và trang phục để bịt mặt để di tản khói làn khói bụi dày đặc.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 3

Bức ảnh chụp tòa tháp phía bắc này thể hiện sự vô vọng cùng cực của những người kẹt lại bên trong: Một người từ tầng cao hơn đã nhảy xuống, trong khi một người khác chơi vơi ở cửa số.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 4

Khói lửa mịt mù từ một góc của tòa nhà Lầu Năm Góc ở thủ đô Washington D.C., sau khi chiếc máy bay mang số hiệu 77 của American Airlines đâm xuống đây lúc 9h37 phút.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 5

Phó chỉ huy lực lượng dự bị quân đội Mỹ, đại tá Malcolm Bruce Westcott, trấn an nhân viên Lầu Năm Góc Racquel Kelley ở bên ngoài hiện trường.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 6

Đường chân trời New York gần như bị che lấp bởi cột khói dày đặc bốc lên từ tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới. Ở góc dưới bên trái là tượng Nữ thần Tự do.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 7

Khói lửa bốc lên từ tòa tháp phía bắc trong ngày 11/9 định mệnh. Chiếc máy bay đầu tiên lao vào tòa nhà này lúc 8h46 phút.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 8

Mọi người di tản khỏi khu vực xung quanh sau khi tòa tháp phía Nam sụp xuống khoảng 1 tiếng rưỡi sau đó.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 9

Không chỉ là một màn khói bụi dày đặc, những người dân Manhattan còn phải sống trong một mùi khét lẹt do các thiết bị điện tử bị phá hủy trong thảm họa.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 10

Harry Shasho, chủ cửa hàng đồ uống dinh dưỡng ở Manhattan, quét dọn một chút trước khi phải đi di tản.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 11

Một phụ nữ đang cố gắng trấn an một phụ nữ khác khi họ phải chứng kiến cảnh hai tòa tháp bốc cháy với hàng nghìn người kẹt lại bên trong.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 12

Đây là khoảnh khắc sau khi chiếc máy bay mang số hiệu 175 của American Airlines lao vào tòa tháp phía nam.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 13

Tầng cao nhất của cầu Brooklyn trong ngày 11/9, mọi người di chuyển và sử dụng tất cả những gì có thể để tránh hít phải mùi khét lẹt trong bầu không khí khi đó.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 14

Mọi người rời đi trong sợ hãi, còn xe cứu thương nối đuôi nhau lao đến hiện trường. Trên mặt đất là một lớp bụi dày đặc.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 15

Một lính cứu hỏa bị thương được đưa ra ngoài ngay sau khi cả hai tòa tháp sụp đổ. Rất nhiều lính cứu hỏa New York đã thiệt mạng trong ngày này, trong khi nhiều người khác mắc phải những bệnh về đường hô hấp trong thời gian sau đó.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 16

Lính cứu hỏa dọn dẹp hiện trường sau khi hai tòa tháp sụp đổ.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 17

Những gì còn lại ở hiện trường là một đống đổ nát, khói bụi dày đặc và mùi khét lẹt của các linh kiện máy tính bị đốt cháy trong vụ tấn công.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 18

Những mảng khung thép còn lại của tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới sau vụ tấn công.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 19

Người đi bộ trên cầu Pierrepont Place ở Brooklyn nhìn ngắm cảnh tượng kinh hoàng khi những cột khói dày đặc bốc lên từ Manhattan.

ky uc kinh hoang ngay 11/9 anh 20

Khói bụi bao phủ những tòa tháp chọc trời còn lại ở Manhattan. Hình ảnh hai tòa tháp bốc cháy thậm chí có thể được nhìn thấy từ vũ trụ.

Buổi sáng đau thương đó kéo người Mỹ đến gần nhau

Điều tôi nhớ nhất về nước Mỹ cách đây 20 năm là nói chuyện với những người không quen trong khu phố về điều đã xảy ra. Tình yêu thương mang chúng tôi đến gần nhau.

'Vung dat so 0' 20 nam sau ngay 11/9/2001 hinh anh

'Vùng đất số 0' 20 năm sau ngày 11/9/2001

0

Diện mạo của nước Mỹ đã có nhiều đổi khác sau 20 năm từ vụ khủng bố ngày 11/9/2001 gây chấn động toàn cầu. Dẫu vậy, những ký ức kinh hoàng về thảm họa này vẫn mãi dai dẳng.

Sơn Trần

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm