Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 tuần, 2 thi thể người da đen treo trên cây, chuyện gì xảy ra ở Mỹ?

Gia đình hai người đàn ông da đen được phát hiện chết treo trên cây ở Nam California đang yêu cầu nhà chức trách điều tra thêm về nguyên nhân khiến người thân của họ qua đời.

Gia đình của Robert L. Fuller, 24 tuổi, bất đồng với kết luận của chính quyền rằng thanh niên da đen này đã tự tử. Tương tự, gia đình của Malcolm Harsch, 38 tuổi, cũng lo ngại cái chết của người thân sẽ bị tuyên bố là tự sát.

Thi thể anh Harsch được phát hiện lúc 7h ngày 31/5 gần một khu dân cư cho người vô gia cư ở Victorville, California, Mỹ. Phát ngôn viên Sở Cảnh sát hạt San Bernardino cho biết không có dấu hiệu của động cơ giết người nhưng họ vẫn đang tiếp tục điều tra.

Harmonie Harsch, chị gái của anh Harsch, cho biết gia đình được cảnh sát thông báo đã hoàn tất khám nghiệm tử thi, nhưng họ không được biết về nguyên nhân cái chết.

"Chúng tôi chỉ đang cố gắng có thêm thông tin về vụ việc. Em trai tôi rất giàu tình yêu thương, không những đối với gia đình mà ngay cả với người lạ. Như thế này không giống nó chút nào", cô Harsch, 29 tuổi, nói với New York Times và cho biết thêm đang tự điều tra về cái chết của em trai.

nguoi da den anh 1

Robert L. Fuller (trái) và Malcolm Harsch (phải). Ảnh: Najee Ali, Gia đình Harsch.

Cũng tại California, gia đình Fuller không cho rằng anh đã tự tử. Tại cuộc biểu tình hôm 13/6 đòi công lý cho Fuller, chị gái của người này cho rằng kết luận của chính quyền "rất vô lý".

"Mọi thứ họ nói với chúng tôi đều không đúng. Chúng tôi nghe được những chuyện khác với những gì họ nói. Và chúng tôi chỉ muốn biết sự thật", Diamond Alexander, chị của Fuller, nói.

Vào khoảng 3h30 sáng 10/6, một người qua đường phát hiện thi thể của Fuller treo trên cây ở quảng trường Poncitlán, đối diện Tòa thị chính thành phố Palmdale. Dù vẫn tiếp tục điều tra, các nhà chức trách cho rằng "anh Fuller đã tự tử". Cảnh sát hiện chưa hoàn tất khám nghiệm tử thi cho người này.

Theo Guardian, các nhà chức trách ở thành phố miền nam California tuyên bố hôm 12/6 sẽ điều tra cái chết của Fuller, sau khi nhân viên khám nghiệm tử thi quận Los Angeles bác kết luận trước đó nói rằng người này chết do tự tử, trong khi chờ khám nghiệm tử thi.

"Em trai tôi không tự tử. Nó không làm thế", cô Alexander nói.

Cho tới chiều 14/6, bản kiến nghị yêu cầu điều tra chi tiết về cái chết của Fuller đã nhận được 215.000 chữ ký ủng hộ.

Trong cuộc họp báo tổ chức chiều 12/6, người dân thành phố Palmdale cho biết họ không tin chính quyền địa phương sẽ điều tra thỏa đáng về cái chết của Fuller. Họ yêu cầu phải đánh giá độc lập và minh bạch.

"Tại sao thi thể lại treo ngay nơi công cộng, trước Tòa thị chính, cạnh nhà thờ, và trước thư viện? Tại sao? Ai lại làm thế chứ? Không người da đen nào lại tự treo cổ ở nơi công cộng như thế cả", một phụ nữ nói trong cuộc họp báo.

Người da đen lại bị cảnh sát bắn chết, gây biểu tình sục sôi ở Mỹ Sau khi bị bắt giữ vì nồng độ cồn vượt mức cho phép, Rayshard Brooks đã kháng lệnh, giật súng điện bỏ chạy. Cảnh sát Atlanta trong lúc truy đuổi đã nổ súng khiến Brooks tử vong.

Người da đen được tìm thấy treo cổ trên cây gây phẫn nộ ở Mỹ

Người biểu tình ở California muốn cảnh sát điều tra về cái chết của người da đen treo trên cây, sau khi khám nghiệm tử thi cho thấy người này không phải chết vì tự tử.

Thêm vụ người da đen bị cảnh sát bắn chết, dân Mỹ phẫn nộ

Người dân Atlanta, Mỹ, đã đổ xuống đường biểu tình hôm 13/6 trước cái chết của một người đàn ông da đen 27 tuổi bị cảnh sát bắn. 

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm