Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 nhà băng sẽ vào diện tái cơ cấu cùng 3 ngân hàng '0 đồng'

Ông Nguyễn Văn Hưng, Thanh tra giám sát NHNN cho biết đơn vị đã có kế hoạch xây dựng tái cơ cấu và xử lý nợ xấu đối với 3 ngân hàng "0 đồng" và 2 nhà băng khác trong năm 2017.

 

Tại buổi họp báo thông tin về tình hình hoạt động năm 2016 và định hướng điều hành 2017 diễn ra sáng 4/1 ở Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãnh đạo cơ quan Thanh tra giám sát (NHNN) đã có những công bố liên quan đến việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng. 

Theo đó, 3 ngân hàng "0 đồng" là CBBank, OceanBank và GPBank cùng 2 ngân hàng thương mại cổ phần khác sẽ nằm trong đề án tái cơ cấu, tập trung xử lý nợ xấu.

Tại phiên họp sáng nay của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Nguyễn Văn Hưng, Thanh tra giám sát (NHNN) cho biết 2016 là năm NHNN tiếp tục tập trung vào vấn đề tái cơ cấu ngân hàng. Trong đó, việc xử lý các vấn đề như năng lực quản trị, điều hành, kiểm soát rủi ro, năng lực tài chính của các ngân hàng trong hệ thống được đặt làm trọng tâm.

Theo lãnh đạo NHNN, sau 5 năm tái cấu trúc của giai đoạn thứ nhất, hệ thống ngân hàng cơ bản đã thực hiện đúng chủ trương của NHNN. Số ngân hàng yếu kém đã được khoanh vùng và thu hẹp dần thông qua hợp nhất và sáp nhập. Năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng được nâng cao đáng kể. Các ngân hàng yếu kém còn tồn tại đã được nhận diện và xác định những vấn đề cần phải xử lý.

tai cau truc ngan hang anh 1
Năm 2017, ngoài 3 ngân hàng "0 đồng" sẽ có thêm 2 nhà băng khác lọt vào diện tái cơ cấu. Ảnh: VNN.

Tính đến 30/11/2016, tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng, theo thông tin công bố, còn 2,46% tổng dư nợ, giảm rất nhiều so với năm 2015. Trong năm qua, nợ xấu phát sinh mới trong hệ thống cũng giảm so với các năm trước nên khối lượng nợ xấu bán cho VAMC cũng thấp hơn.

Ông Hưng cũng cho biết NHNN đã xác định và đánh giá khách quan tình hình, tiến tới xử lý dứt điểm đầu tư chéo, sở hữu chéo giữa các ngân hàng, doanh nghiệp với ngân hàng giai đoạn 2016-2020.

NHNN đã xây dựng đề án tái cấu trúc hệ thống 5 năm, từ 2016-2020, tập trung vào các vấn đề chưa xử lý được trong giai đoạn tái cấu trúc trước, đặc biệt xây dựng về thể chế. Các ngân hàng mua lại bắt buộc “0 đồng” cùng với hai đơn vị khác sẽ được tập trung xây dựng, xử lý.

Chia sẻ tại phiên họp, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng hoạt động tái cơ cấu trong năm 2016 không "im ắng" như nhiều người nghĩ. Thực tế, đối với các ngân hàng được mua với giá "0 đồng", NHNN tăng cường kiểm soát chặt chẽ.

"Thống đốc NHNN cũng quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chức năng đánh giá toàn diện về đề án triển khai ngân hàng '0 đồng', trình Chính phủ, Bộ Chính trị cho ý kiến chỉ đạo. NHNN cũng tổ chức đánh giá toàn diện đề án tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020", Phó thống đốc chia sẻ.

 


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm