Thói quen sử dụng túi nylon - sản phẩm có nhiều đặc tính tiện dụng - là điều khó thay đổi trong một sớm một chiều. Nhằm hưởng ứng những hoạt động bảo vệ môi trường, nhiều siêu thị đã khởi xướng các chiến dịch chung tay giảm thiểu sử dụng túi nylon dùng một lần trong mua sắm.
Bảo vệ môi trường
Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trung bình mỗi ngày, một người sử dụng hơn một chiếc túi nylon. Mỗi ngày, thành phố Hà Nội thải ra 4.000-5.000 tấn rác, trong đó rác thải nylon chiếm 7-8%.
Chỉ tính riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, lượng thải ra môi trường là khoảng 80 tấn nhựa và túi nylon một ngày. Nếu khoảng 10% lượng chất thải nhựa và túi nylon không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn, lượng chất thải nhựa và túi nylon thải bỏ sẽ lên tới 2,5 triệu tấn/năm, gây gánh nặng cho môi trường, dẫn tới thảm họa “ô nhiễm trắng”.
Theo các chuyên gia, phải mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, các rác thải từ nhựa và nylon mới bị phân hủy. Chất thải nhựa nylon khi đốt sẽ tạo ra khí độc, tồn tại lâu dài trong môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
Túi nylon không thể tự phân hủy trong điều kiện tự nhiên, nếu đốt sẽ tạo thành khí độc cho sức khỏe. |
Hưởng ứng những hoạt động bảo vệ môi trường, Lotte Mart đã khởi xướng chiến dịch “Eco-green, tôi hành động, bạn cũng thế” với thông điệp chung tay giảm thiểu việc sử dụng túi nylon dùng một lần trong mua sắm. Chương trình hoạt động theo định hướng giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế, hướng đến năm 2025 trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam không dùng túi nylon.
Khách hàng sử dụng túi môi trường khi mua sắm tại Lotte Mart. |
Túi eco bag của Lotte Mart được chia thành 2 loại với 2 kích thước, phù hợp với từng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Túi nhỏ có sức chứa lên đến 7 kg, túi lớn là 15 kg, gọn nhẹ cho người sử dụng. Thay vì xách lỉnh kỉnh nhiều túi trên tay, bạn chỉ cần dùng một túi duy nhất.
Túi môi trường được làm từ PP nguyên thủy, đảm bảo độ bền chắc cho sản phẩm. Dù phân hủy chậm, chất liệu này có khả năng tái chế, làm giảm gánh nặng tới môi trường. Túi có thể tái sử dụng nhiều lần mà không sợ rách hay giảm chất lượng. Trong điều kiện sử dụng hàng ngày, tuổi thọ của túi có thể kéo dài 6-8 tháng, thậm chí một năm. Nếu mỗi người cam kết sử dụng túi thân thiện môi trường khi đi mua sắm, con số túi nylon trên thị trường sẽ giảm đi đáng kể.
Bền bỉ và đẹp mắt
Nhằm mang tới cho khách hàng một thông điệp nhất quán về bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức của người dùng trong vấn đề “ô nhiễm trắng”, Lotte Mart đã thiết kế túi với tông chủ đạo là nền trắng kết hợp xanh lá, mang tới cho khách hàng một cảm giác xanh và sạch hơn. Túi nhỏ có 2 dây, túi lớn có 4 dây tiện lợi cho khách hàng lúc mang, xách các sản phẩm nặng.
Các mẫu túi của Lotte Mart vừa bền, vừa đẹp mắt. |
Ngoài ra, Lotte Mart cũng tích cực vận động người dân dùng túi nylon hiệu quả hơn; triển khai thay thế các loại túi đang sử dụng sang túi có thể tự phân hủy, hoặc các sản phẩm thay thế với hiệu quả tương đương nhưng lại mang giá trị bảo vệ môi trường cao hơn.
Theo đó, thương hiệu đã tiến hành sử dụng lá chuối trong đóng gói sản phẩm, bày bán các sản phẩm thân thiện môi trường, thay thế hộp xốp đựng thức ăn tại quầy thực phẩm nấu chín bằng hộp bã mía, giảm thiểu gây hại cho sức khỏe và môi trường; tổ chức dọn rác tại địa phương, thực hiện chiến dịch ra quân hành động kêu gọi bảo vệ môi trường, triển lãm tranh môi trường tại 14 trung tâm của Lotte Mart…