Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

2 kinh nghiệm khởi nghiệp của giám đốc trẻ kinh doanh yến online

Nhà sáng lập The Nest House luôn có phương châm bất biến trong mọi quyết định kinh doanh của mình: Nghĩ về khách hàng để tối ưu hóa trải nghiệm và cải tiến chất lượng dịch vụ.

TMDT anh 1

Bắt đầu gắn bó nghề kinh doanh yến với công ty khởi nghiệp The Nest House từ năm 2021, anh Nguyễn Anh Tú (37 tuổi) đau đáu với suy nghĩ làm sao mang lại cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm mua sắm chất lượng nhất ngay từ những chi tiết nhỏ.

Trong khi các đối thủ trên thị trường thường đặt tên thương hiệu thuần Việt cho một sản phẩm cao cấp và mang đậm tính truyền thống như tổ yến, anh Tú đã mạnh dạn đặt tên thương hiệu bằng tiếng Anh, nhằm hướng tới người dùng trẻ ở thành thị cùng tệp khách hàng nước ngoài muốn trải nghiệm sản phẩm yến cao cấp của Việt Nam.

Mang lại giá trị thật cho khách hàng

Mang lại những giá trị thật cho khách hàng luôn là phương châm suy nghĩ và hành động của vị doanh nhân trẻ này.

TMDT anh 2

Anh Nguyễn Anh Tú (phải) - nhà sáng lập The Nest House.

Năm 2017, trước khi thành lập The Nest House, anh từng là nhà sáng lập của một tổ chức giáo dục với mục tiêu giúp học sinh Việt Nam học ngoại ngữ và tham gia các trại hè quốc tế.

Mỗi dịp hè, phụ huynh và các bạn học viên lại thấy vị giám đốc trẻ tự mình cùng các em ra nước ngoài rèn luyện. Trong suốt hành trình, anh đồng hành và chịu trách nhiệm với mọi học sinh và gia đình, thể hiện sự tận tâm của một doanh nhân trẻ.

Tuy nhiên, Covid-19 khiến việc di chuyển giữa các quốc gia rất khó khăn, hoạt động trại hè quốc tế thời điểm đó gặp nhiều thử thách.

Không nản lòng trước khó khăn chung, anh quyết định khai phá một hướng đi mới trong sự nghiệp với ngành kinh doanh tổ yến và các chế phẩm từ yến.

Thế mạnh logistics trong giai đoạn dịch, cùng với tiềm năng về lượng khách hàng chất lượng và tỷ lệ hoàn đơn thấp là những yếu tố chính khuyến khích tôi mở rộng hoạt động bán hàng với Lazada

Anh Nguyễn Anh Tú - nhà sáng lập The Nest House

“Ban đầu, tôi phân phối sản phẩm thông qua các kênh truyền thống như cửa hàng và website riêng. Tuy nhiên, sau 7 tháng, tôi vẫn chưa có lãi”, anh Tú kể.

Tình cờ lúc đó, anh xem được một quảng cáo về kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử và nhận ra tiềm năng to lớn của kênh này. Đó cũng là khoảng khắc anh quyết định đưa sản phẩm của mình “lên sàn”.

Có không ít nền tảng để cân nhắc, nhưng anh Tú đặc biệt chú ý đến Lazada với mạng lưới hậu cần rộng khắp. Trong giai đoạn Covid-19, nền tảng này vẫn duy trì khả năng hoạt động mạnh mẽ và thông suốt trong khi nhiều đối thủ phải lao đao.

“Thế mạnh logistics trong giai đoạn dịch, cùng với tiềm năng về lượng khách hàng chất lượng và tỷ lệ hoàn đơn thấp là những yếu tố chính khuyến khích tôi mở rộng hoạt động bán hàng với Lazada”, anh giải thích.

Khác biệt từ trải nghiệm cá nhân hóa

Để đẩy mạnh quảng bá cho The Nest House, anh Tú đã tận dụng tệp khách hàng từ công ty tư vấn giáo dục của mình và giới thiệu về hoạt động kinh doanh mới. Nhờ sự chân thành và kiên trì, anh bắt đầu có lãi sau 7 tháng kinh doanh trực tuyến và tiếp tục phát triển thuận lợi cho đến nay. Trong giai đoạn 2021-2022, doanh thu trung bình hàng tháng của The Nest House duy trì từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng. Trong mùa cao điểm, có lúc anh ghi nhận doanh thu vượt 3 tỷ đồng một tháng.

Với sự nhạy bén của người làm kinh doanh, anh Nguyễn Anh Tú tin rằng việc tạo ra những điểm chạm cá nhân hóa với nhóm khách hàng mục tiêu là yếu tố giúp The Nest House nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Chất lượng tốt không thôi chưa đủ, anh còn mang đến các thiết kế chỉn chu, bao bì cao cấp nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho mọi khách hàng.

TMDT anh 3

Tận dụng thế mạnh về vận hành và tệp khách hàng tiềm năng của sàn TMĐT, The Nest House từng bước xây dựng kênh tiêu thụ trực tuyến và ghi nhận lợi nhuận ổn định.

Ngoài ra, thay vì tung các khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng như nhiều thương hiệu khác, The Nest House chọn tặng kèm những món quà thiết thực như bát hấp tổ yến với chế tác tinh xảo nhằm xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng với thương hiệu.

Ưu tiên chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, từ bao bì chỉn chu cho đến quà tặng cao cấp, The Nest House luôn làm mọi thứ một cách tỉ mỉ và độc đáo để khi đến tay khách hàng, họ cảm thấy được tôn trọng, thấu hiểu và muốn quay lại với The Nest House.

Anh Nguyễn Anh Tú - nhà sáng lập The Nest House

Anh giải thích: “Để tạo ra những trải nghiệm mua hàng đáng nhớ cho người dùng, tôi ưu tiên chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm. Từ bao bì chỉn chu cho đến quà tặng cao cấp, The Nest House luôn làm mọi thứ một cách tỉ mỉ và độc đáo để khi đến tay khách hàng, họ cảm thấy được tôn trọng, thấu hiểu và muốn quay lại với The Nest House. Kể từ khi áp dụng chiến lược này, tôi nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người dùng trên các nền tảng thương mại điện tử”.

Đạt được thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử, anh Tú còn trở thành giảng viên được chứng nhận của Học viện Lazada (Lazada University) và cố vấn cho chương trình Lazada Master (khóa học dành cho các nhà bán hàng mới trên Lazada) mùa 5.

Anh Tú cho biết: “Trở thành thành viên của Lazada University giúp tôi kết nối với cộng đồng nhà bán hàng, học hỏi kinh nghiệm của họ, và chia sẻ những hiểu biết có giá trị của mình để hợp tác cùng phát triển. Tôi mong muốn chia sẻ kiến ​​thức, kinh nghiệm và câu chuyện của chính mình với cộng đồng, nhằm tạo ra giá trị cho xã hội và những bạn trẻ đam mê với việc kinh doanh”.

Sức mạnh của sự bền bỉ

Bên cạnh việc luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, anh Nguyễn Anh Tú cho biết sự kiên trì cũng là chìa khóa để xây dựng một doanh nghiệp TMĐT thành công. Anh khuyến khích các bạn trẻ hoặc những người có mong muốn khởi nghiệp với TMĐT hãy nỗ lực không ngừng trong giai đoạn đầu, tự mình làm mọi thứ trong khả năng cho đến khi đạt được doanh thu ổn định. Sau đó, nhà sáng lập có thể xem xét việc thuê nhân viên và mở rộng hoạt động kinh doanh.

“Kinh doanh trực tuyến là một cuộc đua dài hơi, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực trong việc xây dựng thương hiệu. Nếu ‘ngủ quên trong chiến thắng’ bởi lượng đơn ​​hàng ồ ạt trong vài tháng đầu, hoặc đổ vốn thuê dịch vụ vận hành bên ngoài ngay từ đầu sẽ không mang lại hiệu quả lâu dài”, anh Tú bật mí.

Bên cạnh đó, các nhà bán hàng đừng nản lòng nếu chưa thấy thành công ở những phép thử đầu tiên. “Tôi hy vọng mọi người có thể nỗ lực duy trì và cống hiến hết mình để xây dựng thương hiệu. Nếu bền bỉ vượt qua những thử thách ban đầu, bạn sẽ gặt hái được quả ngọt sau giai đoạn khó khăn”, anh chia sẻ.

Độc giả quan tâm đến kinh doanh trực tuyến và các nhà khởi nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tối ưu kênh tiêu thụ qua sàn TMĐT tìm hiểu và đăng ký tại đây để bắt đầu hành trình trên Lazada.

Tú Nghiên

Bạn có thể quan tâm