Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

19 người Nhật bị bắt ở Campuchia vì nghi lừa đảo qua điện thoại

Truyền thông ngày 7/4 đưa tin 19 nghi phạm người Nhật đã bị bắt tại Campuchia, bị tình nghi là lừa đảo người ở Nhật Bản qua điện thoại.

Trụ sở cảnh sát thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.

Nikkei cho hay cảnh sát Tokyo đã nhận được thông tin về vụ bắt giữ vào ngày 6/4 và sẽ cử điều tra viên đến Campuchia vào tuần tới để đưa các nghi phạm về Nhật Bản.

Trước đó, cảnh sát Campuchia đã điều tra một khách sạn ở tỉnh Sihanoukville sau khi Đại sứ quán Nhật Bản tại Campuchia thông báo về nhóm lừa đảo có khả năng hoạt động tại nơi này.

Nhóm người (20-50 tuổi) bị tình nghi lừa đảo tiền của người khác bằng việc nói nạn nhân có những khoản thanh toán quá hạn ở các website trả phí.

Các nguồn tin cho biết Nhật Bản đã ra lệnh bắt giữ sau khi một phụ nữ 60 tuổi ở Tokyo bị lừa phải chuyển tiền điện tử BitCash trị giá 250.000 yen (1.900 USD) hồi tháng 1.

Khám nghiệm hiện trường, cảnh sát Campuchia thu giữ nhiều tang vật gồm điện thoại di động, sách hướng dẫn cách lừa đảo cùng danh sách nạn nhân.

Nghi phạm được cho là thường gửi tin nhắn đến các số điện thoại ở Nhật Bản. Khi nạn nhân gọi lại xác minh, những người này sẽ nói họ có số tiền chậm thanh toán, buộc nạn nhân phải chuyển tiền điện tử.

Cảnh sát Campuchia cho biết họ sẵn sàng phối hợp đưa những người này về Nhật Bản. Các quan chức địa phương nói 19 nghi phạm người Nhật đều đến Campuchia bằng visa du lịch, và nhiều người đã ở đây từ 2 năm trước.

Mới đây, Nhật Bản cũng đã dẫn độ những nghi phạm từ Philippines và bắt giam do tình nghi liên quan đến lừa đảo nhắm vào người cao tuổi ở Nhật Bản.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Ngồi tù tại Philippines, ông trùm vẫn điều hành băng đảng ở Nhật Bản

Dù bị giam giữ ở Philippines, ông trùm có biệt danh "Luffy" vẫn điều hành tổ chức tội phạm hàng trăm thành viên tiến hành các vụ lừa đảo, cướp tài sản ở Nhật Bản.

Điểm nóng lừa đảo mới tại Campuchia

Đứng trước sự truy quét gắt gao của giới chức Campuchia, các tội phạm lừa đảo từ Sihanoukville đang chuyển địa bàn hoạt động tới tỉnh Pursat, theo Khmer Times.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm