Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

18 nhân viên an ninh Kazakhstan thiệt mạng trong bạo loạn

Nguồn tin từ Bộ Nội vụ Kazakhstan hôm 6/1 cho biết 18 nhân viên an ninh thiệt mạng và 748 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình và bạo loạn kéo dài, theo AFP.

Hãng thông tấn Nga Interfax cũng cho biết 2.298 người biểu tình bị bắt giữ tính đến ngày 6/1.

Các cuộc biểu tình tại Kazakhstan bắt đầu khi chính phủ nước này dừng kiểm soát giá khí hóa lỏng, khiến giá mặt hàng này gia tăng. Khởi đầu từ miền Tây Kazakhstan, biểu tình nhanh chóng lan rộng ra toàn quốc, cũng như trở thành xung đột và bạo loạn.

bao loan tai Kazakhstan anh 1

Một xe cảnh sát Kazakhstan bị người biểu tình đốt cháy. Ảnh: Reuters.

Tâm điểm bạo động là thành phố Almaty, thủ đô cũ của quốc gia Trung Á này. Người biểu tình chiếm sân bay và đốt phá các tòa nhà chính phủ trong thành phố. Một số phương tiện của cảnh sát cũng bị đốt cháy.

Hàng chục người đã thiệt mạng, bao gồm cả lực lượng an ninh và người biểu tình. Trong số đó có ít nhất hai nhân viên an ninh bị chặt đầu, truyền hình nhà nước Kazakhstan cho biết.

Để đối phó với các cuộc biểu tình, chính quyền trung ương Kazakhstan đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc và điều lực lượng an ninh và quân đội tới trấn áp. Thủ tướng Askar Mamin và toàn thể nội các nước này cũng đã phải từ chức để xoa dịu tình hình.

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev cũng lên tiếng kêu gọi Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) - liên minh quân sự gồm Kazakhstan và Nga, Armenia, Belarus, Kyrgyzstan và Tajikistan - giúp đỡ. Trong ngày 6/1, những binh sĩ đầu tiên của lực lượng lính dù Nga và các nước thành viên khác đã tới Kazakhstan.

Kazakhstan chìm trong biểu tình, các ngân hàng dừng hoạt động

Ngân hàng Trung ương Kazakhstan ngày 6/1 yêu cầu các ngân hàng trong nước và sàn giao dịch chứng khoán dừng hoạt động giữa lúc chiến dịch ổn định tình hình được triển khai.

Liên quân do Nga dẫn đầu sẽ phái lực lượng tới Kazakhstan

Liên minh quân sự do Nga dẫn đầu sẽ điều lực lượng tới ổn định tình hình ở Kazakhstan, sau khi cáo buộc các cuộc biểu tình tại nước này là do "sự can thiệp từ bên ngoài".

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm