Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

18 chiến sĩ hi sinh vụ máy bay rơi sẽ được công nhận liệt sĩ

"Các chiến sĩ hy sinh vì máy bay rơi trong khi luyện tập tại Hòa Lạc đủ điều kiện để công nhận liệt sĩ", Phó tổng tham mưu trưởng Võ Văn Tuấn khẳng định.

Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, 18 chiến sĩ tử nạn vụ máy bay rơi vừa qua chắc chắn sẽ được công nhận là liệt sĩ theo đúng các quy định của pháp luật.

18 chiến sĩ hy sinh trong khi tập luyện sẽ sớm được công nhận liệt sĩ. Ảnh: Infonet

Trước thắc mắc của nhiều bạn đọc về việc có hay không công nhận liệt sĩ đối với các chiến sĩ đã hy sinh trong khi tập luyện nhảy dù tại Hòa Lạc mấy ngày qua, phóng viên đã có cuộc trao đổi thêm với ông Nguyễn Duy Kiên, Phó cục trưởng Cục Người có công (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội).

Ngày 11/7 truy điệu 18 chiến sĩ hy sinh trong vụ máy bay rơi

Bốn ngày sau vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc, lễ truy điệu các chiến sĩ đã hy sinh dự kiến được tổ chức vào sáng 11/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia.

Đối với vụ việc vừa qua, ông Kiên cho biết sẽ căn cứ vào quy định tại Nghị định 31/2013/NĐ-CP về “hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng”.

Theo đó, để được xác nhận liệt sĩ, ngoài những người chiến đấu, làm nhiệm vụ hay dũng cảm cứu người... còn có trường hợp trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm.

Các trường hợp được xem xét là huấn luyện bắn đạn thật, sử dụng thuốc nổ; huấn luyện, diễn tập chiến đấu của không quân, hải quân, cảnh sát biển và đặc công; chữa cháy; chống khủng bố, bạo loạn; giải thoát con tin; cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu thảm họa thiên tai…

Tướng Tuấn: ‘Phi công đã cố lái máy bay ra khu đất trống’

Bình luận về hành động của phi công trong vụ máy bay rơi tại Hòa Lạc, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND VN nói: “Phi công là người có trách nhiệm với dân".

“Những chiến sĩ tử nạn do máy bay rơi ngày 7/7 tại Hòa Lạc thuộc trường hợp "huấn luyện, diễn tập chiến đấu của không quân" nên hoàn toàn có đủ điều kiện để được công nhận là liệt sĩ” – ông Kiên khẳng định.

Trước đây, Nghị định cũ về “hướng dân thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng” không quy định cụ thể đối với từng hợp mà các trường hợp này sẽ do các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Còn những trường hợp như các chiến sĩ hy sinh trong vụ tai nạn máy bay rơi hôm qua là mới được bổ sung vào Nghị định 31 nói trên.

Tuy nhiên, vị Phó cục trưởng cho hay, trong mọi trường hợp để xác nhận liệt sĩ, đều phải thông qua Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Bộ Quốc phòng sẽ lập danh sách, hồ sơ đề nghị Bộ Lao động. Cục Người có công sẽ xem xét từng trường hợp có đủ điều kiện là liệt sĩ hay không. Sau đó, cơ quan này sẽ trình Thủ tướng phê duyệt.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm