Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

18,6% trẻ em tại Anh không mua được sách

Cuộc khủng hoảng tài chính làm chi phí sinh hoạt trở nên eo hẹp, ảnh hưởng đến việc đọc của trẻ. 51% phụ huynh cho rằng giá sách quá đắt.

Theo báo cáo mới đây của tổ chức National Literacy Trust, tại Anh, gần 1/5 trẻ em trong độ tuổi 5-8 không tiếp cận được với sách khi ở nhà. Tỷ lệ này tăng 1,9% so với thời kỳ trước đại dịch và hiện ở mức cao nhất kể từ năm 2019. Chi phí sinh hoạt tăng cao được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ này.

Bên cạnh đó, 87% phụ huynh cho biết họ hiện có thu nhập khả dụng ít hơn và 64% thừa nhận phải giảm số tiền chi cho sách vở của con mình. Hơn một nửa (51%) cho rằng giá sách quá đắt.

Theo Jonathan Douglas, Giám đốc điều hành của National Literacy Trust, kết quả báo cáo này cho thấy việc sách trở nên khó tiếp cận hơn ở nhà là một trong những hệ quả của việc siết chặt chi tiêu gia đình. Hiện tượng này có thể tác động đến tương lai con trẻ.

Ông nói thêm: “Trình độ dân trí thấp có thể kìm hãm trẻ em đến trường, dẫn đến không thể tham gia thị trường việc làm, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, thậm chí cả tuổi thọ”.

Khảo sát về khả năng đọc viết hàng năm của National Literacy Trust nêu ra những phát hiện trong mức độ đọc và khả năng tiếp cận với tài liệu đọc của trẻ em. Trong đó, chỉ một nửa số trẻ em tham gia khảo sát cho biết chúng đọc sách hàng ngày. Tỷ lệ trẻ em nói rằng chúng không bao giờ đọc sách là 1/13.

tre thieu sach anh 1

Chỉ một nửa số trẻ em tham gia khảo sát cho biết chúng đọc sách hàng ngày. Ảnh: Stuart Aylmer / Alamy.

Theo báo cáo, 1/3 số phụ huynh nói rằng việc đọc sách đóng vai trò lớn trong thói quen hàng ngày của con họ, trong khi 31% nói rằng con họ ít đọc sách ngoài giờ học hơn. Điều này đặt ra vấn đề cho nước Anh trong việc tăng tỷ lệ đọc ở trẻ nhỏ.

Báo cáo nhận định: nếu một đứa trẻ sở hữu sách tại nhà, đứa trẻ ấy có khả năng sẽ đọc cao hơn những trẻ không có sách gấp 6 lần.

Cặp MC Vernon Kay và Tess Daly đã có với nhau 2 cô con gái, họ cho biết các con họ “có rất nhiều sách để đọc trong quá trình trưởng thành, may mắn hơn rất nhiều trẻ em trên khắp nước Anh hiện nay”.

Làm sao để nâng cao trình độ đọc

Với văn chương, không phải cứ biết chữ có nghĩa là đọc được, mà nhiều khi biết chữ đấy, đọc vanh vách đấy mà vẫn mù nguyên trước tấm thảm dệt văn chương.

Doanh thu sách tại Anh đạt kỷ lục mới trong 8 tháng đầu năm

Tính đến ngày 13/8, 113 triệu cuốn sách đã được bán ra tại nước Anh. Tính riêng sách bìa mềm và bìa cứng, con số doanh thu đã đạt tới gần một tỷ bảng Anh.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm