Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

172.000 tàu dân sự Trung Quốc sẽ thành tàu chiến ra sao?

Một báo Trung Quốc khẳng định rằng trong trường hợp “chiến tranh trên biển” xảy ra, quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể sử dụng các tàu dân sự ngay lập tức.

Một tàu hải giám của Trung Quốc hoạt động trên biển Đông - Ảnh: China Daily.

Một tàu hải giám của Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông. Ảnh: China Daily

Nhân dân nhật báo cho biết, Bắc Kinh đã thông qua một loạt chỉ thị về mặt kỹ thuật cho các doanh nghiệp đóng tàu dân sự và thương mại. Chỉ thị “Tiêu chuẩn kỹ thuật đối với tàu dân sự đóng mới thực thi những yêu cầu quốc phòng” yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo tàu đóng mới có thể chuyển đổi chức năng từ phục vụ nhu cầu dân sự sang mục đích quân sự trong trường hợp khẩn cấp.

Những loại tàu mà chỉ thị đề cập tới bao gồm tàu chở hàng, tàu bốc dỡ hàng hóa, tàu đa dụng và tàu chở hàng rời.

Trên thế giới, trưng dụng các tài sản dân sự cho mục đích quân sự không phải hiện tượng hiếm. Tuy nhiên, tuyên bố gần đây của PLA thể hiện rõ những tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.

Tờ Diplomat của Singapore nhận định đây là dấu hiệu cho thấy căng thẳng có khả năng leo thang giữa Trung Quốc và các nước xung quanh, cũng như giữa Bắc Kinh và Washington.

Chuyên gia nghiên cứu của PLA, ông Tào Vĩ Đông, cho rằng quyết định cải tiến tàu thương mại bằng kỹ thuật quân sự xuất phát từ nhu cầu chiến tranh hải quân hiện đại, dạng chiến tranh đòi hỏi tính cơ động và số lượng tàu lớn. Trong khi đó, chi phí đóng tàu hải quân hiện nay của Trung Quốc rất cao nên việc chuyển đổi mục đích tàu của dân sự sẽ hợp lý hơn về mặt kinh tế.

“Trung Quốc cần số lượng lớn tàu lưu động được triển khai khi chiến tranh trên biển xảy ra. Và việc các đơn vị đóng tàu chuẩn bị trước hạ tầng trên tàu dân dụng để có thể trưng dụng chuyển đổi thành tàu hải quân là cần thiết”, Nhân dân nhật Báo dẫn lời ông Tào cho biết.

Trong một diễn biến khác, 4 tàu chiến INS Ranvir, INS Kamorta, INS Satpura và INS Shakti của Ấn Độ đã đến cảng Sattahip của Thái Lan và Sihanoukville của Campuchia hôm 24/6. Theo AFP, các tàu này thuộc hạm đội miền Đông của Hải quân Ấn Độ, đang được triển khai đến khu vực Biển Đông trong 2 tháng theo chính sách “Hành động hướng Đông” của nước này.

Dưới sự chỉ huy của chuẩn đô đốc Ajendra Bahadur Singh, 2 tàu INS Ranvir và INS Kamorta sẽ diễn tập tìm kiếm và cứu nạn cùng Hải quân Campuchia trước khi tiếp tục hành trình. Các tàu này đã đến Singapore, Indonesia, Australia và Malaysia trước đó.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150625/172000-tau-dan-su-trung-quoc-se-thanh-tau-chien-ra-sao/766593.html

Theo Mỹ Loan/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm