Chubb Limited (gọi tắt Chubb) là tập đoàn bảo hiểm tài sản và trách nhiệm hàng đầu thế giới sở hữu khối tài sản gần 200 tỷ USD.
Chubb Life Việt Nam phục vụ hàng triệu gia đình
Những năm đầu thập niên 2000, bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng ở Việt Nam khi doanh thu phí liên tục tăng trưởng hai chữ số. Dù vậy, vì còn sơ khai, lĩnh vực này đối mặt loạt vấn đề như người dân chưa nhận thức hết tầm quan trọng của bảo hiểm, hình ảnh đại lý trong mắt khách hàng chưa tốt, sản phẩm bảo hiểm chưa đáp ứng hết nhu cầu, bộ máy quản lý doanh nghiệp cồng kềnh khiến phí cao.
Năm 2005, Chubb Life Việt Nam (tiền thân là ACE Life Việt Nam) tham gia thị trường với mục tiêu chung tay phát triển lĩnh vực BHNT. Sự xuất hiện của một công ty BHNT với vốn đầu tư 100% từ Mỹ nhưng toàn bộ nhân lực là người Việt được xem như làn gió mới cho thị trường.
Chubb Life Việt Nam là công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn đầu tư từ Mỹ. |
Xác định “bảo hiểm là bảo vệ” và chiến lược “lấy khách hàng làm trọng tâm” từ ngày đầu, công ty không ngừng cung cấp những giải pháp bảo vệ tối ưu cho người dân, đồng thời xóa mờ định kiến về BHNT. Năm 2006, Chubb Life Việt Nam là công ty bảo hiểm đầu tiên đưa dòng sản phẩm liên kết chung từ Mỹ vào thị trường Việt Nam với tên gọi "Kế hoạch tài chính trọn đời".
Nhờ đáp ứng được tính linh hoạt trong việc đóng phí bảo hiểm và mang đến tính minh bạch về tài chính, dòng sản phẩm này vươn lên chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu doanh thu của các công ty BHNT. Cụ thể, tính đến tháng 8 năm nay, dòng sản phẩm liên kết chung chiếm đến 51,5% tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường.
Sau 17 năm, Chubb Life Việt Nam đã và đang phục vụ hơn nửa triệu gia đình Việt bằng danh mục sản phẩm đa dạng, bao phủ mọi giai đoạn trong đời của khách hàng. Công ty cũng không ngừng mở rộng hệ thống phân phối lên gần 42.000 đại diện và quản lý kinh doanh trên toàn quốc.
Biểu đồ tổng doanh thu của Chubb Life Việt Nam. |
Minh chứng khác cho hiệu quả kinh doanh của Chubb Life Việt Nam là công ty có lợi nhuận từ năm thứ 5 hoạt động. Năm 2021, tổng doanh thu của Chubb Life Việt Nam đạt 5.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 980 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm nay, doanh thu phí bảo hiểm của Chubb Life Việt Nam đạt 2.192 tỷ đồng.
Ông Bùi Thanh Hiệp - Phó tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam - cho biết: “Chúng tôi tin mức tăng trưởng của những con số trên chưa dừng lại, bởi thị trường bảo hiểm Việt Nam trong những năm tới còn nhiều động lực để phát triển nhờ mức chi tiêu bình quân đầu người cho bảo hiểm vẫn thấp. Trong khi đó, tầng lớp trung lưu tăng dần và người dân nhận thức rõ hơn về sự cần thiết của bảo hiểm sau hai năm sống chung với đại dịch”.
Nền tảng mạnh mẽ từ tập đoàn mẹ
Sức mạnh của Chubb Life Việt Nam là kết quả của cam kết và đầu tư không ngừng từ Chubb - tập đoàn bảo hiểm toàn cầu với lịch sử 230 năm. Quy mô thị trường Việt Nam ngày một mở rộng cộng hưởng tích cực cho đà tăng trưởng chung của tập đoàn.
Hình thành từ năm 1792, tập đoàn Chubb không ngừng phát triển lớn mạnh với vị thế hàng đầu trên thị trường toàn cầu. Tập đoàn Chubb (với 3 công ty bảo hiểm tiền thân gồm: Aetna, Federal, INA) là một trong những đơn vị bảo hiểm cho tàu Titanic vào năm 1912 với tổng trị giá 50.000 USD tại thời điểm đó. Sau sự kiện bồi thường nổi tiếng này, bước phát triển của Chubb diễn ra ngày càng mạnh mẽ hơn.
Biểu đồ tổng doanh thu của Chubb Limited. |
Doanh thu thường niên của Chubb đã kéo dài chuỗi tăng 6 năm liên tiếp, từ 19 tỷ USD vào năm 2015 lên 41 tỷ USD vào năm 2021. Đến tháng 6, doanh thu của tập đoàn đạt trên 19,6 tỷ USD và lợi nhuận hoạt động kinh doanh hơn 3,43 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu của mảng bảo hiểm 6 tháng đầu năm cải thiện 2% so với cùng kỳ, lên đến 11,9%, tức cứ 100 đồng vốn hiện có thì tập đoàn kiếm được thêm khoảng 12 đồng lợi nhuận. Điều này cho thấy khả năng vận hành mảng kinh doanh chủ lực và kiểm soát chi phí, dòng vốn của tập đoàn rất chặt chẽ.
Kết quả kinh doanh của Tập đoàn Chubb đến cuối quý II. |
Đại diện Chubb khẳng định kết quả này có thể cải thiện vượt trội nhờ nguồn thu mới khi hoàn tất thương vụ mua lại mảng kinh doanh bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khoẻ và BHNT tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ Cigna (công ty bảo hiểm và chăm sóc sức khoẻ đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ với hơn 70.000 nhân viên, 180 triệu khách hàng trên toàn cầu), và yếu tố khách quan là tiêu dùng toàn cầu tăng sau đại dịch.
Kết quả này là sự nỗ lực của bộ máy gần 34.000 nhân viên ở 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm. Điều này cũng góp phần xây dựng Chubb trở thành tập đoàn bảo hiểm đầu ngành với danh mục đa dạng từ bảo hiểm thương mại, thương vong và tài sản cá nhân, tai nạn và sức khoẻ, tái bảo hiểm và BHNT cho nhiều nhóm khách hàng.