Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1.500 tù nhân Palestine tiến hành tuyệt thực

Hôm qua (17/4), khoảng 1.500 tù nhân Palestine vừa bắt đầu cuộc biểu tình tuyệt thực vô thời hạn để phản đối chính sách giam giữ vô lý và điều kiện hà khắc trong các nhà tù của Israel.

1.500 tù nhân Palestine tiến hành tuyệt thực

Hôm qua (17/4), khoảng 1.500 tù nhân Palestine vừa bắt đầu cuộc biểu tình tuyệt thực vô thời hạn để phản đối chính sách giam giữ vô lý và điều kiện hà khắc trong các nhà tù của Israel.

>>Đổi 1 binh sĩ Israel lấy hơn 1.000 tù binh Palestine
>>Israel mượn được căn cứ không quân để đánh Iran
>>Israel 'xin' Mỹ bom xuyên phá hạng nặng để đánh Iran
>>Israel sẽ không thông báo cho Mỹ nếu đánh Iran

Người dân Palestine bày tỏ sự đoàn kết với các tù nhân tham gia tuyệt thực trong nhà tù Israel.

CNN cho hay cuộc biểu tình này diễn ra trong bối cảnh người dân Palestine ở khu vực Bờ Tây và Gaza tổ chức Ngày Tù nhân hàng năm nhằm bày tỏ sự đoàn kết với hàng ngàn người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù Israel. Theo Câu lạc bộ Tù nhân Palestine (một tổ chức ủng hộ tù nhân Palestine bị giam giữ trong nhà tù Israel), 1.500 tù nhân đang tham gia tuyệt thực để phản đối cách đối xử hà khắc với họ trong nhà tù và chính sách giam giữ hành chính của Israel.

Giam giữ hành chính là một chính sách gây tranh cãi của Israel, theo đó cho phép giới chức nước này giam giữ người vô thời hạn mà không nhất thiết phải bị buộc tội. Trong số khoảng 4.700 tù nhân Palestine trong nhà tù Israel, xấp xỉ 300 người đang bị giam giữ hành chính mà không bị buộc tội.

Đợt biểu tình lớn này theo sau vụ 2 vụ tuyệt thực đình đám gần đây của các tù nhân Palestine. Trong tháng 2, tù nhân Khader Adnan kết thúc đợt tuyệt thực kéo dài 66 ngày sau khi người này được giảm tội. Tháng trước, nữ tù nhân Hana Shalabi bị trục xuất khỏi Gaza sau khi từ chối ăn uống trong vòng 44 ngày. Theo chính quyền Israel, cả Adnan và Shalabi đều bị giam giữ hành chính vì bị nghi liên quan đến hoạt động khủng bố.

Trước cuộc biểu tình tuyệt thực hôm qua, 10 tù nhân khác đã tiến hành tuyệt thực với khoảng thời gian khác nhau dẫn đến kết quả là sức khỏe của họ trở nên suy sụp. Một tù nhân có tên Omar Abu Shallal, người tuyệt thực trong 44 ngày, đang bị suy nhược, khó ngủ cộng với chứng nhức đầu và đau lưng.

Trong khi đó, chính quyền Israel phủ nhận tù nhân Palestine bị ngược đãi và nói rằng, tất cả họ đều được đối xử theo những quy định chặt chẽ. Trong thông báo được đưa ra hôm qua, giới chức nhà tù Israel nói rằng có khoảng 1.200 tù nhân tham gia biểu tình tuyệt thực. Các quan chức Israel thêm rằng, họ từng giải quyết những cuộc biểu tình tuyệt thực tương tự trong quá khứ và sẽ tiếp tục làm vậy với cuộc biểu tình hôm qua.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm