Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

150 người diễn tập cứu hộ tàu chìm trên sông Hàn

Hơn 10 ngày sau vụ chìm tàu Thảo Vân 02, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng tổ chức diễn tập quy mô lớn trên sông Hàn để rút kinh nghiệm.

Chiều 17/6, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn quy mô lớn trên sông Hàn. Tham gia có hơn 150 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ đội Biên phòng, CSGT đường thủy, nhân viên Cảng vụ... Lực lượng y tế, ngư dân và thợ lặn địa phương cũng được huy động tham gia diễn tập này.

Nội dung diễn tập là lúc 18h ngày 17/6, Tổ công tác Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng phát hiện phương tiện mang số hiệu ĐNa 1234 đang di chuyển chở khách du lịch trên sông Hàn thì bị chìm, tàu phát tín hiệu cấp cứu. Ở giữa sông, có khoảng 5- 6 người đang chới với vì không biết bơi.

Dien tap sau vu chim tau tren song Han anh 1
Nhận được tin tàu bị chìm, tàu Biên phòng lập tức đến hiện trường cứu nạn. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ngay lập tức, Tổ công tác Bộ đội Biên phòng điều động xuồng ST - 660 từ khu vực cầu cảng sông Hàn tiếp cận. Trên bờ, lực lượng chỉ huy phát tín hiệu yêu cầu các tàu du lịch đến hỗ trợ ứng cứu. Thông tin về tàu du lịch bị nạn ngay sau đó được báo lên Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng.

Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, chỉ đạo các đơn vị liên quan điều động  2 tàu và 4 xuồng máy ra vị trí tàu chìm để cứu du khách. Đồn Biên phòng Sơn Trà cũng nhận lệnh huy động 2 tàu cá ngư dân chốt chặn khu vực cửa sông.

Dien tap sau vu chim tau tren song Han anh 2
Lực lượng cứu hộ đưa người bị nạn lên bờ. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Sau khi cứu được hết các nạn nhân thì lực lượng cứu hộ bắt đầu rút quân. Tuy nhiên, đến 19h cùng ngày lực lượng chức năng lại phát hiện tàu du lịch mang số hiệu ĐNa 0099 đang chở 30 du khách thì bất ngờ bốc cháy, lái tàu phát tín hiệu cấp cứu khẩn cấp.

Những người trên tàu cố gắng dập lửa nhưng không được. Tại hiện trường, các tàu biên phòng và xuồng chia làm nhiều mũi tiến sát nơi tàu bị chìm. Tàu 1202 của hải đội 2 bố trí tổ cấp cứu 115 tiến hành sơ cấp cứu cho các nạn nhân ngay tại hiện trường rồi di chuyển vào bờ để lực lượng y tế chuyển về Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu.

Khoảng 15 phút sau, một số du khách nhảy xuống sông, 3 nạn nhân bị bỏng, 3 người bị ngạt khói và nhiều người còn lại thì hoảng loạn. Ngay lập tức, Tổ công tác Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng điều động xuồng ST - 660 từ khu vực cầu cảng tiếp cận tàu bị cháy để cứu người. Cùng lúc, xuồng ST - 750 cũng di chuyển ra hiện trường, các chiến sĩ yêu cầu máy trưởng tắt hệ thống điện để tránh gây nguy hiểm.

Nhận được tin báo, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng điều động 2 tàu, 1 xuồng của Hải đội 2 có trang bị máy cứu hỏa nhanh chóng tiếp cận hiện trường để phun nước dập lửa và sẵn sàng cứu nạn.

Dien tap sau vu chim tau tren song Han anh 3
Sau khi đưa người bị nạn lên bờ, các chiến sĩ bàn giao cho nhân viên y tế để đưa vào bệnh viện cấp cứu. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Lãnh đạo đơn vị cũng thông báo các lực lượng khác như công an, cảnh sát PCCC, Trung tâm cấp cứu 115... để hiệp đồng tìm kiếm cứu nạn. Tại hiện trường, các chiến sĩ trên xuồng 1200 của Hải đội 2 tiến hành phun nước dập lửa. Một xuồng khác chạy về hướng các nạn nhân, các chiến sĩ thả phao cứu sông và nhảy xuống nước đưa các nạn nhân  lên tàu.

Các nhân viên y tế tiến hành sơ cấp cứu cho những người bị thương, đồng thời tàu của Biên phòng quay hướng chở nạn nhân vào bờ để bàn giao cho lực lượng y tế đưa về bệnh viện cấp cứu. Sau gần 3 giờ cứu hộ, lực lượng chức năng đã cứu vớt được tất cả các nạn nhân.

Lắp camera trên các tàu du lịch ở sông Hàn

Tất cả các tàu du lịch hoạt động trên sông Hàn đều được lắp camera để lực lượng chức năng theo dõi từ trên cầu cảng.





Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm