Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

145 cá voi chết vì mắc cạn tại New Zealand

145 con cá voi mắc cạn tại một đảo xa của New Zealand đã chết. Một nửa trong số đó được áp dụng biện pháp trợ tử vì không có cách nào cứu sống và đưa chúng trở về biển.

Ngày 26/11, các nhà chức trách New Zealand cho biết có tới 145 con cá voi đã chết vì mắc cạn tại hòn đảo nhỏ Stewart, nằm cách Đảo Nam của nước này khoảng 30 km.

145 con cá voi mắc cạn được phát hiện bởi một cư dân đi dạo trên bờ biển. Khi đó, một nửa số cá voi đã chết, số còn lại tuy vẫn thoi thóp nhưng do địa thế xa xôi và khó tiếp cận của hòn đảo, các nhà chức trách không thể đưa chúng về biển và phải quyết định sử dụng phương pháp trợ tử.

“Đáng buồn là khả năng đưa những con cá voi còn sống về lại biển là quá thấp. Địa điểm xa xôi, thiếu nhân lực và dấu hiệu sự sống của cá voi ngày càng xấu đi khiến phương pháp trợ tử là việc nhân đạo nhất mà chúng tôi có thể làm. Tuy nhiên đó vẫn là một quyết định đau lòng”, Ren Leppens, người quản lý hoạt động bảo tồn trên đảo Stewart, nói với AFP.

ca voi chet vi mac can o New Zealand anh 1
Hàng dài cá voi chết vì mắc cạn trên bờ biển đảo Stewart, New Zealand. Ảnh: AFP.

Đây là vụ mắc cạn thứ tư được phát hiện tại New Zealand vào cuối tuần qua. Cá voi mắc cạn là hiện tượng khá phổ biến ở đảo quốc này. New Zealand cũng đã thành lập cơ quan bảo tồn nhằm ứng phó với khoảng 85 vụ cá voi mắc cạn mỗi năm.

Ngày 25/11, khoảng 10 con cá voi sát thủ cũng bị mắc kẹt tại bãi biển 90 Mile thuộc Đảo Bắc nước này. Hai trong số 10 con đã chết. Các nhà chức trách vẫn đang cố gắng cứu sống những con còn lại và đưa chúng về lại biển vào ngày 27/11. Trước đó ngày 24/11, các nhà chức trách cũng phát hiện xác 2 con cá voi chết tại bờ biển vịnh Doubtless và tại Ohiwa, phía tây của Đảo Bắc, theo AFP.

Nguyên nhân mắc cạn của hàng loạt cá voi và cá heo tại New Zealand hiện vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên theo các nhà khoa học, nguyên nhân có thể bao gồm bệnh tật, lỗi định hướng, đặc điểm địa lý, thủy triều rút nhanh, thời tiết khắc nghiệt hoặc thậm chí là do bị đuổi bắt bởi động vật ăn thịt khác.

Cá voi chết ở Indonesia có 1.000 mảnh nhựa trong bụng

Một con cá voi nhà táng trôi dạt vào bờ biển Sulawesi, trong bụng có dép tông, chai, túi, 115 cốc nhựa cùng 1.000 mảnh nhựa.

Trùm săn cá voi Iceland: 'Việc này chẳng có gì sai trái cả'

Công ty của Kristjan Loftsson là doanh nghiệp cuối cùng trên thế giới vẫn đang săn bắt cá voi vây. Tuyên ngôn của ông: "Nếu không gây hại cho môi trường, bạn cứ việc săn".


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm