Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

13 năm trước, thành tích của Van Gaal tệ hơn hiện tại

Hôm 28/1 đánh dấu tròn 13 năm triều đại thứ hai của Van Gaal tại Barcelona sụp đổ. Thành tích thời điểm này chưa thể so sánh với thảm họa ngày ấy.

HLV Louis van Gaal giành hai chức vô địch La Liga liên tiếp cùng Barcelona trong các mùa 1997/1998 và 1998/1999. Sau hai năm về nắm quyền ở ĐT Hà Lan, mùa hè 2002 Van Gaal trở lại Barca. Thế nhưng ông đã thất bại trong sứ mệnh tái hiện thành công của nhiệm kỳ đầu.

Với thành tích thắng đúng 6 trận trong 19 trận, Barcelona rơi xuống vị trí thứ 12, hơn nhóm xuống hạng đúng 3 điểm. Hệ quả, Van Gaal buộc phải rời khỏi đội bóng.

Trong các nhiệm kỳ ở Barcelona, Bayern Munich và MU, Van Gaal thường có những phát biểu theo cùng mô-típ khi đối mặt với các sự việc có tính chất tương tự. Ví dụ khi ngụy biện thất bại, Van Gaal thường nói: “Chúng tôi kiểm soát thế trận, tạo ra nhiều cơ hội nhưng không ghi được bàn.”

Trước lúc rời khỏi Barcelona, Van Gaal tâm sự: “Với tư cách là HLV, tôi vô cùng đau khổ vì không thể đạt được sự kỳ vọng của người hâm mộ”. Câu ấy không khác mấy so với phát biểu sau trận thua Southampton vừa qua: “Tôi rất thất vọng vì không đạt đến mức CĐV kỳ vọng."

Thành tích của Barcelona mùa 2002/2003 còn tệ hơn MU hiện tại.

Nhiệm kỳ hai ngắn ngủi ở Barcelona, Van Gaal đánh giá sai một số học trò và làm đổ vỡ mối quan hệ với nhiều học trò khác. Chuyên gia bóng đá Tây Ban Nha, ông Terry Gibson nhận định trên Sky Sports: “Dù không rời xa Barcelona quá lâu và có nhiệm kỳ đầu thành công, Van Gaal lại gây nhiều rắc rối dẫn đến thất bại tệ hại ở nhiệm kỳ sau.”

“Quả thực khó tưởng tượng việc Barcelona kết thúc mùa 2001/2002 ở vị trí thứ tư nhưng tụt xuống vị trí 12 sau 19 vòng đấu của mùa 2002/2003. Họ có trong đội hình Marc Overmars, Patrick Kluivert, Luis Enrique, Frank de Boer, Mendieta và Riquelme”.

Van Gaal công khai đấu đá với ngôi sao Rivaldo ghi 36 bàn trong mùa 2001/2002. Mâu thuẫn giữa hai thầy trò xuất phát từ việc Rivaldo yêu cầu được thay đổi vị trí thi đấu trên hàng công Barca năm 1999. Số là Rivaldo có lần đến gặp Van Gaal và nói thẳng anh muốn đá hộ công chứ không phải dạt bên trái. Van Gaal đáp lại: “Được. Đó là quyết định của cậu”.

Hệ quả là sau buổi trao đổi đó, Rivaldo bị đày ải trên băng ghế dự bị. Trong một cuộc phỏng vấn về chủ đề này, báo chí xứ Catalan - những người đứng về phía Rivaldo - chất vấn Van Gaal. Không thèm trả lời một câu, ông thầy người Hà Lan đứng phắt dậy bỏ khỏi cuộc họp báo.

Chính Van Gaal là người trực tiếp khiến Rivaldo rời Barcelona vào mùa hè 2002. Dù thắng trong màn đọ sức với Rivaldo nhưng Van Gaal lại thua cả cuộc chiến.

Theo chuyên gia Gibson, báo chí Tây Ban Nha luôn tạo ra áp lực cực lớn cho các HLV. Có khoảng 13, 14 trang báo thường trực đưa tin về Barcelona và Real Madrid. Mọi động thái đều bị soi dưới kính lúp. Cả người hâm mộ và báo chí đều không thích cách Van Gaal đối xử với các ngôi sao. 

Chỉ cần Van Gaal biến mất, MU sẽ thấy ánh sáng

Điều gì đang chờ đợi MU phía trước? Ai sẽ tiếp quản vị trí quản lý? Đội bóng sẽ tốt hơn? Chỉ cần Van Gaal rời đi, bất cứ điều gì cũng có thể tốt hơn.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm