Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

125 doanh nghiệp tại TP.HCM không tuyển thêm công nhân

Trong khảo sát 234 doanh nghiệp tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội xác định có 125 doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển dụng lao động.

Người lao động làm việc tại doanh nghiệp. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội định kỳ chiều 3/11, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM đã thông tin về tình hình lao động, việc làm tại thành phố.

Sở trả lời báo chí xoay quanh thắc mắc về tình trạng hàng nghìn công nhân tại TP.HCM bị công ty cho thôi việc gần đây, đặc biệt là công nhân lớn tuổi.

Kết quả khảo sát nhanh 234 doanh nghiệp quy mô lao động trên 200 người tại các khu chế xuất, khu công nghiệp từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cho thấy có 125 doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển lao động. Có 8 doanh nghiệp cắt giảm lao động, dự kiến cho 39 lao động nghỉ việc. Ngoài ra, có 83 doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng.

Riêng khu công nghệ cao, số lượng lao động được duy trì từ 51.000 đến 53.000 lao động. Các doanh nghiệp hoạt động ổn định, chưa phát sinh thiếu hụt lao động.

Theo ông Lâm, quy định pháp luật yêu cầu doanh nghiệp cho người lao động thôi việc chỉ được tiến hành sau khi trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho UBND cấp tỉnh và cho người lao động.

Từ đầu năm đến nay, có 22 doanh nghiệp gửi phương án sắp xếp lao động đến Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM. Tổng số lao động bị cho thôi việc là 1.643 người, chủ yếu thuộc lĩnh vực may gia công, công nghệ thông tin, kinh doanh bảo hiểm.

Để giải quyết vấn đề thiếu hụt, cắt giảm lao động tại các doanh nghiệp, đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM thông tin sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động TP.HCM, Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và 2 ban quản lý nắm bắt nguyện vọng của người lao động tại các doanh nghiệp dự kiến cắt giảm lao động.

nguoi lao dong anh 1

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM trả lời họp báo chiều 3/11. Ảnh: Thành Nhân.

Sở cũng sẽ kết nối cung cầu lao động, giới thiệu người lao động đến các doanh nghiệp cùng lĩnh vực sản xuất kinh doanh để hạn chế tình trạng thất nghiệp, tư vấn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề.

Đồng thời, sở sẽ đề xuất UBND TP.HCM thành lập đoàn khảo sát liên ngành kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật lao động, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp. Việc này nhằm hạn chế nguy cơ bất ổn có khả năng xảy ra trong dịp cuối năm, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động.

Mới đây, Công ty TNHH Tỷ Hùng, quận Bình Tân, không có đơn hàng nên phải chấm dứt hợp đồng lao động với 1.185 công nhân. Trong số công nhân bị mất việc có đến hơn 60% là nữ. Nhiều công nhân mất việc đã ngoài 40 tuổi, hầu hết gắn bó với công ty 10-15 năm trở lên.

Trước đó, đầu tháng 10, Công ty TNHH Việt Nam Samho ở Củ Chi bị thương hiệu giày nổi tiếng cắt toàn bộ đơn hàng khiến công suất của nhà máy giảm 30%, tương ứng 3.000 lao động không còn việc để làm.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Dự kiến chi 1.777 tỷ đồng hỗ trợ một triệu người lao động ở TP.HCM

UBND TP.HCM dự kiến có hơn một triệu người lao động được hỗ trợ 1.777 tỷ đồng tiền thuê nhà và người quay lại thị trường.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm