Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1.200 tội phạm nguy hiểm vượt ngục ở Yemen

Khoảng 1.200 phạm nhân, bao gồm những tên có thể là phần tử khủng bố, thoát khỏi một nhà tù ở miền trung Yemen vào ngày 30/6.

Các tay súng nhóm phiến quân Houthi. Ảnh: Guardian
Các tay súng thuộc nhóm phiến quân Houthi. Ảnh: Guardian

"Một nhóm chiến binh ủng hộ al-Qaeda tấn công nhà tù ở thành phố Taiz. Hơn 1.200 tội phạm đã tận dụng cơ hội này để vượt ngục", một quan chức nói với hãng tin Saba. Nhiều nhân viên nhà tù đã bỏ vị trí để trốn.

Một nguồn tin địa phương khác nói với Reuters rằng, một số tội phạm đã tẩu thoát là những đối tượng mà chính quyền nghi là thành viên mạng lưới khủng bố al-Qaeda.  

Tuy nhiên, nhiều quan chức Yemen cho biết, nhóm chiến binh tấn công nhà tù là phiến quân Houthi. Họ chiến đấu để đòi quyền tự trị và ly khai, nhận sự ủng hộ của các đơn vị quân đội trung thành với cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh.

Đây là vụ vượt ngục thứ ba, cũng là vụ có quy mô lớn nhất, xảy ra tại Yemen trong 3 tháng kể từ giai đoạn Saudi Arabia thành lập liên minh để không kích phiến quân Houthi.

Yemen: Vùng đất của những tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất

Yemen được xem là vùng chiến lược tại Trung Đông. Quan trọng hơn, đây còn là vùng đất ẩn náu của những tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất trên thế giới.

Liên quân Arab kết thúc chiến dịch không kích Houthi

Ngày 21/4, liên quân các nước Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã kết thúc chiến dịch quân sự kéo dài 4 tuần nhằm vào lực lượng phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shi'ite ở Yemen.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm