Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

120 lính Ấn Độ chặn lữ đoàn xe tăng Pakistan 45 năm trước

Năm 1971, 120 lính Ấn Độ đã lập chiến công hiển hách khi chặn đứng một lữ đoàn xe tăng và góp phần đánh bại Pakistan chỉ trong 2 tuần.

Súng không giật M40 106 mm là vũ khí chủ lực giúp chặn đứng xe tăng Pakistan. Ảnh minh họa: Wikipedia

Theo tờ lịch sử quân sự Wearethemighty, ngày 3/12/1971, Không quân Pakistan bất ngờ mở cuộc không kích vào 11 căn cứ quân sự ở tây bắc Ấn Độ. Cuộc tập kích không gây nhiều thiệt hại cho phía Ấn Độ, nhưng đã kéo New Delhi vào cuộc chiến giành độc lập của dân tộc Bangladesh (lúc đó được gọi là Đông Pakistan).

Một ngày sau cuộc không kích bất thành, Pakistan huy động 2.000 quân, một lữ đoàn bộ binh cơ giới cùng 45 xe tăng đến gần biên giới Ấn Độ ở Longewala. Khu vực này có khoảng 120 lính đồn trú. Vũ khí mạnh nhất của họ khi đó là súng không giật M40 106 mm.

Đêm hôm đó, pháo binh Pakistan pháo kích dữ dội vào Longewala để dọn đường cho bộ binh cơ giới tiến vào. Phía Pakistan có vũ khí và quân số áp đảo, trong khi tiền đồn chỉ có 120 lính. Không quân Ấn Độ không thể trợ giúp vì họ không có khả năng tấn công vào ban đêm.

Những người lính đứng trước hai lựa chọn, bỏ chạy hoặc tử thủ cầm chân quân đội Pakistan đến sáng hôm sau để các chiến đấu cơ có thể xuất kích. Họ quyết định bám trụ chiến đấu và đó là một đêm dài đối với họ.

chien tranh An Do - Pakistan anh 1
Một xe tăng T-59 của Pakistan bị bắn cháy tại Longewala. Ảnh: Quân đội Ấn Độ

Lợi dụng đêm tối, những người lính mai phục ở các vị trí thuận lợi và chờ xe tăng Pakistan đến gần ở cự ly từ 12-30 m. Họ tấn công xe tăng bằng súng không giật M40 106 mm vào các vị trí bọc giáp mỏng ở hai bên hông và sau đuôi xe.

Xe tăng Pakistan dễ dàng bị tiêu diệt trong khi một số khác vướng vào dây thép và nhầm tưởng rằng đang cán lên bãi mìn chống tăng nên không dám di chuyển. Những chiếc bị bắn cháy tạo nên những bó đuốc thắp sáng chiến trường cho các binh lính Ấn Độ. Cột khói bốc cao cũng gây nhầm lẫn cho binh lính Pakistan.

Các xe tăng Pakistan nằm im tại chỗ hơn 2 giờ đồng hồ trước khi nhận ra đó không phải là một bãi mìn. Lực lượng xe tăng Pakistan quay sang bao vây binh lính Ấn Độ, nhưng xe tăng bị vướng vào bãi cát lún nên không thể di chuyển và trở thành mục tiêu “ngon ăn” cho súng M40.

Lữ đoàn xe tăng Pakistan bị “chôn chân” tại Longewala. Sáng sớm 5/12/1971, Không quân Ấn Độ sử dụng máy bay HAL Marut xuất kích đánh tơi tả lữ đoàn xe tăng của Pakistan. Hơn 500 xe tăng thiết giáp các loại bị phá hủy, trong đó có 34 xe tăng chiến đấu chủ lực, 200 binh lính thiệt mạng. Lực lượng phòng thủ của Ấn Độ chỉ tổn thất 2 người.

Lực lượng tăng thiết giáp Ấn Độ mở cuộc phản công quy mô lớn đẩy lực lượng Pakistan khỏi Longewala và tiến vào Đông Pakistan. Ngày 16/12/1971, lực lượng Pakistan ở Đông Pakistan tuyên bố đầu hàng, dẫn đến sự hình thành nhà nước Bangladesh độc lập.

Chỉ huy đơn vị thiếu tá Kuldip Singh Chandpuri được phong tặng danh hiệu anh hùng và huân chương cao quý thứ 2 Maha Vir Chakra ở Ấn Độ. Chiến công của ông và các đồng đội đã được chuyển thể thành bộ phim có tên “Biên giới”.

Tàu hộ vệ Talwar: Sát thủ diệt hạm đáng sợ của Ấn Độ

Tàu hộ vệ tên lửa lớp Talwar mang theo 8 sát thủ diệt hạm BrahMos tầm bắn 300 km cùng hệ thống vũ khí phòng không, chống ngầm mạnh mẽ.

Lựu pháo Thần Sấm của Hàn Quốc đánh bại Nga tại Ấn Độ

Lựu pháo tự hành K9 Thunder do Hàn Quốc sản xuất đã chiến thắng 2S19 Msta của Nga trong cuộc đấu thầu cung cấp 100 khẩu cho quân đội Ấn Độ.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm