Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

118 binh sĩ Colombia dính án hiếp dâm

Từ 2016 tới nay, ít nhất 118 binh sĩ của quân đội Colombia đã bị điều tra vì có liên quan đến hành vi xâm hại tình dục trẻ vị thành niên, theo người đứng đầu lực lượng vũ trang.

Theo Reuters, trong số 118 sĩ quan bị điều tra, 45 người đã bị sa thải trong khi 73 người còn lại sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự và các hình thức kỷ luật khác của quân đội.

Thông tin này được công bố trong cuộc họp báo trực tuyến ở thủ đô Bogota bởi tướng Eduardo Zapateiro, người đứng đầu lực lượng vũ trang Colombia.

Ông Zapateiro cho biết quân đội "không chấp nhận" hành vi xâm hại tình dục bởi các thành viên trong lực lượng, và bộ quốc phòng nước này đã bắt đầu quá trình điều tra từ năm 2016.

Tuần trước, 7 binh sĩ đã bị bắt với cáo buộc hiếp dâm tập thể một bé gái 13 tuổi người bản địa tại tỉnh Risaralda. Tất cả cùng với 3 cấp trên khác đã bị sa thải, trong khi 2 chỉ huy được điều chuyển công tác.

Trong một trường hợp khác, một cô gái trẻ cho biết mình đã bị xâm hại bởi nhiều binh sĩ tại một doanh trại trong rừng ở tỉnh Guaviare.

Si quan Colombia hiep dam tap the be gai 13 tuoi anh 1

Người dân bản địa biểu tình ở thủ đô Bogota để phản đối vụ việc 7 binh sĩ quân đội Colombia tham gia hiếp dâm một bé gái 13 tuổi. Ảnh: Reuters.

Tướng Zapateiro phủ nhận việc quân đội che giấu những hành vi này một cách có hệ thống, và cho biết tất cả binh sĩ đều được đào tạo về nhân quyền trong quá trình huấn luyện.

"Không có binh sĩ Colombia nào được huấn luyện để xâm hại quyền của các bé trai, bé gái hoặc thanh thiếu niên", ông Zapateiro cho biết.

"Tôi sẽ không dung thứ cho bất cứ loại hành vi nào xa rời các nguyên tắc đạo đức, các giá trị đạo đức và phong tục. Không bao giờ có cơ hội thứ hai cho những kẻ vi phạm", ông Zapateiro nói.

Tướng Zapateiro không nói rõ có bao nhiêu vụ xâm hại tình dục liên quan tới 118 binh sĩ nói trên, và ông cũng không thảo luận về cáo buộc gần đây của các binh sĩ nữ về việc bị đồng nghiệp nam quấy rối tình dục.

Quân đội Colombia hiện tại có khoảng 240.000 binh sĩ, với nhiệm vụ truy quét tàn quân của các nhóm du kích cánh tả, cũng như các băng đảng ma tuý được thành lập bởi cựu thành viên quân đội.

Hình ảnh của quân đội quốc gia trong mắt người dân không mấy tốt đẹp, đặc biệt là đối với các cộng đồng bản địa. Vào đầu thập niên 2000, các binh sĩ Colombia bị cáo buộc giết hại thường dân rồi sau đó dán nhãn cho những người này là chiến binh của các nhóm du kích, do bị cấp yêu cầu cần phải đưa ra các xác chết để cho thấy quân đội đang chiến thắng.

Bài hát chống hiếp dâm của Chile gây sốt khắp thế giới Bài hát về nữ quyền có tên Un Violador en Tu Camino được phụ nữ trên khắp thế giới hô vang phản ánh nạn hiếp dâm và sự bất bình đẳng về giới tính.

Lính Colombia liên tục dính cáo buộc cưỡng hiếp thiếu nữ bản địa

Người dân Colombia đang phẫn nộ khi liên tiếp hai vụ binh lính cưỡng hiếp tập thể thiếu nữ bản địa vào năm 2019 không được đưa ra ánh sáng.

Bảy binh sĩ quân đội Colombia cưỡng hiếp bé gái 13 tuổi người bản địa

Phẫn nộ đã bùng lên ở Colombia sau khi một bé gái 13 tuổi bị 7 binh sĩ hãm hiếp vào cuối tuần trước. Nam Mỹ là nơi các vụ việc xâm hại phụ nữ và trẻ em gái thường xuyên diễn ra.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm