Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 phút chào sân của Tuấn Hải ở tuyển Việt Nam

Phạm Tuấn Hải bất ngờ trình diện tại sân chơi đẳng cấp nhất châu lục sau khi được ghi nhận ở đội tuyển Việt Nam.

Sau 3 trận ngồi ngoài từ đầu chiến dịch vòng loại thứ ba World Cup 2022, Phạm Tuấn Hải đã được vào sân từ ghế dự bị ở lượt thứ 4, khi tuyển Việt Nam làm khách Oman hôm 12/10. Anh vào thay Nguyễn Tiến Linh ở phút 79, cùng lúc Đỗ Duy Mạnh rời sân nhường chỗ cho Nguyễn Văn Toàn.

Sự xuất hiện của Tuấn Hải và Văn Toàn đánh dấu bước ngoặt mới trong chiến thuật của tuyển Việt Nam khi sơ đồ 5 hậu vệ được chuyển đổi thành 4-3-3. Văn Toàn và Công Phượng thi đấu ở 2 cánh, trung tâm hàng công là Tuấn Hải. Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo hy vọng sự thay đổi này có thể cải thiện tình hình cho tuyển Việt Nam, khi đang bị Oman dẫn 3-1.

Cách sắp xếp mới mẻ ấy cho thấy ban huấn luyện tuyển Việt Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng và nó mang đến những thay đổi tích cực trông thấy. 10 phút sau sự xuất hiện của Tuấn Hải và Văn Toàn, tuyển Việt Nam có thêm 3 cơ hội tấn công tốt làm báo động khung thành Oman.

pham tuan hai anh 1

Phạm Tuấn Hải (số 11) mang đến nét mới trên hàng công tuyển Việt Nam khi vào sân trận gặp Oman.

Phút 89, Hoàng Đức chuyền dài hướng tới vị trí của Tuấn Hải. Số 11 quay lưng nhả bóng một chạm cho Quang Hải đang đà băng lên dứt điểm đưa bóng đi chệch khung thành.

Phút 90, Công Phượng lùi xuống xử lý vài nhịp trước khi tung cú sút chạm cột khung thành. Bóng bật ra tới vị trí của Tấn Tài và hậu vệ này lập tức chuyền vào trong cho Văn Toàn dứt điểm, nhưng thủ môn Oman đã phản xạ xuất sắc.

Đó cũng là một trong những cơ hội rõ ràng nhất của tuyển Việt Nam trong hiệp 2. Tuy không cơ hội nào trong số này thành công, những nước đi của HLV Park rõ ràng đã mang đến những điểm sáng ở tuyển Việt Nam, tập thể luôn duy trì sự ổn định về nhân sự trong nhiều năm qua.

Ngoài những ca chấn thương, mong muốn đổi mới của ông Park đã giúp đội tuyển phát hiện ra những cái tên mới. Tấn Tài, Thanh Bình là những người mới ở hàng thủ, còn Tuấn Hải là tân binh trên hàng công.

11 phút của Tuấn Hải không dài, nhưng cũng không hề ngắn với tiền đạo mới ở tuyển Việt Nam. Đó là 11 phút dạo đầu bỡ ngỡ trong trận đấu ở sân chơi đẳng cấp nhất châu lục, là 11 phút đầu tiên của cột mốc chơi cho đội tuyển quốc gia.

Trong những phút ấy, Tuấn Hải đã cố gắng thể hiện phẩm chất của tiền đạo xông xáo, cơ động. Tiền đạo sinh năm 1998 sẵn sàng đón bóng phối hợp hoặc di chuyển kéo dãn hàng phòng ngự đối phương để tạo ra khoảng trống cho đồng đội hoặc thậm chí lùi sâu về tận sân nhà để hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết.

Nếu HLV Park tung Tuấn Hải vào sân sớm hơn ở trận đấu với Oman, có thể những cơ hội ghi bàn của tuyển Việt Nam không dừng lại ở những cú sút của Công Phượng, Quang Hải hay Văn Toàn. Tiến Linh là tiền đạo quan trọng và đã chơi không tệ khi đóng góp 1 bàn thắng, nhưng có lẽ HLV Park sau này khó có thể thờ ơ thêm với Tuấn Hải.

Trước Tuấn Hải, không nhiều trung phong mới được HLV Park thử nghiệm trong những trận chính thức. Nguyễn Việt Phong chào sân trong 3 phút cuối ở trận gặp Malaysia lượt đi vòng loại World Cup 2022. Hồ Tuấn Tài nhiều lần lên tập trung nhưng chưa có cơ hội trụ lại danh sách cuối cùng.

Bởi vậy, những gì đang diễn ra giống như sự đền đáp cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Tuấn Hải, phát hiện muộn màng của bóng đá Việt Nam. Trước khi được HLV Park gọi lên tuyển lần đầu tiên, Tuấn Hải đã khiến nhiều người tiếc nuối.

Trưởng thành từ một trong những hệ thống đào tạo tốt, trên hành trình dự World Cup của U19 Việt Nam, giành HCV SEA Games của U22 Việt Nam, Tuấn Hải đều từng xuất hiện, nhưng số phận đã không mỉm cười với anh.

11 phút đầu tiên ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 sẽ là khởi đầu mới cho sự nghiệp đội tuyển của tiền đạo này.

Highlights vòng loại World Cup: Oman 3-1 Việt Nam Bàn mở tỷ số của Nguyễn Tiến Linh không thể giúp tuyển Việt Nam có điểm trước Oman ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đêm 12/10.
pham tuan hai anh 2

Tấn Tài thiếu điều gì để trở thành hậu vệ phải số một Việt Nam?

Hồ Tấn Tài có 90 phút chơi không tồi trước Oman nhưng anh cũng còn nhiều điều cần cải thiện, để trở thành hậu vệ phải số một của tuyển Việt Nam.

Đánh giá 4 thay đổi nhân sự của tuyển Việt Nam trước Oman

Tấn Tài, Văn Toản, Công Phượng và Đức Huy là 4 thay đổi nhân sự mà HLV Park Hang-seo đã thực hiện trong trận tuyển Việt Nam thua Oman tại vòng loại World Cup tối 12/10.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm