Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 dư chấn sau trận động đất chưa từng có ở Kon Tum

Sau trận động đất mạnh 4,7 độ, huyện Kon Plông (Kon Tum) ghi nhận thêm 11 trận dư chấn khác với độ lớn dao động 2,5-3,7.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho biết chỉ trong nửa ngày, đơn vị ghi nhận 11 trận động đất ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Trong đó, trận lớn nhất mạnh 4,7 độ lúc 14h08 ngày 23/8, được nhận định là lớn chưa từng có tại khu vực này.

Trận động đất đã kéo theo 10 dư chấn khác vào chiều và tối cùng ngày. Đến rạng sáng 24/8, đơn vị tiếp tục ghi nhận một trận động đất mạnh 2,5 độ tại khu vực.

Như vậy, chỉ trong vòng 11 giờ, huyện Kon Plông ghi nhận 12 chấn động với độ lớn dao động 2,5-4,7 độ.

dong dat o Kon Tum anh 1

Bản đồ tâm chấn và độ lớn các trận động đất ở Kon Tum từ năm 2021 đến tháng 4/2022. Ảnh: PCTT.

Trước đó, khu vực này từng ghi nhận động đất gia tăng liên tục vào tháng 4 và tháng 5. Thời điểm động đất xảy ra với tần suất lớn nhất là ngày 15-16/4 với 8 trận, độ lớn dao động 2,7-4,1.

Như vậy, số lượng dư chấn và động đất trong những giờ qua vượt qua số liệu trên.

Theo thống kê thiệt hại của UBND huyện Kon Plông, đến chiều 23/8, một hộ dân bị rơi ngói tại phần mái phụ phía sau nhà đã xuống cấp tại thôn Đăk Chờ, xã Đăk Ring. Địa phương chưa ghi nhận thiệt hại nào về người và tài sản do động đất gây ra.

"Các trận động đất đã gây tâm lý lo lắng, bất an trong người dân", đại diện UBND huyện Kon Plông cho biết.

Cùng ngày, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai họp chỉ đạo ứng phó với động đất ở Kon Tum và bão số 3 đang hoạt động trên Biển Đông.

Trao đổi với Zing, TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, thông tin bước đầu vụ động đất ở khu vực huyện Kon Plông được xác định là động đất kích thích gây ra do việc tích nước của hồ chứa.

Tuy nhiên, báo cáo của Viện Vật lý địa cầu nêu rõ để khẳng định nguyên nhân phát sinh, có cơ sở dự báo xu thế hoạt động và cường độ của động đất trong tương lai cần có những khảo sát, quan trắc và nghiên cứu chi tiết về địa chất kiến tạo, chế độ địa chấn trong khu vực Kon Tum và lân cận.

Trong công văn chỉ đạo ngày 23/8, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị làm rõ nguyên nhân động đất, mức độ nguy hiểm và đề xuất giải pháp phù hợp.

Đồng thời, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chủ đầu tư các công trình thủy điện Thượng Kon Tum và Đăk Đrinh khẩn trương xem xét phương án, sớm tổ chức đầu tư, lắp đặt và vận hành bổ sung trạm quan sát động đất theo kiến nghị của Viện Vật lý địa cầu.

Khẩn cấp ứng phó sau khi ghi nhận động đất 4,7 độ ở Kon Tum

Chuyên gia khuyến cáo để đảm bảo an toàn tính mạng, trong quá trình xảy ra động đất, người ở nhà hoặc ngoài trời thì giữ nguyên vị trí, không hoảng sợ, chạy đi chạy lại.

Kon Tum hứng 6 trận động đất liên tiếp, Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Sau trận động đất mạnh 4,7 độ, Kon Tum tiếp tục hứng chịu 5 dư chấn khác. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị làm rõ nguyên nhân động đất, mức độ nguy hiểm và đề xuất giải pháp phù hợp.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm