Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 cầu thủ TP.HCM đối diện tương lai bất định

CLB TP.HCM có thể sẽ không dùng 11 cầu thủ đình công trong tương lai sau khi giải quyết vấn đề tiền lót tay.

Với những điều khoản, câu chữ cài cắm trong hợp đồng giữa CLB TP.HCM với các cầu thủ, đội bóng tự tin nếu phải nhờ pháp luật giải quyết. Họ sẵn sàng trả đúng số tiền nếu thua trong vụ việc này, ngược lại nếu nhóm cầu thủ lãn công thua, nhiều người có thể sẽ phải tìm đội bóng mới ở mùa giải năm sau.

Hành động lãn công, đình công của các cầu thủ trong ngày 7/4 và 8/4 vô tình khiến họ vi phạm hợp đồng trong tranh chấp khác. Ngay cả khi thắng kiện để đòi lại tiền lót tay nửa mùa giải 2021, các cầu thủ có thể bị CLB kỷ luật vì tự ý bỏ tập, làm ảnh hưởng hình ảnh đội bóng, chuyên môn của trận đấu tới.

11 cau thu TP.HCM doi dien tuong lai bat dinh anh 1

HLV Trần Minh Chiến xốc lại tinh thần cho các học trò trước trận đấu gặp CLB Sài Gòn. Ảnh: Y Kiện.

Việc thuê luật sư có thể xem là bước đi đúng đắn để đòi quyền lợi, nhưng chuyện lãn công, đình công lại là nước cờ sai. Hình ảnh các cầu thủ ngồi bấm điện thoại trên sân tập, xuất hiện ủ rũ trong màu áo CLB TP.HCM thật sự không chuyên nghiệp. Họ có thể chọn cách tập trong phòng gym hoặc xin nghỉ phép, hoặc có thể thông báo bằng văn bản đến CLB về việc dừng tập luyện.

Hai buổi lãn công của nhóm cầu thủ CLB TP.HCM khiến không khí tập luyện của đội căng thẳng. Những cầu thủ còn lại dù có chú tâm đến mấy cũng bị xao lãng, mất tập trung bởi những đồng đội của mình ở phần sân còn lại. HLV Trần Minh Chiến cũng không vui vẻ gì với không khí diễn ra trong 2 ngày vừa qua.

Ban đầu, nhóm lãn công là 13 cầu thủ, sau một ngày lãn công, số này còn 11. Trước trận đấu gặp CLB Sài Gòn vào chiều 10/4, 11 cầu thủ còn lại đã xin tập trở lại. Lý do là lãnh đạo CLB TP.HCM đã chịu hồi đáp, lên lịch hẹn làm việc với luật sư của họ vào ngày 14/4. Dẫu vậy, điều này cũng không quá lạc quan.

Theo tìm hiểu của Zing, hợp đồng của các cầu thủ có điều khoản về liên quan trực tiếp đến việc giải đấu bị hủy do dịch bệnh, thiên tai, các yếu tố khách quan. Khi mùa giải 2020 bị dừng liên tục và từng có nguy cơ bị hủy, CLB TP.HCM đã bổ sung điều khoản phụ vào hợp đồng từ năm 2021. Lãnh đạo CLB tự tin họ có lý do chính đáng để cắt giảm tiền lót tay.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy CLB muốn giảm lương, cắt lót tay cầu thủ phải có sự đồng ý, thỏa thuận của đôi bên. Trong những mùa giải gần đây, CLB TP.HCM thường xuyên thua kiện trong các vụ tranh chấp tiền lương, lót tay với các cầu thủ nước ngoài. Vì vậy, đến lúc này, chưa thể khẳng định được bên nào đúng, bên nào sai dù thiệt hại của CLB và cầu thủ vì dịch Covid-19 là có.

Cụ thể, CLB TP.HCM muốn trả 55% tiền lót tay mùa giải 2021 do giải bị hủy sau 12 vòng đấu, mới gần hết giai đoạn một. Xung đột về số % này dẫn đến việc lãnh đạo CLB không còn muốn đến sân theo dõi hay gặp mặt động viên họ. Nhóm cầu thủ muốn được nhiều hơn, nhưng chưa rõ cụ thể là bao nhiêu.

Số tiền lót tay cả mùa 2021, CLB TP.HCM đã thanh toán ngay đầu mùa cho các cầu thủ và sẽ cấn trừ lại cho mùa giải 2022. Việc này không nhận được sự đồng thuận của nhóm cầu thủ từ cuối năm 2021. Hôm CLB TP.HCM tập luyện đầu năm mới, lãnh đạo đội đã không đến để lì xì may mắn như mọi năm. Đó là dấu hiệu rạn nứt trong quan hệ ông chủ - cầu thủ.

11 cau thu TP.HCM doi dien tuong lai bat dinh anh 2

Các cầu thủ lãn công, đình công đã để lại hình ảnh không đẹp cho CLB TP.HCM. Ảnh: Quang Thịnh.

Một số cầu thủ như Bùi Tiến Dũng sẽ hết hợp đồng vào cuối năm nay. Khả năng CLB TP.HCM không giữ chân cựu thủ môn U23 Việt Nam là rất cao, nhất là khi anh đang ở trong nhóm lãn công. Ngược lại, nhiều cầu thủ còn hợp đồng 2-3 năm như Võ Huy Toàn, Ngô Tùng Quốc hay Trần Thanh Bình phải cân nhắc kỹ. Bởi tự ý đình công, không tập luyện, họ có thể bị kỷ luật, thanh lý hợp đồng.

CLB TP.HCM không phải là đội bóng thiếu tiền. Không có nhiều đội bóng V.League có thể thanh toán tiền lót tay hàng tỷ đồng/cầu thủ ngay từ đầu mùa. Mấu chốt của sự vụ này là CLB muốn cầu thủ đồng cảm trong khó khăn, nhưng chưa thống nhất phương án. Đội bóng dự kiến sẽ "thanh lọc" lực lượng trong giai đoạn giữa mùa giải và tương lai nhiều cầu thủ sẽ bất định.

"Việc cầu thủ ra sân mặc đồ, mang giày mà không tập đã để lại hình ảnh thiếu chuyên nghiệp, đặc biệt là với CLB TP.HCM, một trong những đội bóng lớn về tên tuổi và tiềm lực. Khi cầu thủ đã mời luật sư, họ vẫn nên tập để duy trì thể trạng. Còn nếu họ không muốn tập, lãn công hay đình công, họ nên làm văn bản gửi CLB để làm bằng chứng sau này khi kiện lên các cấp", ông Nguyễn Minh Châu, người môi giới cầu thủ Việt Nam, nói.

Ông Trần Minh Chiến cho biết vào chiều 10/4: "Họ đều là đàn ông, nên việc họ có giận ai thì cũng sẽ mau làm hòa với nhau. Tất cả cầu thủ đều chuyên nghiệp, nên họ dễ nhận ra được cái sai của mình. Việc họ đúng hay sai, tôi chưa bàn ở đây, nhưng việc các em chủ động xin tôi tập luyện trở lại cũng là điều tích cực và tôi hoan nghênh".

Hố sâu ngăn cách tuyển Việt Nam trước Nhật Bản

Tối 29/3, hành trình vòng loại thứ ba World Cup 2022 của tuyển Việt Nam khép lại bằng trận hòa khó tin trước đội chủ nhà Nhật Bản.

Bùi Tiến Dũng và 10 cầu thủ xin trở lại tập luyện

CLB TP.HCM đã có đầy đủ quân số khi nhóm cầu thủ lãn công xin phép trở lại chuẩn bị cho trận gặp CLB Sài Gòn tại Cúp Quốc gia 2022 diễn ra vào ngày 10/4.

HLV Trần Minh Chiến lên tiếng về nhóm cầu thủ lãn công

Thuyền trưởng của CLB TP.HCM chia sẻ với truyền thông về nhóm các cầu thủ lãn công, không tập luyện trong 2 ngày qua trước trận gặp CLB Sài Gòn tại Cúp Quốc gia 2022.

Bất đồng 'tiền lót tay' ở CLB TP.HCM

Chỉ được trả 55% tiền lót tay của mùa giải 2021, 11 cầu thủ CLB TP.HCM lãn công trong tập luyện và không thi đấu khiến mâu thuẫn với lãnh đạo đội bóng lên cao.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm