Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 bang kiện chính quyền Obama vì chính sách nhà vệ sinh

Giới chức 11 bang tại Mỹ đồng loạt kiện quy định liên quan tới quyền sử dụng nhà vệ sinh của người chuyển giới trong trường công do chính phủ liên bang ban hành.

11 bang – trong đó có Alabama, Georgia, Texas, Wisconsin – nộp đơn kiện tại một tòa án liên bang ở phía bắc bang Texas hôm 25/5 theo giờ địa phương.

Trong đơn kiện, các nguyên đơn cáo buộc chính quyền Tổng thống Barack Obama muốn biến nơi làm việc và cơ sở đào tạo trên khắp nước Mỹ trở thành nơi để họ tiến hành những thử nghiệm xã hội quy mô lớn, New York Times đưa tin. 

Trước đó, chính quyền Obama yêu cầu các trường cho phép học sinh, sinh viên chuyển giới được sử dụng nhà vệ sinh theo lựa chọn giới tính của họ chứ không phải căn cứ theo giới tính ghi trên giấy khai sinh.

Ngày 13/5, Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục Mỹ đã gửi văn bản hướng dẫn về việc này tới các trường phổ thông và đại học công lập, yêu cầu tạo môi trường an toàn và giảm thiểu kỳ thị với các học sinh chuyển giới.

cuoc chien phap ly vi nguoi chuyen gioi anh 1
Nhiều người Mỹ lo ngại chính sách của chính phủ liên bang sẽ tạo điều kiện cho yêu râu xanh xâm nhập nhà vệ sinh dành cho nữ giới. Ảnh: Seventeen.com

Văn bản hướng dẫn của chính phủ liên bang khiến những người bảo thủ nổi giận. Họ cho rằng chính quyền Obama đã vượt quá phạm vi điều chỉnh của luật chống kỳ thị của nước Mỹ. Sự giận dữ của họ nhanh chóng leo thang thành cuộc chiến đối với quyền của người chuyển giới.

Đơn kiện chính quyền Obama của 11 bang mở ra cuộc chiến pháp lý thứ hai trong vấn đề người chuyển giới sử dụng nhà vệ sinh. Trước đó, cũng trong tháng 5, Bộ Tư pháp Mỹ kiện bang North Carolina sau khi bang này phê chuẩn một luật cấm người chuyển giới sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Ngay sau đó bang North Caroline kiện ngược Bộ Tư pháp.

Vấn đề người chuyển giới sử dụng nhà vệ sinh bắt đầu thu hút sự chú ý của công chúng khi đa số cử tri thành phố Houston, bang Texas phản đối một sắc lệnh cấm kỳ thị người đồng tính và người chuyển giới. Những người phản đối cho rằng sắc lệnh sẽ tạo cơ hội cho những “yêu râu xanh” bước vào nhà vệ sinh dành cho phụ nữ và nói chúng là người chuyển giới.

Hành trình trở về thân xác thật của người chuyển giới

Sau khi phẫu thuật chuyển giới để trở về với thân xác thật, nhiều người thuộc giới tính thứ ba phải chịu đựng thái độ ghẻ lạnh, soi mói của dư luận.

 

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm