Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

100 triệu USD có giúp Djokovic vĩ đại như Federer?

Novak Djokovic đang trở thành cái tên "hot" nhất làng banh nỉ. Khi Nole đặt chân đến đâu, anh để lại dấu ấn tới đó.

Djokovic chua the vi dai nhu Federer anh 1
Thời của Djokovic, tiền thưởng tăng vọt mạnh mẽ.

Tờ Straitstimes của Singapore bình luận tay vợt số 1 thế giới lúc này như gã khổng lồ bất khả chiến bại, theo đó, chỉ có thể bị chặn đứng nếu tự bắn vào chân mình. Liên tiếp những chiến thắng từ Australian Open 2016 đến cú đúp danh hiệu trên mặt sân cứng nơi đất Mỹ với Indian Wells và Miami Masters 2016 khẳng định giờ là thời của Nole.

Djokovic lần thứ 6 vô địch Miami Masters

Phong độ của Novak Djokovic giờ như cơn cuồng phong thịnh nộ và sẵn sàng cuốn bay mọi vật cản trên hành trình chinh phục những danh hiệu.

Sau chiến thắng trước Kei Nishikori trong trận chung kết Miami Masters cuối tuần rồi, Djokovic gần trở thành tay vợt nam đầu tiên cán mốc giành được 100 triệu USD tiền thưởng, qua mặt cả huyền thoại Roger Federer. Tính đến tháng 4/2016, Nole thu về 98,2 triệu USD tiền thưởng, trong khi Federer có 97,9 triệu USD tiền thưởng.

Từ khía cạnh trên, người ta đặt ra câu hỏi Djokovic phải chăng đang xây dựng một triều đại mới và xứng đáng vĩ đại hơn Federer? Nếu dựa trên màn trình diễn và tiềm năng tiền thưởng của hai tay vợt tại các giải đấu, điều đó đúng một phần, dù “tàu tốc hành” vẫn hơn bậc đàn em về thu nhập từ các nguồn tài trợ.

Federer đã giành 17 danh hiệu Grand Slam sau khi góp mặt trong 27 trận chung kết. Anh có 24 danh hiệu Masters 1000. Djokovic bỏ túi 11 Grand Slam sau 19 trận chung kết. Tay vợt này góp mặt trong 40 trận chung kết Masters 1000 và giành chiến thắng 28 lần.

Nhưng theo quan điểm cây bút Chris Chase của Fox Sports, giá trị tiền thưởng chưa thể giúp Djokovic đạt được cái tầm đẳng cấp như Federer, và đặc biệt cả sự vĩ đại. Thật vậy, giữa hai con người ấy tuy chỉ cách nhau vài tuổi, nhưng lại tồn tại trong thời kỳ kinh tế hoàn toàn khác nhau. Khi Federer thống trị làng banh nỉ, các khoản tiền thưởng và lương bổng không tăng vọt như bây giờ.

Thể thao cũng giống như thị trường chứng khoán. Có thời điểm, khái niệm "thị trường bò" sẽ đến một đỉnh điểm nhất định rồi sẽ suy giảm và “thị trường gấu” sẽ chiếm lĩnh. Thời của Federer thuộc về "thị trường bò". Những khoảnh khắc ngôi sao người Thụy Sĩ thâu tóm các danh hiệu cũng là lúc Djokovic chỉ đóng vai kép phụ.

Djokovic chua the vi dai nhu Federer anh 2
Federer giành ít tiền thưởng hơn Djokovic, nhưng không có nghĩa anh kém đối thủ về sự vĩ đại.

Tuy nhiên, Federer giờ đã 34 tuổi, còn Djokovic mới 29. Đỉnh cao của "tàu tốc hành" sớm lui vào quá khứ và Nole nổi lên như một thế lực mới. Lúc này, tiền thưởng các giải đấu cũng lên cao chót vót. Khi Federer giành chức vô địch US Open 2004, tiền thưởng là 1 triệu USD. Một thập niên sau, tiền thưởng cho Djokovic tăng gấp ba lên tới 3,3 triệu USD.

Năm 2005, Federer hạ Andy Roddick trong trận chung kết Wimbledon và mang về 1,1 triệu USD. 10 năm sau, Djokovic đánh bại Federer, đồng thời nhận 3 triệu USD. Thời thế thay đổi đi kèm với giá trị tiền thưởng đổi thay chóng mặt. Federer và Djokovic sinh ra cùng thời, tuy nhiên, những gì họ nhận được không giống nhau. Ví dụ về so sánh tiền thưởng kể trên là minh chứng cụ thể.

Như vậy, việc Djokovic vượt qua Federer để gần cán mốc thành tích 100 triệu USD tiền thưởng chỉ giống như một trong số nhiều quân bài chịu sự tác động từ hiệu ứng domino. Ngày trước, một nhà vô địch chỉ nhận được 1/3 số tiền thưởng so với các tay vợt hiện tại trong một giải đấu. Song, điều đó không có nghĩa anh ta dở hơn đối thủ.

Bởi vậy, Djokovic có thể qua mặt Federer về tiền thưởng, nhưng không ai dám nói anh vĩ đại hơn ngôi sao Thụy Sĩ.

Djokovic năm nay 28 tuổi, đang là tay vợt số 1 thế giới. Chức vô địch Miami Masters 2016 là danh hiệu thứ 63 trong sự nghiệp của anh. Djokovic cũng thu về 1,3 triệu USD tiền thưởng nhờ lên ngôi ở giải Masters 1000 diễn ra trên đất Mỹ. Hiện tại, Djokovic đang trở thành tay vợt dẫn đầu về số tiền thưởng khi sắp cán mốc 100 triệu USD.

Chờ đợi gì từ Federer ở Miami Masters?

Trong bối cảnh Novak Djokovic càn quét các giải đấu khi thâu tóm nhiều danh hiệu cao quý, sự trở lại của Roger Federer như vị cứu tinh mang hy vọng lật đổ nhà vua.

Nguyên Trí

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm