Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 vật phẩm có thể tái chế bạn không ngờ đến

Mỹ phẩm, kính mắt, giày thể thao và cả xe đạp là những thứ vẫn còn hữu ích, dù với bạn chúng không còn dùng được nữa.

1. Giày thể thao

Nhếch nhác, sứt sẹo và bốc mùi, tưởng như những đôi giày thể thao cũ chỉ có thể đi đến bãi rác. Tuy nhiên, mới đây Nike đã tung ra một dự án tái chế giày hứa hẹn sẽ khiến chúng trở nên hữu ích một lần nữa. Hãng sẽ kết hợp chúng vào một loại vật liệu được gọi là Nike Grind - thứ dùng trong cả đế, dây và tất cả các bộ phận khác của đôi giày.

2. Xe đạp

Chỉ tính riêng người Mỹ cũng bỏ đi tới 15 triệu chiếc xe đạp mỗi năm - một sự lãng phí lớn có thể thấy được rõ ràng. Song, giờ đây họ có thể quyên góp chúng cho Bikes of the World -  tổ chức thu thập, tái chế và tặng những chiếc xe đạp cũ cho người dân ở các nước đang phát triển.

3. Áo ngực

Với công ty tái chế dệt may có trụ sở ở Arizona, Mỹ, phụ nữ sẽ có thêm một lựa chọn để xử lý chiếc áo ngực đã cũ của mình. Cụ thể, chương trình Bosom Buddy Program sẽ thu thập, làm sạch và hiến tặng các áo ngực này cho những phụ nữ ở trại tị hay những khu vực tự cung tự cấp khác.

4. Mỹ phẩm

Không chỉ có bao bì mỹ phẩm mà cả hộp phấn sáp, lọ, ống và các loại bình chứa mỹ phẩm khác đều có thể tái chế được. Rất nhiều công ty đang tham gia vào lĩnh vực này, ví dụ như M·A·C Cosmetics, Origins và Aveda.

5. Mắt kính

 Kính mắt cũng có thể tái chế được? Câu trả lời là đúng vậy. Chương trình này được khởi xướng bởi Lions Recycle - trang web chuyên thu thập các loại mắt và gọng kính cũ, làm sạch và phân loại chúng rồi gửi đến những người có nhu cầu ở các quốc gia đói nghèo. Họ chấp nhận cả kính cận, kính râm, khung nhựa và khung kim loại,  đặc biệt là các sản phẩm cho trẻ em. Bạn cũng có thể đóng góp cho tổ chức này ở đây: http://www.lionsclubs.org/EN/our-work/sight-programs/eyeglass-recycling/how-you-can-help.php

6. Máy sấy tóc

Máy sấy tóc có thời gian sử dụng khá dài, song đến một lúc nào đó, nó cũng cần được thay thế. Tuy nhiên, ngoài việc đơn giản là bỏ nó đi, bạn có thể chuyển nó cho Folica.com để nhận lấy một phiếu giảm giá lên tới 40 USD khi mua sản phẩm mới.

7. iPod

Nếu bạn mang chiếc iPod cũ của mình đến các cửa hàng bán lẻ của Apple, bạn sẽ nhận được phiếu giảm giá 10% cho sản phẩm bạn mua kế tiếp.

8. Điện thoại di động

Hiện tại, ngay cả ở quốc gia phát triển như Mỹ cũng chỉ có 10% điện thoại di động được tái chế. Bên cạnh một số thành phần đòi hỏi phải xử lý như vật liệu nguy hiểm thì hầu hết các linh kiện khác đều có khả năng tái chế rất cao. Có rất nhiều tổ chức hỗ trợ việc này và bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng. Bên cạnh đó, nếu bạn có một chiếc iPhone, hãy mang đến cho Apple và nhận lấy phiếu giảm giá mua hàng của hãng.

9. Quần tất

Thị trường hàng dệt kim toàn cầu sẽ đạt tới 20.3 tỷ USD trong năm 2015, và quần tất đang là một xu hướng phát triển mạnh với sự thoải mái và tiện lợi khi mặc. Hàng năm, có vô số sản phẩm loại này tìm đến thùng rác, nhất là khi chúng đã bị hư hỏng trong quá trình sử dụng. May mắn thay, một công ty có tên No Nonsense sẵn sàng nhận tất cả các loại quần tất cũ với đủ loại nhãn hiệu khác nhau để tái chế chúng thành thảm, dây neo và dùng cả trong các ghế băng công viên.


10. Chi giả

Ở Mỹ, hầu hết các loại tay chân giả không được phép tái sử dụng do các quy phạm pháp luật. Mặc dù vậy, sẽ thật lãng phí khi bỏ đi những sản phẩm vẫn còn dùng tốt. Hiện có một số tổ chức đã tham gia vào việc thu thập và chuyển các chi giả này sang những nước ở thế giới thứ ba, cho các nạn nhân bom mìn và tai nạn. Bạn có thể tham khảo danh sách các tổ chức này ở đây: http://www.amputee-coalition.org/fact_sheets/pros_limb_donations.html

Vũ Vũ

Theo BusinessInsider/ Tri Thức

Bạn có thể quan tâm