Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ

Tuyến đường sắt dài 173 km, có 14 ga và 2 trạm khách, với điểm đầu hàng hóa tại Dĩ An (Bình Dương) và điểm cuối tại Cái Răng (Cần Thơ).

Chiều 24/7, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ làm việc với Viện Khoa học & Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế góp ý về tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.

Duong sat toc do cao TP.HCM - Can Tho anh 1
Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cùng các chuyên gia thảo luận, góp ý về tuyến đường sắt tốc độ cao. Ảnh: Anh Minh.

Theo báo cáo, tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài hơn 173 km, tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD. Toàn tuyến có 14 ga và 2 trạm khách qua các tỉnh Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Tuyến đường sắt hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long; đáp ứng khai thác vận tải, tổ chức luồng hàng, luồng khách, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa với khối lượng lớn an toàn, giảm ùn tắc giao thông TP.HCM đi các tỉnh miền Tây.

Duong sat toc do cao TP.HCM - Can Tho anh 2
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt (đường đỏ). Ảnh: Minh Anh.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ đề nghị Viện Khoa học & Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế có phương án thiết kế tuyến đường sắt và nhà ga cuối đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị và môi trường; có hệ thống đường kết nối giao thông bằng đường bộ cho khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua.

Các vị trí giao cắt giữa tuyến đường sắt với các trục giao thông đường bộ như quốc lộ Nam Sông Hậu, quốc lộ 91… đảm bảo kết nối đồng bộ, an toàn giao thông; quy mô, công suất tuyến đường sắt nhà ga phải đảm bảo khai thác lâu dài.

“Đồng thời, cần có phương án kết nối với cảng Cái Cui, Trung tâm Logistic trên địa bàn thành phố”, Lê Tiến Dũng đề nghị.

Sau buổi làm việc, Sở Giao thông Vận tải sẽ báo cáo kết quả cho UBND TP Cần Thơ.

2 phương án làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam chênh lệch 32 tỷ USD

Bộ GTVT đề xuất phương án làm đường sắt Bắc - Nam tốc độ 350 km/h với chi phí 58,7 tỷ USD. Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT cho rằng chỉ cần làm tốc độ 200 km/h với chi phí 26 tỷ USD.



Minh Anh

Bạn có thể quan tâm