Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 thành phố tốt nhất để sống năm 2012

Đây là những thành phố có điều kiện sống tuyệt vời với giao thông, giáo dục, y tế hàng đầu thế giới và hầu như không có tệ nạn và ô nhiễm môi trường. 

10 thành phố tốt nhất để sống năm 2012

Đây là những thành phố có điều kiện sống tuyệt vời với giao thông, giáo dục, y tế hàng đầu thế giới và hầu như không có tệ nạn và ô nhiễm môi trường. 

Hãng tư vấn Mercer vừa công bố báo cáo điều tra năm 2012 về chất lượng sống tại 221 thành phố trên toàn cầu. Merce đưa ra danh sách 10 thành phố đứng đầu trong bảng xếp hạng năm nay dựa trên các tiêu chí: kinh tế, môi trường văn hóa xã hội, chính trị, giáo dục và y tế.

10. Sydney, Australia (đồng hạng)

Sydney lọt vào top 10 thành phố tốt nhất để sống năm 2012, tăng một bậc so với năm ngoái. Là trung tâm kinh tế với dân số đông nhất tại Australia, Sydney là địa điểm lý tưởng để sinh sống và làm việc. Sydney cũng là một trong những thành phố cảng sôi động nhất thế giới, được bao quanh bởi các công viên, vịnh, sông và biển. Sydney là nơi đặt trụ sở của 40% doanh nghiệp hàng đầu Australia và 44% ngành công nghiệp truyền thông đóng đô tại đây. 

10. Bern, Thụy Sỹ (đồng hạng)

 

Bern, thủ đô Thụy Sỹ, tụt một hạng so với năm ngoái và đồng hạng 10 với Sydney của Australia. Trước đó, trong 4 năm liên tiếp, thành phố này luôn đứng vị trí thứ 9 trong cuộc khảo sát về chất lượng cuộc sống.

Nằm ở vùng cao nguyên của Thụy Sỹ, Bern luôn giữ được kiến trúc thời Trung Cổ và nhiều địa điểm, di tích lịch sử nổi tiếng nhất bao gồm ngôi nhà mặt tiền bằng đá, tháp và con phố hẹp. Năm 1983, thành phố này được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Thường có mặt trong danh sách các thành phố đắt đỏ nhất thế giới, Bern là trung tâm kinh tế của Thụy Sỹ với các ngành công nghiệp như y tế, công nghệ thông tin, xe hơi, và xa xỉ phẩm.

Năm 2011, Bern xếp thứ 2 trong danh sách các thành phố ăn toàn nhất thế giới của Mercer, sau Luxembourg. Tuy nhiên, việc người nhập cư gia tăng đang là mối lo cho thành phố Bern nói riêng và Thụy Sỹ nói chung. Nhiều lo ngại rằng, dòng người nhập cư sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng sống tại quốc gia này. Tính tới năm 2012, dân số Thụy Sỹ là 8 triệu người, tăng 140% so với năm 1990.

9. Copenhagen, Đan Mạch

Trong 6 năm liên tiếp, thủ đô của Đan Mạch, Copenhagen, có mặt trong danh sách 15 thành phố tốt nhất để sống của Mercer. 

Sức khỏe và sự giàu có là một trong những ưu thế lớn của người Đan Mạch. Theo số liệu của chính phủ nước này, có tới 25% dân số sống tới tuổi 60 hoặc hơn. Ý thức về sức khỏe cao giúp người Đan Mạch trở thành một trong những nhà sản xuất cũng như khách hàng hàng đầu châu Âu về thực phẩm hữu cơ. Copenhagen cũng là thành phố của những tay đua xe đạp với tổng cộng gần 400km đường đua. Do đó, không ngạc nhiên khi có tới 35% dân số thành phố này đi làm bằng xe đạp mỗi ngày.

Mặc dù là một trong những nước đứng đầu thế giới về chất lượng cuộc sống, kinh tế Đan Mạch đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu. Nền kinh tế Đan Mạch suy giảm 0,4% trong quý II/2012. Tiêu dùng, một trong những nhân tố thúc đẩy quản trọng của nền kinh tế, vẫn ở mức thấp dù nước này duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục.

8. Geneva, Thụy Sỹ

Là thành phố đông dân thứ 2 tại Thụy Sỹ, Geneva giữ nguyên vị trí thứ 8 như năm 2011. Nằm dưới chân núi Alps, dọc hồ Geneva, thành phố này là một trong những nơi có môi trường xanh nhất tại châu Âu với khoảng 20% diện tích được bao phủ bởi cây xanh. Bên cạnh đó, sự xanh sạch của thành phố cũng nhờ vào các bộ luật chống ô nhiễm môi trường nghiêm ngặt của chính quyền nước này.

Geneva có cộng đồng người nhập cư lớn, chiếm tới 40% dân số. Theo Mercer, Geneva xếp thứ 5 trong danh sách các thành phố đắt nhất thế giới. Đây là thủ đô của các trường tư đắt đỏ nhất thế giới và là một trong những thành phố có hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới. Kinh tế Geneva cũng được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ việc là trung tâm buôn bán dầu mỏ số một thế giới, chiếm 35% tổng sản lượng toàn cầu.

7. Frankfurt, Đức

Frankfurt, trung tâm tài chính lớn nhất tại châu Âu, giữ nguyên vị trí thứ 7 trong danh sách này. Là thành phố thứ 5 tại Đức, Frankfurt là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan lớn của châu Âu như Ngân hàng Trung ương châu Âu và Sàn chứng khoán Frankfurt. Frankfurt cũng là trung tâm giao thông của châu Âu với cơ sở hạ tầng hiện đại.

6. Dusseldorf, Đức

Thành phố Dusseldorf của Đức tụt một hạng từ vị trí thứ 6 trong danh sách này của năm ngoái. Tuy nhiên, thành phố này vẫn tiếp tục có mặt trong danh sách 10 thành phố có chất lượng sống tốt nhất thế giới của Mercer trong 6 năm liên tiếp.

Dusseldorf, nằm bên bờ sông Rhine, là thành phố đông thứ 7 tại Đức và nổi tiếng với thời trang và thương mại. Với hơn 100 nhà triển lãm, Dusseldorf được coi là kinh đô nghệ thuật của Đức.

Chất lượng cuộc sống cao tại Dusseldorf là điểm hấp dẫn với giới siêu giàu. Thành phố này xếp thứ 2, sau Munich, về số lượng dân số có tài sản ròng từ 30 triệu USD, tại Đức, theo khảo sát của hãng nghiên cứu Wealth-X. Earlier.

5. Vancouver, Canada

Vancouver là đại diện duy nhất của khu vực Bắc Mỹ trong danh sách này, cũng như năm 2011. Trong suốt một thập kỷ qua, Vancouver luôn có mặt trong các xếp hạng về thành phố đáng để sống nhất thế giới và xếp thứ 5 trong xếp hạng của Mercer trong 6 năm liên tiếp. Thành phố được bao quanh bởi sông nước và núi non, và chính quyền Vancouver cũng luôn thúc đẩy về việc xây dựng các công trình xanh, và công nghệ môi trường với mục tiêu trở thành thành phố xanh nhất thế giới vào năm 2020.

4. Munich, Đức

Munich là thành phố lớn thứ 3 tại Đức và là một trong những trung tâm kinh tế trọng yếu của nước này. Đây cũng là một trong 3 thành phố của Đức có mặt trong danh sách này.

Giữ nguyên vị trí thứ 4 như năm ngoái, Munich là nơi đặt trụ sở của hàng loạt tập đoàn nổi tiếng của Đức, trong đó có Siemens và Allianz. Thành phố đóng góp 30% GDP của bang Bavaria. Năm 2011, sức mua trên đầu người của Munich đạt 33.700 USD, cao nhất tại Đức và cao hơn 30% so với mức trung bình cả nước. Về cơ sở hạ tầng, Munich là một trong 4 thành phố của Đức có mặt trong top 10 của thế giới với các sân bay cao cấp và dịch vụ công cộng hàng đầu.

3. Auckland, New Zealand

Thành phố có lớn nhất và đông dân nhất của New Zealand, Auckland, là nơi có chất lượng cuộc sống tốt nhất tại khu vực châu Á Thái Bình Dương trong 2 năm liên tiếp. Thành phố này cũng có mặt trong danh sách này trong danh sách này 6 năm liên tiếp. Auckland là nằm giữa hai hải cảng với 11 núi lửa đã chết và vô số hòn đảo. Do đó, đây là thành phố có dân số sở hữu tàu, du thuyền nhiều nhất thế giới. Dân số Auckland là 1,4 triệu người, chiếm 30% tổng dân số cả nước và thành phố này cũng đóng góp 35% GDP mỗi năm. Auckland cũng là nơi có dân số trình độ cao nhiều nhất tại New Zealand với 37% dân số có bằng đại học hoặc cao hơn.

2. Zurich, Thụy Sỹ

Zurich, thành phố lớn nhất Thụy Sỹ, vẫn duy trì vị trí thứ 2 như năm 2011 và cũng là thành phố có chất lượng sống tốt nhất thế giới theo xếp hạng của Mercer.

Zurich nổi tiếng là trung tâm tài chính toàn cầu, mức thuế thấp tại đây thu hút hàng loạt các công ty nước ngoài. Tài sản của 82 ngân hàng có trụ sở tại Zurich tương đương hơn 85% tổng tài sản của các ngân hàng tại Thụy Sỹ. Đây cũng là điểm du lịch lớn nhất tại quốc gia này với địa hình nhiều sông hồ và núi đồi.

Zurich đứng thứ 6 trong danh sách các thành phố đắt đỏ nhất thế giới của Mercer. Thành phố này cũng thu hút giới giàu có tới mua bất động sản xa xỉ nhờ mức thuế thấp, độ ăn toàn cao, và hệ thống giáo dục tốt.

1. Vienna, Áo

Thành phố đông dân nhất của Áo, Vienna, giữ danh hiệu là thành phố tốt nhất để sống trên thế giới từ năm 2009. Vienna là một trong 8 thành phố châu Âu có mặt trong danh sách này. Vienna là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của Áo. Thành phố có mức GDP đầu người là 55.000 USD, cao nhất tại Áo. Khả năng biến cơ sở vật chất cũ kỹ thành những công trình hiện đại đã giúp thành phố này được trao tặng giải thưởng Quy hoạch Đô thị của Liên hợp quốc năm 2010. Vienna cũng là điểm thu hút du lịch hàng đầu thế giới với 5 triệu du khách mỗi năm.

Hoài Thu

Theo CNBC/Infonet

Hoài Thu

Theo CNBC/Infonet

Bạn có thể quan tâm