Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 sự kiện thể thao quốc tế nổi bật nhất năm 2013

Amstrong thú nhận sử dụng doping, Bale phá kỷ lục chuyển nhượng, Sir Alex nghỉ hưu đều nằm trong 10 sự kiện thể thao quốc tế nổi bật nhất năm qua.

10. Nadal trở lại ngôi vị số 1 thế giới
Ngày 5/10/2013 có lẽ dấu mốc quan trọng nhất năm đối với Rafael Nadal. Những màn trình diễn ấn tượng tại giải Trung Quốc mở rộng đã giúp “ông Vua sân đất nện” lần thứ 3 bước lên ngôi vị số 1 thế giới. Lần đầu tiên Nadal đứng trên đỉnh cao nhất trong làng banh nỉ vào ngày 18/8/2008 (giữ vững trong vòng 46 tuần). Lần thứ 2 tay vợt người Tây Ban Nha lấy lại ngôi đầu bảng từ Roger Federer vào ngày 27/6/2010. Sau 56 tuần, Nadal đã phải nhường ngôi số 1 cho Novak Djokovic từ ngày 04/7/2011.

9. ĐT Brazil đăng quang Confeds Cup

Đè bẹp Tây Ban Nha 3-0, Brazil vô địch Confeds Cup

Cú đúp của Fred và pha lập công của Neymar giúp Brazil vượt qua Tây Ban Nha một cách thuyết phục với tỷ số 3-0.


ĐT Brazil đã phải chịu rất nhiều sự hoài nghi của chính người hâm mộ quê nhà khi tham dự Confeds Cup. Tuy vậy, đoàn quân của HLV Scolari vẫn vượt qua tất cả để tiến vào trận chung kết gặp Tây Ban Nha. Ở trận đấu cuối cùng, các vũ công Samba đã xuất sắc đánh bại đàn Bò tót với tỷ số 3-0 để lần thứ 4 giơ cao danh hiệu này.

8. Nghi án FIFA gian lận trong lễ bốc thăm chia bảng World Cup

Sau khi kết quả bốc thăm chia bảng World Cup 2014 được công bố, rất nhiều tờ báo tại châu Âu, đặc biệt là các tờ báo của Italy, đã cáo buộc FIFA có hành vi gian lận trong lễ bốc thăm nhằm tạo điều kiện để Pháp và Thụy Sỹ rơi vào bảng đấu dễ thở. Sau đó FIFA đăng đàn phủ nhận và đưa ra lời giải thích. Song điều đó chẳng thể cải thiện uy tín của cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới.

7. Lance Amstrong thú nhận sử dụng doping

Trong cuộc phỏng vấn với nữ hoàng truyền hình Operah Winfrey ngày 17/1, cua-rơ huyền thoại người Mỹ Lance Amstrong đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi sử dụng thuốc kích thích mỗi khi tham dự Tour de France. Sau lời thú tội trên, Amstrong đã bị tước toàn bộ 7 danh hiệu mà anh giành được ở giải đua xe đạp uy tín nhất thế giới này.

6. ‘Người không chân’ Pistorius giết bạn gái

Bộ mặt thật của 'người không chân' chạy nhanh nhất thế giới

Với các cơ quan pháp lý của Nam Phi, việc Oscar Pistorius bị cáo buộc sát hại bạn gái Reeva Steenkamp là điều không gây ngạc nhiên bởi trong quá khứ “người không chân” nổi tiếng này đã gây không ít scandal liên quan đến bạo lực, tình ái và cả những hành động rất điên rồ.


Đúng vào ngày Lễ tình nhân (14/2/2013), làng thể thao Nam Phi nói riêng và thế giới nói chung đã rúng động trước thông tin VĐV khuyết tật Oscar Pistorius bắn chết cô bạn gái Reeva Steenkamp. Phát biểu tại tòa, VĐV từng tham dự Olympic 2012 cho biết: “Tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ và đau khổ, mất đi Reeva yêu dấu là một mất mát vô cùng lớn”. Dù bị buộc tội giết người, nhưng “Người không chân” vẫn được tại ngoại sau khi bỏ ra một khoản tiền phạt cực lớn.

5. Bayern Munich đoạt “cú ăn 5” vĩ đại

Sau khi lên ngôi tại Bundesliga và Champions League, Bayern tiếp tục hạ gục Stuttgart 6-2 trong trận chung kết cúp quốc gia để hoàn tất cú ăn ba vĩ đại hồi tháng 5. Theo đó, Bayern trở thành CLB Đức đầu tiên đoạt “cú ăn 3”. Dưới triều đại Pep Guardiola (thay Jupp Heynckes), Bayern tiếp tục giành thêm 2 danh hiệu trong năm qua là siêu cúp châu Âu và cúp thế giới các CLB.

4. Giải điền kinh Boston bị đánh bom kép

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 134 người khác bị thương khi 2 quả bom phát nổ liên tiếp tại giải marathon lâu đời nhất thế giới được tổ chức ở thành phố Boston (Mỹ) hôm 16/4. Sau 3 ngày điều tra, lực lượng an ninh Mỹ đã xác định được hai nghi phạm đánh bom. Họ là anh em trai có tên Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev, đến từ một khu vực của Nga gần Chechnya và cư trú bất hợp pháp tại Mỹ trong ít nhất một năm.

3. Andy Murray vô địch Wimbledon

Thắng áp đảo Nole, Murray giành chức vô địch thế kỷ

Sau khi đánh bại thuyết phục Novak Djokovic 6-4, 7-5, 6-4 ở trận chung kết, Andy Murray đã chấm dứt cơn khát vô địch Wimbledon kéo dài 77 năm của người Anh.


Ngày 7/7/2013 là ngày trọng đại nhất đối với Andy Murray và làng thể thao Vương quốc Anh. Sau cuộc chiến cân não với Novak Djokovic trong trận chung kết Wimbledon, Andy Murray đã giành chiến thắng với tỷ số 6-4, 7-5 và 6-4 để lần đầu tiên giơ cao danh hiệu tại giải này. Đây cũng là danh hiệu Wimbledon đầu tiên một tay vợt thuộc Vương quốc Anh giành được sau 77 năm kể từ khi tay vợt Fred Perry đăng quang năm 1936. Cùng với danh hiệu Mỹ mở rộng 2012, Murray đã có danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp thi đấu của mình.

2. Gareth Bale phá kỷ lục chuyển nhượng

Sau quãng thời gian dài theo đuổi, cuối cùng Real cũng thuyết phục được Tottenham bán tiền vệ Gareth Bale vào ngày chót của kỳ chuyển nhượng mùa hè. Để có được sự phục vụ của tiền vệ người xứ Wales, đội bóng Hoàng gia TBN đã phải phá kỷ lục chuyển nhượng của chính họ khi bỏ ra tới 100 triệu euro (123 triệu USD). Bản hợp đồng kỷ lục trước đó được Real thiết lập năm 2009 khi mua Cristiano Ronaldo với giá 94 triệu euro từ Manchester United.

1. Sir Alex Ferguson nghỉ hưu

Sau khi giúp MU lần thứ 20 đăng quang tại giải đấu danh giá nhất xứ sở sương mù (VĐQG Anh/Premier League), Sir Alex Ferguson đã tuyên bố nghỉ hưu. Mặc dù thông tin này đã được loan tải trước đó, nhưng quyết định chia tay sự nghiệp huấn luyện của Sir Alex vẫn khiến các Manucian và người mộ điệu bóng đá trên toàn thế giới đều không khỏi bàng hoàng. Sau 27 năm dẫn dắt bầy Quỷ đỏ, “ông già gân” người Scotland giành được 38 danh hiệu, nổi bật nhất là 13 danh hiệu Premier League và 2 Champions League.

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm