Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 ‘sát thủ bầu trời’ nổi tiếng nhất thế giới

"Chim ăn thịt" F-22 Raptor của Mỹ, Su-27 của Nga, "Cuồng phong" của châu Âu là những chiến đấu cơ nổi tiếng nhất hành tinh trong bảng xếp hạng của Tân Hoa Xã.

"Chim ăn thịt" F-22 Raptor là một trong những chiến đấu cơ quân sự đắt nhất của Không quân Mỹ. Tuy nhiên, kể từ khi phục vụ quân đội, F-22 Raptor chưa một lần tham gia tác chiến trên không. F -22 Raptor thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1997. Chi phí “cắt cổ” đã buộc Lầu Năm Góc phải ngừng sản xuất F-22 Raptor và bắt đầu quá trình tiếp nhận chiến đấu thế hệ thứ năm khác là F -35. Ảnh: news.cn.

F/A-18 Hornet là máy bay phản lực chiến đấu hiện đại, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết của Mỹ. Chúng có khả năng tấn công cả mục tiêu trên không và dưới mặt đất. Những "chim sắt" trị giá 57 triệu USD này có thể bay với tốc độ tối đa 2000 km/h. Ảnh: news.cn.

Eurofighter Typhoon, còn gọi là chiến binh châu Âu hay Cuồng phong, là một loại máy bay chiến đấu tấn công cánh tam giác, cánh mũi đa nhiệm. Tốc độ bay tối đa  của chúng lên tới 2.500 km/giờ, còn phạm vi hoạt động đạt 3.000 km. Với khả năng tác chiến nhanh, có thể tàng hình cùng hệ thống điện tử hiện đại, Typhoon trở thành một trong những loại máy bay chiến đấu lợi hại nhất thế giới. Ảnh: news.cn.

Rafale là máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ của Pháp có thể đồng thời tấn công hệ thống phòng không, mục tiêu trên mặt đất và làm nhiệm vụ do thám. Dự án sản xuất máy bay chiến đấu Rafale bắt đầu vào cuối những năm 1970, khi Hải quân và Không quân Pháp muốn hiện đại hóa các máy bay chiến đấu lúc đó. Tháng 12/2000, Hải quân Pháp bắt đầu sử dụng Rafale. Ảnh: news.cn.

Su-27 là một trong những chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Nga hiện nay. Chúng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ trong tác chiến đối không, đối đất.  Hiện nay, Không quân Nga sở hữu khoảng 363 chiếc tiêm kích Su-27, gồm nhiều biến thể (biến thể chiến đấu Su-27S/SM/SM3 và biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi Su-27UB). Ảnh: news.cn.

Từ lần cất cánh đầu tiên vào năm 1976, đại bàng F-15 của Mỹ luôn là loại máy bay chiến đấu độc đáo và vượt trội trên chiến trường. Đôi cánh cố định và công nghệ mới so với F-14 cho phép F-15 bay nghiêng mà không mất tốc độ. Danh tiếng của F-15 được khẳng định trong giai đoạn mở đầu của Chiến dịch Iraq, khi lưc lượng không quân của Saddam Hussein thất bại hoàn toàn và chịu chấp nhận để Mỹ thống lĩnh hoàn toàn không phận. Ảnh: news.cn.

MiG-31 là máy bay đánh chặn siêu thanh tầm xa, có hai chỗ ngồi với khả năng chiến đấu trong mọi thời tiết. Ảnh: news.cn.

F-16 Fighting Falcon là một máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm vụ do General Dynamics và Lockheed Martin phát triển cho không quân Mỹ. Sự linh hoạt là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới thành công của F-16 trên thị trường xuất khẩu. F-16 Fighting Falcon còn có tên gọi khác là Viper. Ảnh: news.cn.

JAS-39 là máy bay thế hệ 4+ hạng nhẹ duy nhất trên thế giới, với nhiều ưu điểm nhưng chi phí thấp. Với ưu thế này, JAS-39 đã trở thành một trong những máy bay chiến đấu phổ biến nhất thế giới. Ảnh: news.cn.

J-10 là loại tiêm kích đa năng hạng nhẹ một động cơ, có thể thực hiện được tất cả nhiệm vụ đối không, đối đất trong mọi điều kiện thời tiết do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: news.cn.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm