Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngắm chiến đấu cơ tàng hình 'thần sấm' Taranis của Anh

Được đặt theo tên một vị thần sấm Celtic, chiến đấu cơ tàng hình không người lái (UCAV) Taranis có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh và qua mặt radar của kẻ thù nhờ thiết kế tàng hình cánh đơn của nó.

 

Taranis - sản phẩm của tập đoàn BAE Systems - là chiến đấu cơ không người lái mới nhất của Anh, có khả năng tự lựa chọn các mục tiêu. Bộ Quốc phòng Anh đã tiến hành các thử nghiệm dưới mặt đất đối với UCAV từ năm 2010 và mới đây đã tiến hành thử nghiệm trên không gian.


Các chỉ huy quân sự Anh tin rằng công nghệ đột phá của Taranis sẽ cho phép một thế hệ máy bay không người lái mới được trang bị vũ khí bay xuất phát từ các căn cứ của Anh đi tấn công các mục tiêu trên khắp thế giới.


Tuy nhiên, những phát triển mới của UCAV đang gây tranh cãi khi họ cho phép khả năng các máy tính tự quyết định mục tiêu và tiêu diệt kẻ thù ngoài tầm kiểm soát của con người.

Hiện nay các máy bay không người lái mang vũ khí của Anh được tổ lái điều khiển từ mặt đất. Tuy nhiên, Taranis sẽ đi theo một lộ trình định sẵn theo máy tính trên máy bay để tránh né nguy hiểm và nhận diện mục tiêu. Chỉ khi nó cần phải tấn công một mục tiêu thì mới cần đến sự cho phép từ con người. 
Quân đội Anh hiện đang cân nhắc đưa UCAV vào danh sách các thành phần tấn công của Không quân Hoàng gia. 

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm