Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Sát thủ không người lái' của Mỹ rơi lúc tập luyện

Một phi cơ không người lái có khả năng trang bị vũ khí của Mỹ vừa rơi gần căn cứ quân sự ở New Mexico khi đang bay huấn luyện.

Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin của không quân Mỹ xác nhận, chiếc máy bay MQ-1B Predator gặp nạn trong buổi diễn tập hôm 31/10 giờ địa phương. Vụ tai nạn xảy ra gần căn cứ không quân Holloman ở Alamogordo, bang New Mexico, Mỹ. Đây là đại bản doanh của đơn vị số 49, không quân Mỹ. Holloman là nơi đào tạo phi công lái chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptors, phi công điều khiển máy bay không người lái huấn luyện MQ-1 Predator và máy bay không người lái MQ-9 Reaper.

Máy bay không người lái MQ-1B Predator, cùng loại với chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: globalresearch.ca.

Theo các chuyên gia của không quân Mỹ, chiếc máy bay không người lái gặp nạn khi đang bay theo lộ trình được cài đặt trước. Rất có thể nó đã trải qua “tình trạng khẩn cấp” trước khi rơi. Vụ tai nạn không gây ra bất kỳ tổn hại vào về người và tài sản khác ngoài bản thân chiếc máy bay. Hiện tại người ta đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Không quân Mỹ khởi động dự án chế tạo MQ-1 Predator từ đầu những năm 1990 với mục đích thu thập thông tin, hình ảnh. Sau đó họ cải tiến MQ -1 Predator để nó có khả năng mang vũ khí. Mỹ sử dụng loại máy bay này từ năm 1995. Chúng từng tham gia các chiến trường Afghanistan, Pakistan, Bosnia, Serbia, Iraq, Yemen, Libya và Somalia.

MQ-1 Predator sở hữu chiều dài 8,22 m, cao 2,1 m với tải trọng cất cánh tối đa đạt 1.020 kg. Với một động cơ duy nhất, MQ-1 chỉ có khả năng bay với vận tốc tối đa 217 km/h. Ngoài các thiết bị do thám, nó còn có khả năng mang 2 tên lửa AGM-114 Hellfire hoặc 4 tên lửa AIM-92 Stinger hay 6 tên lửa đối đất Griffin trên 2 giá treo dưới cánh.

Tính tới thời điểm hiện tại, không quân và Cơ quan tình báo trung ương Mỹ CIA đang tăng dần số lượng MQ-1 Predator trong biên chế của họ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm