Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 sân bay đắt tiền nhất thế giới

Danh sách 10 sân bay với chi phí xây dựng tốn kém nhất thế giới do trang The Richest giới thiệu. Chi phí của phi trường lớn nhất lên tới 20 tỷ USD.

1. Sân bay quốc tế Kansai, Nhật Bản

Chi phí xây dựng: 20 tỷ USD

Đây là sân bay cho vùng Osaka của Nhật Bản và được xây dựng trên một đảo nhân tạo có chiều dài 2,5 dặm. Thiết kế hợp lý đã giúp sân bay Kansai vượt qua được trận động đất Kobe hồi năm 1995. Sân bay này có một cây cầu có chi phí xây dựng 1 tỷ USD. Khi nhà ga thứ ba của sân bay Kansai được xây dựng, tổng chi phí của sân bay chắc chắn sẽ vượt con số 20 tỷ USD.

2. Sân bay quốc tế Hong Kong 

Chi phí xây dựng: 20 tỷ USD

Thời gian xây dựng sân bay quốc tế Hồng Kông là khoảng 6 năm. Sân bay với chi phí xây dựng 20 tỷ USD này đã mở cửa năm 1998. Sự tốn kém của sân bay này chủ yếu là do sân bay được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo. Đảo Chek Lap Kok ở bờ Tây của Hồng Kông đã được san bằng để lấy chỗ xây dựng sân bay này và tạo ra một nền móng vững chãi cho toàn bộ sân bay.

3. Sân bay quốc tế Al Maktoum, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)

Chi phí xây dựng: 12 tỷ USD

Đây là sân bay nằm ở thị trấn Jebel Ali thuộc UAE, cách không xa Dubai. Mở cửa vào năm 2010, sân bay này tới gần đây mới tiếp đón hành khách. Sân bay Al Maktoum đang được mở rộng để có tất cả 3 nhà ga hành khách và 5 đường băng. Theo dự kiến, sân bay này sẽ hoàn tất vào năm 2027 với chi phí 12 tỷ USD.

4. Sân bay Heathrow, London, Anh

Chi phí xây dựng: 10,5 tỷ USD

Tổng chi phí xây dựng của sây bay Heathrow, sân bay vào hàng lớn nhất thế giới, đã lên tới 10,5 tỷ USD kể từ khi sân bay này mở cửa vào năm 1929. Trong đó, gây tốn kém nhất là nhà ga số 5 mở cửa vào năm 2008. Sân bay này dự kiến sẽ tiêu tốn thêm khoảng 1,6 tỷ USD trong 10 năm tới để nâng cấp nhà ga số 3. Doanh thu của sân bay Heathrow mỗi năm vào khoảng 16 tỷ USD.

5. Sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc

Chi phí xây dựng: 8 tỷ USD

Phần lớn chi phí xây dựng khổng lồ của sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh nằm ở khoản 3,8 tỷ USD để mở rộng nhà ga số 3 trong mấy năm gần đây. Nhà ga này có diện tích gần 300.000 m2, hơn 70 nhà hàng và khu vực hành lý có thể xử lý 19.000 hành lý trong vòng 1 giờ. Sân bay này có thể đón tiếp 80 triệu lượt hành khách mỗi năm.

6. Sân bay quốc tế Dubai, Dubai

Chi phí xây dựng: 6 tỷ USD

Nếu gộp chi phí xây dựng ban đầu với chi phí mở rộng, sân bay quốc tế Dubai tiêu tốn 6 tỷ USD. Việc xây thêm nhà ga hành khách thứ ba nâng công suất đón tiếp của sân bay này lên 45 triệu lượt mỗi năm.

7. Sân bay Berlin Brandenburg, Đức

Chi phí xây dựng: 5,5 tỷ USD

Sân bay Brandbenburg sẽ thay thế sân bay Tegel của Berlin vào năm 2015. Đây là sân bay có chi phí xây dựng vào khoảng 5,5 tỷ USD và có khả năng đón tiếp siêu máy bay Airbus A380.

8. Sân bay quốc tế Denver, Mỹ

Chi phí xây dựng: 4,8 tỷ USD

Được mở cửa vào năm 1995, sân bay quốc tế Denver có tổng chi phí xây dựng, nâng cấp và mở rộng tới hiện tại đạt 4,8 tỷ USD. Sân bay này được thiết kế với 6 đường băng và nằm trên diện tích 14.210 hectare. Sắp tới, nhà ga chính của sân bay này sẽ được mở rộng với chi phí 500 triệu USD.

9. Sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia

Chi phí xây dựng: 3,5 tỷ USD

Được xây dựng trong thời gian 5 năm, sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia mở cửa vào năm 1998. Sân bay này nằm trên diện tích 10.150 hectare và có nhà ga riêng dành cho bay giá rẻ. Hệ thống xe không người lái Aerotrain ở sân bay này có thể vận chuyển ít nhất 3.000 người trong vòng 1 giờ đồng hồ.

10. Sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth, Mỹ

Chi phí xây dựng: 3,2 tỷ USD

Sân bay quốc tế ở Dallas, Mỹ đang thực hiện một dự án xây dựng nhà ga trị giá 2,3 tỷ USD. Theo dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2017. Khi được xây dựng vào năm 1940, sân bay này chỉ tiêu tốn 1,9 triệu USD. Mỗi năm, sân bay quốc tế Dallas đón tiếp hơn 55 triệu lượt hành khách.

Theo VnEconomy

Bạn có thể quan tâm