Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 quốc gia nằm trên biển ‘vàng đen’ khổng lồ

Thỏa thuận hạt nhân Iran với nhóm P5+1 sẽ tạo ra những chấn động lớn trên thị trường dầu mỏ toàn cầu dù Tehran chỉ xếp thứ 4 trong 10 nước có trữ lượng "vàng đen" lớn nhất.

Dầu mỏ là nguồn thu chính của chính phủ Nigeria từ những năm 1970. Theo các nghiên cứu, trữ lượng dầu mỏ nằm dưới lòng đất của Nigeria đạt 37,14 tỷ thùng.

Quốc gia Bắc Phi Libya đứng thứ 9 thế giới về trữ lượng dầu mỏ với khoảng 48,47 tỷ thùng. Tuy nhiên, bất ổn trong nước khiến sản lượng xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt của Libya giảm mạnh.

Với trữ lượng 80 tỷ thùng, Nga đứng thứ 8 trong danh sách những quốc gia giàu dầu mỏ nhất thế giới. Dầu mỏ và khí đốt của Nga được nhiều nước châu Âu tiêu thụ. Tuy nhiên, bất đồng với các nước phương Tây khiến Moscow tìm thị trường mới ở phía đông, cụ thể là Trung Quốc.

Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) xếp trên Nga với trữ lượng 97,8 tỷ thùng. Ngay sau khi phát hiện trữ lượng lớn dầu mỏ 30 năm trước, UAE đã đẩy mạnh khai thác. Năm 2014, khi giá dầu thô sụt giảm, UAE vẫn xuất khẩu lượng dầu thô kỷ lục.

Sản lượng dầu mỏ của Kuwait đạt 104 tỷ thùng và quốc gia này đang lập kế hoạch tăng lượng dầu thô khai thác lên 4 triệu thùng một ngày năm 2020.

Sản lượng dầu mỏ của Iraq đạt 140,3 tỷ thùng. Khi giá dầu giảm trong năm 2014, doanh thu của chính phủ Iraq giảm tới 30%. Theo kế hoạch Iraq, một trong những thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), sẽ xuất khẩu lượng dầu thô kỷ lục trong năm nay.

Iran, quốc gia vừa đạt thỏa thuận lịch sử với nhóm P5+1, đứng thứ 4 thế giới về trữ lượng dầu mỏ. Theo các tính toán, lượng dầu của Iran đạt 157,3 tỷ thùng. Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận khiến Iran trở lại thị trường dầu mỏ thế giới, có thể làm giá dầu tiếp tục giảm.

Quốc gia Bắc Mỹ Canada xếp thứ 3 thế giới về trữ lượng dầu mỏ, với 173,2 tỷ thùng. Thị trường xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất của Canada là Mỹ và châu Âu.

Saudi Arabia là một trong những tên tuổi lớn trên thị trường xuất khẩu dầu mỏ trong năm 2014. Theo các chuyên gia, trữ lượng dầu của quốc gia này đạt 268,4 tỷ thùng.

Quốc gia đứng đầu thế giới về trữ lượng dầu mỏ là Venezuela với 297,7 tỷ thùng. Ở thời điểm hiện tại, nguồn thu của chính phủ Venezuela phụ thuộc chủ yếu vào xuất khẩu dầu mỏ. Trong năm 2014, giá dầu thô giảm mạnh cùng với suy thoái kinh tế quốc gia Nam Mỹ này chịu nhiều ảnh hưởng.

Lý do Mỹ thua Nga ngay từ đầu trong cuộc chạy đua ở Bắc Cực

Bắc Cực trở thành tầm ngắm mới của các cường quốc vì trữ lượng dầu mỏ và khoáng chất dồi dào, nhưng Mỹ dường như đang bị Nga bỏ xa ngay từ đầu cuộc chạy đua này.

Hồng Duy

Ảnh: Business Insider

Bạn có thể quan tâm