Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 quốc gia bất ổn nhất năm 2013

Công ty phân tích rủi ro Maplecroft của Anh vừa chọn ra 10 quốc gia bất ổn nhất năm 2013 dựa vào hàng loạt tiêu chí như xung đột trong xã hội, sự lộng hành của khủng bố và bạo lực chính trị.

Hãng tin CNN của Mỹ trích dẫn báo cáo của Maplecroft cho biết, Somalia đứng đầu danh sách những quốc gia bất ổn nhất thế giới năm 2013. Xung đột chính trị, luật pháp lỏng lẻo, tội phạm hoành hành khiến Somalia lần thứ 6 liên tiếp dẫn đầu danh sách bất ổn của Maplecroft. Ảnh: AFP.

Cuộc nội chiến kéo dài đẩy Syria xuống vũng bùn của sự bất ổn. Những vụ đọ súng giữa lòng thành phố của quân chính phủ và phe nổi dậy hay cáo buộc đối phương sử dụng vũ khí hóa học khiến Syria liên tiếp tụt bậc. Chỉ trong 2 năm nội chiến, Syria chuyển từ vị trí thứ 44 sang vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng bất ổn của Maplecroft. Ảnh: AFP.

Hơn 10 năm sau khi Mỹ phát động cuộc chiến chống khủng bố trên đất Afghanistan, quốc gia Trung Á này vẫn chìm trong bất ổn và bạo lực. Cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ giúp lật đổ chế độ Taliban hà khắc nhưng lại khoét sâu thêm những xung đột sắc tộc ở Afghanistan. Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm 2013, những vụ tấn công khủng bố đã cướp mạng sống của hơn 1.000 thường dân Afghanistan. Afghanistan đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng bất ổn của Maplecroft. Ảnh: AFP.

Sudan xếp thứ 4 trong danh sách bất ổn của Maplecroft do bạo lực chính trị liên tiếp gia tăng. Người dân liên tiếp biểu tình phản đối chính phủ, đòi tổng thống từ chức. Đụng độ xảy ra cướp mạng không ít người biểu tình chống chính phủ. Ảnh: AFP.

Cộng hòa dân chủ Congo xếp thứ 5 trong danh sách bất ổn. Những cuộc đụng độ liên miên giữa quân đội chính phủ và các tay súng nổi dậy M23 khiến Congo luôn trong tình trạng bất ổn. Ảnh: AFP.

Cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Francois Bozize hồi tháng 3 đẩy Cộng hòa Trung Phi trở lại vòng xoáy bất ổn. Bạo lực khiến người dân Cộng hòa Trung Phi phải rời bỏ quê hương đi lánh nạn ở các nước láng giềng. Nó khiến quốc gia này xếp thứ 6 trong danh sách bất ổn. Ảnh: AFP.

Những thỏa thuận chuyển giao quyền lực với sự trung gian hòa giải của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) không giúp Yemen trở nên yên ổn sau nhiều năm khủng hoảng. Đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình ở thủ đô Sanaa khiến nhiều thường dân thiệt mạng. Yemen xếp thứ 7 trong danh sách của Maplecroft. Ảnh: AFP.

Hơn 2 năm sau cái chết gây tranh cãi của nhà lãnh đạo Gaddafi, người dân Libya vẫn chưa tìm thấy hòa bình và dân chủ như mong đợi. Ngược lại, tình trạng tranh giành quyền lực trong nội tại chính quyền mới khiến đời sống người dân lao đao, khốn khó. Thậm chí, quân đội Libya không thể đối phó nhóm vũ trang Misrata khi chúng nã đạn vào người biểu tình, làm hơn 400 người thương vong. Libya xếp vị trí thứ 8. Ảnh: AFP.

Bất ổn liên miên ở Nam Sudan khiến hàng ngàn thường dân lâm vào cảnh mất nhà cửa, buộc phải rời bỏ quê hương đi lánh nạn. Phiến quân còn liên tiếp gây ra các vụ tấn công đẫm máu nhằm vào những khu vực xa xôi, hẻo lánh của đất nước. Bất ổn khiến Nam Sudan xếp thứ 9 trong danh sách của Maplecroft. Ảnh: AFP.

Xung đột sắc tộc đẩy Iraq vào vị trí số 10 trong danh sách của Maplecroft. Mâu thuẫn không thể hàn gắn giữa người Hồi giáo dòng Shia’a và dòng Sunny dẫn tới hàng loạt vụ đánh bom khủng bố nhằm vào thường dân. Liên Hiệp Quốc cho biết, hơn 7.000 thường dân và 950 nhân viên an ninh Iraq đã chết trong các vụ tấn công khủng bố kể từ đầu năm. Ảnh: AFP.

Trịnh Duy

Bạn có thể quan tâm