Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bùng nổ bảo hiểm tang lễ tại châu Phi

Từ những chiếc quan tài hình con cá tới những còn bò đực bị giết, tang lễ tại châu Phi là một sự kiện vô cùng tốn kém và mang tới một cơ hội sinh lời cho các công ty bảo hiểm đang tìm cách kinh doanh tại một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

 

Mặc dù là những sản phẩm được ưa chuộng tại các quốc gia phát triển nhưng bảo hiểm xe máy hay bảo hiểm đồ gia dụng lại không phù hợp với đa số người dân châu Phi, những người không đủ khả năng để mua những tài sản cá nhân đắt đỏ.

Tuy nhiên, với tỷ lệ tử cao và mức độ tiết kiệm thấp, bảo hiểm tang lễ có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với những người đang đau đầu vì chi phí để tổ chức những đám hiếu - sự kiện có thể tiêu tốn tới vài tháng lương.

"Mọi người nghĩ rằng nếu bạn muốn một đám ma quy mô nhỏ, bạn là người không có tiền," Emily Chauke, một nhân viên tư vấn mỹ phẩm tới từ Johannesburg (Nam Phi) nói. Cô đã bỏ ra 570 rand (64 USD) một tháng để chi trả bảo hiểm cho đám tang người thân.

"Tôi không đủ khả năng để tổ chức một lễ tang hoành tráng cho cha hoặc mẹ mình," cô nói.

Không chỉ có người châu Phi chi nhiều tiền để tưởng nhớ người quá cố. Nhưng số lượng đám tang diễn ra tại lục địa này lại nhiều hơn bất cứ nơi nào trên thế giới.

Tại Nam Phi, nền kinh tế lớn nhất châu lục, tỷ lệ tử là hơn 17% trên 1.000 người mỗi năm, gần gấp đôi so với tỷ lệ trung bình toàn cầu. 6 trong 10 quốc gia có tỷ lệ tử cao nhất thế giới nằm ở châu Phi, theo số liệu của tổ chức CIA World Factbook.

Tỷ lệ thất nghiệp cao và tỷ lệ sinh trên mức trung bình ở hầu hết các nước châu Phi cũng đồng nghĩa với việc những người lao động có thể có nhiều người phụ thuộc và khiến họ nhiều khả năng sẽ tìm tới bảo hiểm tang lễ.

"Nhu cầu lớn về loại bảo hiểm này lớn bởi họ cần phải có những đám tang to tát," Jacky Huma, giám đốc bảo hiểm vi mô tại Hội đồng Dịch vụ Tài chính tại Nam Phi (FSB) cho hay. FSB ước tính chi phí bảo hiểm tang lễ tại quốc gia này lên tới 4,9 tỷ rand (494 triệu USD) vào năm 2011.

Một đám tang tại châu Phi có thể "ngốn" khoảng 30.000 rand (3.300 USD), theo công ty bảo hiểm Hollard tại Nam Phi, trong khi mức lương của một công nhân là 14.000 rand/tháng.

Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm