Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 quản lý quỹ kiếm tiền giỏi nhất 2012 

Trong khi nhiều nhà quản lý khác thất bại nặng nề, David Tepper, Carl Icahn... lại kiếm về bộn tiền với mức lợi nhuận ròng thậm chí lên tới 30%.

10 quản lý quỹ kiếm tiền giỏi nhất 2012 

Trong khi nhiều nhà quản lý khác thất bại nặng nề, David Tepper, Carl Icahn... lại kiếm về bộn tiền với mức lợi nhuận ròng thậm chí lên tới 30%.

1. David Tepper

Công ty: Appaloosa Management

Thu nhập: 2,2 tỷ USD

Trong năm 2012, vị giám đốc 55 tuổi này tiếp tục chứng minh rằng ông là một trong những nhà đầu tư quỹ phòng ngừa rủi ro vĩ đại nhất mọi thời đại. Trong khi hầu hết các quỹ khác hoạt động kém hiệu quả trên thị trường chứng khoán Mỹ năm 2012 thì Tepper lại thắng đậm. Quỹ phòng hộ của ông đầu tư thành công vào chứng khoán và một số cổ phiếu khác trong các giai đoạn then chốt của năm 2012 với lợi nhuận ròng gần 30%. Bên cạnh kinh doanh, ông thích tập trung vào các hoạt động từ thiện trong giáo dục và cung cấp đồ ăn cho những người thiếu lương thực ở bang New Jersey quê hương mình.

2. Carl Icahn

Công ty: Icahn Capital

Thu nhập: 1,9 tỷ USD

Ở tuổi 77, Icahn tiếp tục tận hưởng cảm giác thành công trên thị trường chứng khoán Mỹ và đánh bại hầu hết các nhà quản lý quỹ phòng hộ khác. Năm 2012, ông thu về lợi nhuận ròng 28% nhờ việc đặt cược vào cổ phiếu của Han Celestial Group CVR Energy.

3. Steven Cohen

Công ty: SAC Capital Advisors

Thu nhập: 1,3 tỷ USD

Dù Cohen đang bị chính quyền liên bang sờ gáy, khiến các nhà đầu tư của ông sợ hãi, nhưng điều đó không ngăn cản được Cohen kiếm bộn tiền từ thị trường tài chính. Năm 2012, công ty của ông kiếm về 25% lợi nhuận với 13% lợi nhuận ròng. Con số đó tuy chưa đủ đối với ông nhưng cũng là sự mong chờ của rất nhiều các nhà quản lý quỹ khác.

4. James Simons

Công ty: Renaissance Technologies Corp

Thu nhập: 1,3 tỷ USD

\

Năm 2010, "Ông vua quản lý tài chính" Simons đã nghỉ hưu với công ty giá trị 20 tỷ USD. Ở tuổi 74, ông vẫn đang đóng vai trò lớn trong doanh nghiệp và hưởng lợi ích từ các quỹ của mình, đặc biệt là chiến lược hộp đen lợi nhuận bí mật với cái tên Madallion.

5. George Soros

Công ty: Soros Fund Management LLC 

Thu nhập: 1,1 tỷ USD

Ở tuổi 82, huyền thoại quỹ phòng hộ là chủ tịch của Soros Fund Management, cũng một công ty dành nhiều tiền cho từ thiện, từ nhân quyền tới giáo dục và y tế. Dù không trực tiếp tham gia vào hoạt động hàng ngày của công ty, Soros vẫn đóng vai trò then chốt. Thời gian gần đây, nhờ đầu tư vào đồng yen, công ty của Soros thu về bộn tiền.

6. Ken Griffin

Công ty: Citadel LLC

Thu nhập: 900 triệu USD

Người sáng lập công ty Citadel có trụ sở tại Chicago với 14 tỷ USD này đang gặp vận đỏ. Sau khi chiến đấu với năm thảm hoạ 2008, hai quỹ hàng đầu của Citadel là Kensington và Wellington đã thu về 20% lợi nhuận và năm 2012, hai quỹ này lại tiếp tục mang về hơn 25% lợi nhuận.

7. Ray Dalio

Công ty: Bridgewater Associates

Thu nhập: 800 triệu USD

Dalio là quản lý quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới Bridgewater Associate trị giá 140 tỷ USD. Dù kiếm được tới 800 triệu USD, so với tiêu chí của ông, năm 2012 là một năm không thành công khi quỹ phòng hộ này hoạt động kém hiệu quả ở cả quỹ phòng ngừa rủi ro trung bình và thị trường chứng khoán Mỹ. Chiến lược All Weather (đa dạng hóa danh mục đầu tư và sử dụng các chiến lược phòng ngừa rủi ro khác nhau) của ông được cho là hoạt động thành công hơn rất nhiều. Trong giới đầu tư, Bridgewater vẫn có được sự ngưỡng mộ và danh tiếng lẫy lừng. 

Dalio thành lập Bridgewater vào năm 1975 và hiện ở tuổi 63, ông dốc sức để duy trì sự tồn tại và phát triển công ty. Hiện một văn phòng mới có vốn đầu tư 750 triệu USD đang được Dalio cho xây dựng tại Stamford, bang Connecticut.

8. David Shaw

Công ty: D.E. Shaw & Co., LP

Thu nhập: 625 triệu USD

Công ty của Shaw tiếp tục hoạt động tốt trong năm 2012. Oculus, quỹ quan trọng nhất của công ty đã khép lại năm 2012 với 18% lợi nhuận, theo ngay sau đó là quỹ Composite International với 15,6%. Dù hiện tại Shaw không còn tham gia quản lý hoạt động hàng ngày tại D.E. Shaw & Co., ông vẫn tiếp tục đóng vai trò quyết định trong việc quản lý công ty.

9. Leon Cooperman

Công ty: Omega Advisors

Thu nhập: 470 triệu USD

Nhà quản lý 66 tuổi này tỏ vẻ vượt trội so với đại đa số các nhà quản lý quỹ trong năm 2012 khi dưới sự lãnh đạo của ông, quỹ phòng ngừa rủi ro Omega Advisors đã thu về lợi nhuận hơn 25%. Cooperman lớn lên ở South Bronx và bắt đầu sự nghiệp là một kỹ sư kiểm soát chất lượng của Xerox vào năm 1965.

Sau khi lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Columbia, Cooperman gia nhập Goldman Sachs, nơi ông đã trở thành người đứng đầu Công ty quản lý tài sản của ngân hàng. Năm 1991, ông rời Goldman Sachs và thành lập Omega, quỹ đầu tư riêng của mình.

10. Daniel Loeb

Công ty: Hird Point

Thu nhập: 425 triệu USD

Nhà sáng lập kiêm quản lý Công ty Third Point đã có một năm tuyệt vời khi quỹ phòng ngừa rủi ro quan trọng nhất của ông đã đánh bại thị trường chứng khoán Mỹ. Trong khi hầu hết các quỹ khác thất bại thì quỹ này mang về hơn 21,2% lợi nhuận cho Loeb. Đống thời, quỹ phòng ngừa rủi ro khác của ông cũng được xem như một trong những quỹ hoạt động tốt nhất năm 2012.

Hoài Thu

Theo Forbes/Infonet

Hoài Thu

Theo Forbes/Infonet

Bạn có thể quan tâm